Sau 1 năm triển khai hoạt động, tuyến phố đi bộ mở rộng đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân cũng như các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên tuyến phố.

Sáng 4/11, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt hoạt động Tuyến phố đi bộ mở rộng sang khu bảo tồn cấp I Khu phố cổ Hà Nội gắn với tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân và các tuyến phố chuyên doanh nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia Khu phố cổ Hà Nội.

{keywords}

Phố đi bộ ở phố cổ Hà Nội: Làm như châu Âu hay Hội An đều khó

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, sau hơn 1 năm triển khai hoạt động, tuyến phố đi bộ mở rộng đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân cũng như các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên tuyến phố, tạo chuyển biến cơ bản về hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch và thương mại.

Đứng trên góc độ kinh tế, theo thống kê của UBND phường Hàng Buồm, 9 tháng đầu năm, lượng khách du lịch lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn phường đạt 152.000 lượt khách, tăng 23,7% so với cùng kỳ. Lượng khách du lịch tham gia vào hoạt động của tuyến phố tăng cao đã tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh trên tuyến phố, các khách sạn, nhà hàng được hưởng lợi, hoạt động hiệu quả hơn; số hộ gia đình tham gia vào các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên các tuyến phố tăng hơn so với giai đoạn ban đầu (từ 90 hộ kinh doanh trong giai đoạn thử nghiệm, sau 1 năm triển khai, số hộ kinh doanh trên tuyến phố đã tăng lên thành 489 hộ).

Hoạt động của tuyến phố đã góp phần tích cực vào công tác thu ngân sách trên địa bàn phường, 9 tháng đầu năm số thu ngân sách của phường Hàng Buồm là 9,465 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch năm, tăng 18,7% so với cùng kỳ.

Không chỉ tạo chuyển biến tích cực về mặt kinh tế, qua 1 năm đi vào hoạt động cảnh quan, môi trường khu vực tuyến phố được cải thiện, các di tích lịch sử, công trình văn hóa được quan tâm chỉnh trang, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, hoạt động của tuyến phố đi bộ đã tạo ra một sản phẩm du lịch mới của Thành phố, đặc biệt đã kết nối không gian đi bộ mở rộng với tuyến phố thương mại Hàng Đào - Đồng Xuân và các tuyến phố chuyên doanh, phố nghề đã tạo thành một chuỗi kết nối giữa tuyến phố dịch vụ với tuyến phố thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, đồng thời tạo ra giá trị không gian văn hóa mới cho nhân dân Thủ đô.

Thêm bản sắc và sức hấp dẫn

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cũng cho biết: Trong thời gian tới, quận sẽ nghiên cứu đề xuất UBND TP cho phép xây dựng tuyến xe điện phục vụ việc đi lại của nhân dân, kết nối hoạt động của tuyến phố đi bộ, các tuyến phố chuyên doanh, phố nghề và các di sản của Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu với hệ thống giao thông công cộng của TP nhằm phát triển thêm một sản phẩm du lịch mới đặc trưng của Thủ đô và góp phần giảm bớt phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc giao thông, giảm tiếng động, khói mùi ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân.

Ông Phạm Tuấn Long – Phó Trưởng ban thường trực BQL Phố cổ cho biết: Vừa qua, BQL Phố cổ đã kêu gọi được 1,7 tỷ đồng cho biểu diễn nghệ thuật. Hoạt động trò chơi cho trẻ em được tổ chức Chính phủ Canada tài trợ. Trong thời gian tới, BQL Phố cổ hợp tác thêm với các đơn vị để có thêm nhiều loại hình nghệ thuật đường phố.

Kết luận tại hội nghị, Bí thư quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi đánh giá cao và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đơn vị quản lý, nhà khoa học. Theo bí thư, việc triển khai thực hiện phố đi bộ ở phố cổ Hà Nội có những bản sắc riêng, làm như Châu Âu hay Hội An đều khó. Phố cổ Hà Nội là trung tâm dịch vụ thương mại với những thuận lợi và khó khăn riêng.

Đánh giá những khó khăn trong thời gian vừa qua, ông Khôi cũng lưu ý đến việc quảng bá hình ảnh đến không chỉ du khách mà còn với người dân thủ đô. Bí thư đề nghị các đơn vị của quận và các lực lượng phải tập trung thực hiện chỉ đạo của TP là hoàn thiện tuyến phố đi bộ từ Hàng Đào tới Hàng Giấy. Quảng bá không gian đi bộ. Tổ chức tập huấn cho các hộ kinh doanh về văn minh thương mại….Đẩy nhanh việc hình thành khu trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao Đồng Xuân – Bắc Qua; khu vực du lịch bãi giữa sông Hồng.

Anh Minh