Tuyến phố đi bộ không dùng tiền mặt

Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn về việc triển khai thí điểm tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Theo đó, đến tháng 12 năm nay, 100% tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh tại tuyến phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có tờ trình về việc lựa chọn các tuyến phố của quận Hoàn Kiếm, trong đó có các tuyến phố đi bộ để triển khai thí điểm nhằm đẩy mạnh các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.

UBND quận Hoàn Kiếm được giao xây dựng các phương án, tổ chức tuyên truyền rộng rãi  khuyến khích nhân dân, các tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận tham gia các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong tháng 10, Hoàn Kiếm sẽ tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các tuyến phố trên địa bàn quận.

Trên cơ sở triển khai thí điểm, Hà Nội sẽ đánh giá rút kinh nghiệm để triển khai diện rộng, hướng tới mỗi quận, huyện, thị xã đều có tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt và số lượng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt tăng dần hằng năm.

Trước đó, Đà Nẵng đã hình thành nhiều tuyến phố không sử dụng tiền mặt. Trong năm 2023, Ðà Nẵng đã tích cực triển khai nhiều tuyến phố thanh toán không tiền mặt tại khu vực trung tâm, như: các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Trứ, Nguyễn Hữu Thọ; Huỳnh Thúc Kháng; phố đi bộ và chợ đêm An Thượng, phố đêm và chợ Túy Loan…

Các tuyến phố đi bộ không dùng tiền mặt sẽ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. 

Các cửa hàng kinh doanh tại phố đi bộ và chợ đêm An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) được triển khai hình thức thanh toán trực tuyến bằng quét mã QR, sử dụng ví điện tử. Ðây là phố du lịch có đông du khách nước ngoài lưu trú, du lịch và trải nghiệm ẩm thực. 

Hồi cuối tháng 7/2023, UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) ra mắt mô hình "Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại chợ Túy Loan và ký kết triển khai thực hiện tại 11 xã. Huyện Hòa Vang đã đầu tư hệ thống Internet cáp quang phục vụ miễn phí tại chợ Túy Loan với bảy đường truyền wifi tốc độ cao, góp phần thúc đẩy các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ, trong đó có giao dịch thanh toán điện tử giữa hộ tiểu thương và người dân được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Cho đến nay, phố đêm Túy Loan đã có gần 50% hộ kinh doanh ở chợ đã có tài khoản ngân hàng, sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt Internet banking, sẵn sàng cho giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Ban quản lý chợ đang tiếp tục phối hợp triển khai cài đặt ứng dụng cho các hộ tiểu thương còn lại.

Không chỉ ở các thành phố lớn, nhiều tỉnh thành khác cũng đã triển khai tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt trong vài tháng gần đây như: phố đi bộ đường Hai Bà Trưng, phường Mỹ Long (An Giang), phố đi bộ Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Ninh (Huế), 

Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch

Việc đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại những tuyến phố đi bộ và chợ tại các tỉnh thành trên cả nước được xem là một hướng đi giúp chuyển đổi số và thúc đẩy ngành du lịch phát triển.

Tại Đà Nẵng, ngay từ đầu năm 2023 UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện đẩy mạnh việc triển khai thực hiện đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Với ngành du lịch, Sở Du lịch Ðà Nẵng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện "Ðề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ngành du lịch giai đoạn 2023-2025". 

Theo đó, ngành du lịch Ðà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn được tiếp cận, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về thanh toán không dùng tiền mặt; 100% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn áp dụng một hoặc nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán bằng QRCode, cổng thanh toán VNPay, máy POS quẹt thẻ, Internet banking, Mobile banking, chuyển khoản trực tiếp trên máy ATM…

Trên thực tế, thanh toán trực tuyến bằng quét mã QR, sử dụng ví điện tử tại nhiều tuyến phố du lịch, hệ thống chợ tại Đà Nẵng đã mang lại rất nhiều thuận tiện cho người dân, du khách.

Nhiều chủ cửa hàng ăn uống, giải khát tại khu phố đêm và phố đi bộ cho biết, việc thanh toán không dùng tiền mặt được áp dụng tại khu phố đã tạo nên một diện mạo mới, hiện đại trong mắt du khách, nhất là với du khách nước ngoài.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt rất thuận tiện, an toàn đối với du khách, đặc biệt đối với các du khách quốc tế. Trong khi đó, các chủ cửa hàng kinh doanh đỡ mất thời gian trả lại tiền thừa như trước đây. Bản thân các chủ cửa hàng cũng thấy dễ dàng quản lý được nguồn tiền ra vào, đồng thời khách hàng cũng có thể thanh toán một cách nhanh chóng mà không cần mang theo tiền mặt.

Việc hình thành nên những dãy phố, khu chợ thanh toán không tiền mặt cũng giúp các dịch vụ công nghệ và viễn thông phát triển. Đây là một phần trong những bước đi đầu tiên hướng tới một xã hội công nghệ.

Nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia vào xu hướng này ở hầu hết các tỉnh thành như: Viettel, FPT Telcom, MobiPhone, các ngân hàng, VNPay, MoMo, Visa, MasterCard, JCB và American Express…

Hà Ngọc Dũng, Nguyễn Hoài Bắc, Nguyễn Hoàng Hà

Hoài Bắc và nhóm PV, BTV