Phở Mặn Gầm Cầu vốn nổi tiếng trên "bản đồ phở phố cổ Hà Nội" với vị "mặn chát" và mức giá cũng "đậm đà", từ 50.000-80.000 đồng/bát.

Ngày mùng 10 Âm lịch vừa qua, thông tin quán phở mở bán trở lại được chia sẻ rầm rộ trên các nhóm "nghiện phở", ẩm thực Hà Nội. Dù người khen "đậm đà", người chê "mặn chát", thực khách vẫn đổ tới quán thưởng thức. Có người chia sẻ phải chờ 1 tiếng để ăn phở.

Sáng ngày thứ 3 mở bán trở lại, quán nườm nượp người ra người vào, các bàn từ trong nhà ra vỉa hè đều chật kín. Bà Hà (chủ quán phở) tay thoăn thoắt nhúng thịt, trụng bánh phở, miệng liên tục giục giã nhân viên.

"Chắc mới mở lại nên bà Hà, các con và nhân viên còn chưa nhuần nhuyễn, hiểu ý. Lượng khách thì đông nên người nọ quát người kia ầm ĩ", một thực khách cho hay.

Theo ghi nhận, khoảng 7h-8h30, thực khách có thể phải chờ nửa tiếng, thậm chí 45 phút mới nhận được bát phở nóng hổi. 

W-pho-vnn-13-1.jpg
Quán đông kín thực khách từ trong nhà ra vỉa hè sáng 21/2

Bà Hà cho biết, quán mở chính thức từ năm 1981. Lúc mới mở quán, bà đặt tên là Tuấn Hà. Nhưng vì thói quen nấu đồ ăn khá mặn, lâu dần khách cứ gọi quán là phở mặn.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bà tạm dừng bán phở rồi vài năm qua chuyển sang hỗ trợ con bán bún chả. Quán bún chả này cũng đông khách không kém nhờ tay ướp thịt, pha mắm đậm đà của bà Hà. "Cứ thỉnh thoảng khách cũ, khách mới qua lại hỏi chủ quán phở mặn đi đâu hay bao giờ mở lại. Khách hỏi quá tôi cũng sốt ruột", bà Hà nói.

W-pho-vnn-24-1.jpg
Bà Hà vẫn giữ công thức nấu phở cũ, mang hương vị mặn đặc trưng

Ngoài nước dùng mặn mà, thậm chí là "mặn chát" với khẩu vị nhiều người, quán hút khách nhờ phần bánh phở đặt riêng, dai, ngon và thịt lõi bò tươi, giòn, ngọt. Phở được thêm hành hoa, rau mùi, dấm ớt chua cay.

"Đúng là phở này mặn nhưng thịt chất lượng, bát đầy đặn, ăn hợp rồi thì đi quán khác thấy nhạt nhẽo lắm. Phở ở đây nóng hổi từ lúc bưng ra tới khi ăn xong", ông Hải Minh (Long Biên, Hà Nội) cho biết. Tuy nhiên theo ông Minh, hôm nay phở trụng hơi quá tay, thêm vào đó quán đông, có phần ồn ào.

W-pho-vnn-25-1.jpg

Mở bán trở lại, quán vẫn giữ mức giá tương đồng trước đây, từ 50.000 đồng/bát trong đó phở lõi bò có giá tới 80.000 đồng/bát. Ước tính, trong vài tiếng buổi sáng, quán phục vụ tới hàng trăm thực khách.

Không gian quán vẫn giữ như cũ, gồm khoảng chục bàn trong nhà và một dãy bàn nhựa đặt sát cửa, chạy dọc vỉa hè. Nhìn chung quán có phần cũ kỹ, khá ẩm ướt. Những ngày này lượng khách rất đông nên thời gian chờ đợi lâu.