Ở tuổi 52, ông Lê Hòa Bình được phân công làm Phó Chủ tịch Thường trực TP.HCM. Tuy nhiên, trong một tai nạn trên đường đi công tác sáng 29/3, ông đã tử nạn dù được cấp cứu kịp thời.

Trong công việc và giao tiếp, ông để lại ấn tượng cho nhiều người với tác phong lịch thiệp, quyết đoán và trầm tĩnh.

Ngay phóng viên và những người thường xuyên làm việc, tiếp xúc với ông, mỗi người đều có những ấn tượng riêng. Ví như trong buổi ông gặp Đại sứ Hà Lan để ký ghi nhớ hợp tác dự án xử lý vấn nạn ngập cho TP.HCM, ông sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh mà không cần phiên dịch.

Những ấn tượng trong buổi tiếp hôm đó, việc chủ động và đối thoại "nhuyễn" bằng tiếng Anh khiến vị nữ Đại sứ trầm trồ. Bà nói vui, “chụp hình với ông Bình chắc sẽ rất may mắn”.

Mới đây, trong buổi thị sát các dự án ở TP Thủ Đức, Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình đã tới cầu Thủ Thiêm 2. Tại đây, ông yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải tăng tốc các hạng mục, nhằm đạt tiến độ và lộ trình đề ra.

{keywords}
Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình (thứ 2 từ trái qua), trong lần thị sát cầu Thủ Thiêm 2

Hôm đó, ông Lê Hòa Bình cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT giám sát cùng với nhà thầu thi công phải tăng tốc các hạng mục, để đến 30/4/2022 khánh thành cầu Thủ Thiêm 2, phục vụ kết nối giao thông của TP và việc đi lại của người dân.  

Trong từng chỉ đạo của mình, ông luôn hướng tới mục đích, hiệu quả của các dự án hay bất kỳ công trình nào cũng đều hướng đến phục vụ lợi ích của người dân và sự phát triển chung của TP.HCM.

Cam kết đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận nhà đất

Trong ngày 8/12/2020, trong ngày được HĐND TP bầu làm Phó Chủ tịch TP.HCM, ông đã thể hiện những cam kết mạnh mẽ, ấn tượng khi trình bày chương trình hành động.

Ông khẳng định, dù ở bất cứ vị trí nào cũng hứa cam kết sống chan hòa, thân thiện cùng đồng chí, đồng nghiệp, không chủ quan, không duy ý chí, không áp đặt cán bộ thuộc quyền trong thực thi công vụ.

{keywords}
Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình trình bày chương trình hành động trong buổi được HĐND TP bầu làm Phó Chủ tịch Thành phố

Ông cho biết, chương trình hành động của ông tập trung vào đột phá phát triển hạ tầng. Cụ thể là nâng cao năng lực khai thác kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện có. Có giải pháp để ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, thúc đẩy áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (big data) trong quản lý đô thị, hạ tầng kỹ thuật và giao thông.

Đồng thời, thúc đẩy thu hút các nguồn lực xã hội, sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển đô thị. Ông cam kết quan tâm đến phát triển nhà ở cho người dân, chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, chống ngập, giảm ô nhiễm môi trường, phát triển cây xanh, mở rộng không gian kết nối với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam…

Về pháp lý trong đầu tư xây dựng, ông sẽ đề xuất các giải pháp cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa, số hóa dữ liệu đảm bảo dễ hiểu, dễ tiếp cận với người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Lê Hòa Bình nhấn mạnh, sẽ tập trung giải quyết các vấn đề kéo dài gây bức xúc trong nhân dân về quy hoạch; đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với căn hộ chung cư; rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với nhà ở riêng lẻ. 

Sau khi được bầu làm Phó Chủ tịch, ông đã có những chỉ đạo theo như đã cam kết trước HĐND TP. Theo đó, để giải quyết quyền, lợi ích chính đáng cho người dân bị ảnh hưởng tại các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới theo đúng quy định, ông Bình có nhiều chỉ đạo về vấn đề này khi làm việc với các địa phương.

Trong đó, ông giao các quận - huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện tổng rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất thực tế, nhu cầu kêu gọi đầu tư của tất cả các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trong các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, 1/5.000 trên địa bàn thành phố.

Từ đó, đề xuất điều chỉnh quy hoạch hợp lý theo quy định (điều chỉnh cục bộ quy hoạch hoặc điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch) phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Ông Bình còn chỉ đạo hoàn tất công tác điều chỉnh quy hoạch chậm nhất cuối năm 2021, để giải quyết quyền, lợi ích chính đáng của người dân, đồng thời làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong xây dựng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản. Chỉ đạo này của ông nhằm chấn chỉnh lại hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

Trầm tĩnh, quyết đoán trong chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

Trong hoàn cảnh TP.HCM bùng phát dịch, ông cùng lãnh đạo TP đã đưa ra những giải pháp phù hợp, quyết đoán trong chỉ đạo.

Nhằm từng bước phục hồi kinh tế - xã hội, tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ, ông Bình yêu cầu các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nghiêm chỉnh thực hiện việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

{keywords}
Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình trong lần chủ trì họp báo thông tin tình hình dịch bệnh và các bước phục hồi kinh tế

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tham mưu chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế để phát triển TP trong tình hình mới.

Ông chỉ đạo một cách quyết đoán khi cho rằng, nguyên tắc không mở cửa ồ ạt, mà thực hiện từng bước chặt chẽ, chắc chắn, có lộ trình, mở khu vực nào theo sự cho phép.

Khi xuất hiện biến thể Omicron tại TP.HCM, trong buổi làm việc với một số địa phương, ông yêu cầu không được chủ quan lơ là trong phòng chống dịch, đặc biệt trước biến thể mới Omicron đang đe dọa, thách thức.

“Đại dịch Covid-19 vừa qua với biến thể Delta đã để lại nhiều đau thương, mất mát khi có hàng ngàn người dân, cán bộ chiến sĩ đã mãi mãi nằm xuống. Lúc này, chúng ta không được phép chủ quan”, ông Lê Hòa Bình nhấn mạnh khi chủ trì họp về phòng, chống dịch.

Xe chở Phó chủ tịch TP.HCM gặp tai nạn trên cao tốc

Xe chở Phó chủ tịch TP.HCM gặp tai nạn trên cao tốc

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 7h30 ngày 29/3, trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An, khiến 3 người gặp nạn.

Phong Thuận