- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen Bộ Nội vụ là tấm gương tốt trong tập trung xây dựng thể chế, chính sách trước mắt và lâu dài. 

Sáng nay, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016.

Tại đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương ngành Nội vụ có nhiều nỗ lực, nhất là trong việc xây dựng thể chế, chính sách, cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức.

Bộ máy trung thực, trong sáng

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen Bộ Nội vụ. Ảnh: TTXVN

Theo Phó Thủ tướng, năm 2015, ngành nội vụ đã hoàn thành 17/19 đề án và các luật quan trọng như: luật Tổ chức chính quyền địa phương, luật Tổ chức Chính phủ, đề án tinh giản biên chế....

“Bộ Nội vụ đã nêu tấm gương tốt trong việc tập trung xây dựng thể chế chính sách trước mắt và lâu dài. Đây là việc yêu cầu trí tuệ cao nhất mà nhiều cơ quan chưa làm được”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, một trong những điểm nghẽn lớn của Việt Nam là cải cách hành chính. Tuy nhiên, trong năm qua, Bộ Nội vụ đã thực hiện rất tích cực, cơ cấu tổ chức được kiện toàn, một số mô hình được thực hiện như 1 cửa, 1 cửa liên thông.

Phó Thủ tướng ghi nhận cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải cách công vụ, công chức trong thời gian qua của ngành nội vụ đã góp phần trong việc thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, nâng cao sức cạnh tranh của môi trường kinh doanh, giúp tháo gỡ điểm nghẽn của đất nước.

Dẫn chứng sáng kiến về xác định chỉ số CCHC của Bộ Nội vụ vừa qua, ông Phúc cho rằng đây chính là hoạt động góp phần thúc đẩy phong trào thi đua của các bộ ngành, địa phương.

Về công tác cán bộ, Phó Thủ tướng cũng ghi nhận Bộ Nội vụ là cơ quan sử dụng bộ máy trung thực, trong sáng, là tấm gương tốt trong công tác cán bộ.

“Với thành tích toàn diện, to lớn, Bộ Nội vụ đáng được đánh giá đúng mức. Tôi thay mặt Chính phủ nhiệt liệt biểu dương Bộ Nội vụ”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thu hút trí thức trẻ

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số bất cập còn tồn tại trong các cơ quan hành chính, Bộ Nội vụ cần khắc phục trong thời gian tới.

Đó là tình trạng thủ tục hành chính vẫn còn có nơi phiền hà, kỷ luật hành chính cán bộ, công chức chưa nghiêm. Cải cách thủ tục hành chính và quy chế làm việc vẫn còn nhiều tồn tại…

Ông Phúc cũng nhắc nhở Bộ về việc đẩy mạnh hơn nữa một số nội dung trong đổi mới chế độ công vụ, công chức. Ông đề nghị Bộ tính bình quân cán bộ, công chức ứng với số dân là bao nhiêu thì hợp lý. Để từ đó thực hiện xã hội hóa các dịch vụ công, giảm số lượng cán bộ, công chức. Có như vậy mới cải cách tiền lương được.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Bộ Nội vụ luôn luôn là nơi đi đầu đổi mới về tư duy, về cách làm trong việc sử dụng cán bộ, công chức để nâng cao chất lượng đội ngũ của mình.

Nói về nhiệm vụ năm 2016, ông Phúc cho rằng một khối lượng lớn công việc đang chờ đội ngũ cán bộ,công chức, viên chức thực hiện. Đó là làm tốt công tác nhân sự và tham gia tổ chức tốt trong cuộc bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND các cấp sắp tới.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý đến việc thu hút trí thức trẻ tham gia bộ máy. Nhắc đến đề án 600 Phó chủ tịch xã, ông Phúc nói: “600 cán bộ trẻ này có bao nhiêu em được bố trí vào bộ máy hay các ông đưa hết gia đình mình vào, các em học hành ra không có chỗ nào”.

Theo ông Phúc, hơn ai hết Bộ Nội vụ phải làm gương trong cải cách hành chính cũng như trong việc nâng cao phẩm chất, năng lực cán bộ.

100% bộ ngành, địa phương đã xác định vị trí việc làm

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết các bộ ngành, địa phương cơ bản hoàn thành 100% việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu ngách công chức, viên chức.

Đồng thời Bộ đã có các giải pháp chấn chỉnh công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức đi vào thực chất, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong đánh giá, phân loại. Điểm đáng chú ý trong năm qua là việc thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý; ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển…

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhìn nhận tổ chức bộ máy một số cơ quan nhà nước  chưa đạt yêu cầu tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đánh giá cán bộ, công chức vẫn còn lúng túng.

Trong năm tới, Bộ sẽ tiếp tục tập trung triển khai đề án tinh giản biên  chế.

Thu Hằng