Chuyến thăm của Phó Tổng thống Nam Phi diễn ra vào đúng dịp 2 nước tròn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/1993-12/2023) và đặc biệt sau chuyến thăm Nam Phi của Phó Chủ tịch nước hồi giữa tháng 9.

Trong giai đoạn mới, bối cảnh tình hình quốc tế và nhiều khu vực trên thế giới diễn biến nhanh và phức tạp, nhiều bất ổn, Việt Nam và Nam Phi chia sẻ cách nhìn gần gũi về các vấn đề an ninh, hợp tác và phát triển, nhất quán và quyết tâm thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương.

Hợp tác kinh tế hai nước phát triển tương đối khá. Nam Phi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng hơn 6 lần trong khoảng 15 năm qua, từ 192 triệu USD năm 2007 lên gần 1,3 tỷ USD vào năm 2022.

Các lĩnh vực hợp tác khác về an ninh, quốc phòng, gìn giữ hòa bình, đa dạng sinh học, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, giáo dục đại học, tư pháp, du lịch, phòng chống tội phạm buôn bán động vật hoang dã… cũng được hai bên quan tâm triển khai.

Việt Nam và Nam Phi cũng phối hợp rất tốt trong tham vấn lập trường và ủng hộ nhau trên nhiều diễn đàn quốc tế đa phương quan trọng.

1hai 9503.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và thiếu nhi thủ đô tặng hoa chào mừng Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile cùng phu nhân.
1hai 9575.jpg
1hai 9763.jpg
Phó Chủ tịch nước và Phó Tổng thống Nam Phi.
1hai 9843.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại hội đàm.
1hai 9853.jpg
 Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile tại hội đàm.
1hai 9942 1.jpg
Toàn cảnh hội đàm.
1hai 9997.jpg
Phó Chủ tịch nước và Phó Tổng thống Nam Phi chứng kiến trao biên bản hợp tác về giáo dục đại học giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục, Đại học, Khoa học và Đổi mới Nam Phi.
W-cc8eee760e13a64dff02-2.jpg
Phó Chủ tịch nước trao đổi cùng Phó Tổng thống Nam Phi.

Sáng nay, Phó Tổng thống Paul Mashatile và phu nhân đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước đó, chiều 13/12, bà Humile Mashatile, phu nhân Phó Tổng thống Nam Phi đã đến thăm Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Bà Humile Mashatile thể hiện sự quan tâm đặc biệt với lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, bồi dưỡng của Học viện. Phu nhân trao đổi kỹ về những nét đặc thù, riêng biệt của Học viện Phụ nữ Việt Nam so với các trường đại học khác, vấn đề hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp cùng những đóng góp cho cộng đồng trong lĩnh vực phát triển xã hội nói chung và thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng.

phu nhan.jpg
Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phu nhân đã ghi khẩu hiệu, lời chúc lên biểu tượng bàn tay xóa bỏ bạo lực tại khu vực triển lãm của Học viện. Ảnh: Học viện Phụ nữ Việt Nam

Chia sẻ với phu nhân Phó Tổng thống Nam Phi, PGS.TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, sự khác biệt lớn nhất của Học viện đối với các trường đại học khác là luôn đặt mục tiêu bình đẳng lên hàng đầu.

Học viện lồng ghép kiến thức về bình đẳng giới trong các chương trình đào tạo. Sinh viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam có nền tảng về kiến thức giới và sẽ đóng vai trò là những cá nhân tiên phong về vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới, bình đẳng giữa mọi đối tượng trong cộng đồng xã hội.