Tối 5/7, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Viện KSND tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Đồng thời, cơ quan công an cũng khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Trần Viết Kiều (SN 1980, ngụ TP.HCM), Phó Giám đốc chi nhánh một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trần Viết Kiều bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giữ do cấu kết với nhóm cho vay nặng lãi - Ảnh: CACC

Theo cơ quan công an, thời gian gần đây lực lượng chức năng phát hiện nhóm đối tượng có hành vi cấu kết với nhân viên ngân hàng tìm kiếm các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay số tiền lớn trong thời gian ngắn để đáo hạn ngân hàng. 

Sau đó, nhân viên ngân hàng giả vờ tiếp nhận hồ sơ và đồng ý giải ngân trước một phần tiền nhưng thực chất là chuyển tiền từ các đối tượng cho vay nặng lãi sang cho khách hàng.

Sau khi giả vờ giải ngân trước, nhân viên ngân hàng thông báo hồ sơ vay ngân hàng không thể thực hiện được và yêu cầu khách hàng phải trả nợ gốc và tiền lãi từ 0,4 - 0,5%/ngày.

Đáng nói, nếu người vay không trả tiền nợ gốc và lãi thì nhóm đối tượng tìm đến nhà ép viết giấy nợ hòng chiếm đoạt các tài sản khác của nạn nhân để cấn trừ nợ. 

Ngoài ra, nhân viên ngân hàng còn sử dụng thủ đoạn làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân đưa vào ngân hàng để làm thủ tục vay vốn.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Trần Viết Kiều có liên quan đến vụ án nên tiến hành làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Kiều khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện hành vi làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các cá nhân để làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng, khi chưa kịp thực hiện thì bị cơ quan công an phát hiện.

Trước đó, lực lượng chức năng cũng khám xét nơi ở của một số đối tượng có liên quan, thu giữ nhiều tài liệu thể hiện hoạt động cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản. Nhóm đối tượng nêu trên cho vay nhiều tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền rất lớn.