{keywords}
Một góc phố đèn đỏ Tobita Shinchi hoạt động nhộn nhịp vào ban đêm. Ảnh: Japan Times

Quận Tobita Shinchi hiện là một trong những khu phố quy tụ các nhà thổ hợp pháp lớn nhất đất nước mặt trời mọc. Nhiều nhà thổ hoạt động tại phố đèn đỏ lâu đời này với tên gọi tương tự nhà hàng.

{keywords}
Các nhà thổ được cấp phép hoạt động hợp pháp ở Tobita Shinchi kể từ năm 1918. Ảnh: Trekking Japan

Theo hãng thông tấn Kyodo, toàn bộ 159 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội nhà hàng Tobita Shinchi đã nhất trí sẽ không hoạt động trong hai ngày 28 - 29/6 để tránh "gây gián đoạn" ở khu vực tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20.

Hiệp hội cũng dự đoán, nhân viên làm việc cho các công ty tại khu phố đèn đỏ này nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn về đi lại do các lệnh hạn chế giao thông áp đặt phạm vi rộng trong hai ngày các lãnh đạo thế giới nhóm họp ở đây.

{keywords}
Một tấm biển thông báo tạm ngừng kinh doanh ở Tobita Shinchi trong hai ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh G-20. Ảnh: Japan Times

Đại diện hiệp hội doanh nghiệp Tobita Shinchi nhấn mạnh, quyết định tạm dừng hoạt động như trên hoàn toàn mang tính tự nguyện chứ không phải theo lệnh chính thức của chính quyền hay cảnh sát địa phương.

Đây là động thái đầu tiên kiểu này trong vòng 30 năm qua. Lần gần đây nhất toàn bộ phố đèn đỏ này đóng cửa là trong lễ tang của Nhật hoàng Hirohito hồi tháng 2/1989.

{keywords}
Các doanh nghiệp ở Tobita Shinchi đồng loạt trang trí bằng rèm cửa màu trắng ở bên ngoài để chào đón thượng đỉnh G20. Ảnh: Asahi Shimbun.

Truyền thông Nhật đưa tin, các lãnh đạo thế giới dự kiến sẽ lưu trú trong các khách sạn nằm rải rác trong khu trung tâm Osaka và đi đến địa điểm chính tổ chức hội nghị ở khu vực bờ sông. Nhà chức trách địa phương đang triển khai một loạt biện pháp an ninh gắt gao chưa từng có tiền lệ trong thành phố để bảo đảm an toàn cho các cuộc họp.

{keywords}
Cảnh sát dày đặc bảo vệ hội nghị G20 ở Osaka. Ảnh: Reuters

Báo Japan Times cho biết, với tư cách nước chủ nhà, Nhật đã điều động tới 32.000 cảnh sát cắm chốt khắp các ngả đường Osaka để đảm bảo an ninh cho thượng đỉnh G20. Gần 700 trường học địa phương xác nhận đóng cửa trong hai ngày 27 - 28/6 và hoãn nhiều hoạt động trong ngày 29/6.

{keywords}
Cảnh sát dày đặc bảo vệ hội nghị G20 ở Osaka. Ảnh: Bloomberg

Việc đi lại xung quanh nhiều khách sạn lớn bị hạn chế. Người địa phương được khuyên tránh sử dụng ô tô và không nên đi ra đường nếu không có lý do cần thiết.

"Chúng tôi hy vọng, các vị khách sẽ nói rằng họ vui mừng được tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Nhật", một quan chức thuộc Hiệp hội nhà hàng Tobita Shinchi nói.

Tuấn Anh