Với bề dày lịch sử hơn 2.000 năm, là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa và những công trình kiến trúc cổ độc đáo, phố cổ Toledo ở Tây Ban Nha được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1986.
Phố cổ Toledo nằm trên một ngọn đồi cao với 3 phía được bao bọc bởi dòng sông Tagus thơ mộng. Từ thủ đô Madrid tới đây khoảng 70km.
Toledo là điểm hội tụ của nhiều nền văn hóa khác nhau cùng với những kiến trúc độc đáo được đúc kết từ thời còn là kinh đô của Tây Ban Nha những năm 567-711 và 1085-1561. 
Ba di tích lịch sử đặc biệt, đại diện cho 3 nền tôn giáo khác nhau: nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ Thiên Chúa giáo và nhà thờ của Do Thái. 
Nhà thờ lớn Toledo (thời gian xây dựng 1226 – 1496) với các chi tiết ấn tượng: Tháp nhọn phía bắc cao 90m, chuông Campana Gorda nặng 17 tấn, tháp phía nam với phần đỉnh dở dang và mái vòm kiểu Baroc, 88 cây cột chống, những bức bích họa vẽ hình thánh Christopher, dãy ghế ngồi ở chính giữa nhà thờ, được chạm trổ tinh tế.
 Toledo từng là thủ đô của Tây Ban Nha từ năm 567-711 dưới triều đại nhà vua Visigoths và từ năm 1085-1561 dưới triều đại nhà vua Felipe II. 
Bao quanh thành phố là những bức tường thành cổ kính với nhiều tháp, cổng thành và những tòa nhà có kiến trúc độc đáo. 
Nơi đây có đặc trưng là giữ nguyên hệ thống đường sá từ thời Trung cổ với đường nhỏ, hẹp và chằng chịt như một mê cung.
Tới Toledo, du khách có thể mua sắm thoải mái như đang lạc vào một điểm shopping với nhiều mặt hàng thời hiện đại.
Ngày nay, Toledo là một điểm đến phổ biến bởi sự phong phú của nghệ thuật lịch sử và kiến trúc. Tới đây du khách có cảm tưởng như quay lại thời Đế quốc La Mã và được khuyên hãy bị lạc giữa các đường phố để chiêm ngưỡng những nét kiến trúc cũ.
Phần lớn các công trình kiến trúc ở Toledo đều mang đậm dấu ấn của người Do Thái và Morocco. Điều đó được thể hiện qua các nhà thờ lớn nhỏ.
Toledo là sự lựa chọn hoàn hảo cho những du khách yêu vẻ đẹp hoài cổ và muốn khám phá những kiến trúc phảng phất hương vị dĩ vãng xưa.