{keywords}
68 dự án đã được vinh danh ở nhiều hạng mục trong cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020.

Chiều ngày 13/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ 3. Giải thưởng nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối thành công” diễn ra trong 2 ngày 12-13/10.

Chính thức phát động từ tháng 1/2020, tính đến hết ngày 1/3/2020, cuộc thi đã nhận được 922 đề xuất dự án gửi về, trong đó 99% tác giả dự án là nữ. Đặc biệt, khoảng 3% các dự án có tác giả là phụ nữ khuyết tật, 10 dự án của các em sinh viên nữ các trường đại học khu vực phía Bắc.

Nhằm thích ứng với bối cảnh phòng dịch Covid-19, ban tổ chức đã chuyển đổi sang trạng thái bình thường mới từ thi trực tiếp sang online cuộc thi cấp vùng.

Mặt khác, nhằm tôn vinh, quảng bá các dự án khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức cuộc thi bình chọn trực tuyến đối với video giới thiệu các dự án trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng người dùng internet.

Kết quả, có 68 dự án khởi nghiệp xuất sắc đã được vinh danh. Các dự án đều thể hiện đam mê, khát khao, tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh doanh, đặc biệt các dự án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ dân tộc thiểu số, người khuyết tật đã và đang phát huy nội lực và vai trò của mình trong phát triển kinh tế. Tổng trị giá cho 68 giải thưởng năm nay trên 8 tỷ đồng và nhiều phần thưởng có giá trị khác nhằm nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh cho các đơn vị, cá nhân.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi hoạt động, các diễn đàn “Vai trò của phụ nữ với chương trình OCOP” và “Truyền cảm hứng Phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số” cũng là những điểm nhấn mang nhiều ý nghĩa của sự kiện.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc đồng hành cùng Chính phủ trong nhiều chương trình, hành động.  

Phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Ông cho rằng Hội là một trong những tổ chức có nhiều hoạt động thực tiễn và luôn đồng hành cùng Chính phủ trong nhiều chương trình, hành động.

“Mặc dù trong 30 năm qua, chúng ta đã có những phát triển vượt bậc, nhưng Việt Nam vẫn là một quốc gia đang phát triển. Mặc dù có sự hỗ trợ của thế giới, nhưng không ai có thể làm giàu cho đất nước Việt Nam thay người Việt Nam. Vì thế chúng ta buộc phải khơi dậy tinh thần vượt qua mọi khó khăn, vượt lên chính mình để làm giàu chính đáng” - Phó Thủ tướng khẳng định.  

“Không phải vô cớ mà đầu nhiệm kỳ vừa qua Thủ tướng Chính phủ đặt ra mục tiêu chúng ta phải có 1 triệu doanh nghiệp. Con số này được đưa ra không phải vì nó chẵn, mà vì theo thống kê, số doanh nghiệp tính trên 1.000 người dân Việt Nam quá thấp - chỉ bằng 1/3 con số trung bình của ASEAN. Nếu đạt được 1 triệu doanh nghiệp thì lúc đó số doanh nghiệp trên 1.000 người dân Việt Nam mới tương đương với trung bình của các nước trong khu vực và vẫn thua xa các nước phát triển”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, từ thời Bà Trưng, Bà Triệu, phụ nữ Việt Nam đã không hề thua kém trong việc chống quân xâm lược. Và đến bây giờ, trong xây dựng đất nước, trong phát triển doanh nghiệp, phụ nữ Việt Nam không còn là người bên cạnh hay đứng đằng sau hỗ trợ đàn ông nữa, mà đang là lực lượng trực tiếp.

“Trong số các doanh nghiệp có tên tuổi của Việt Nam, có rất nhiều nữ lãnh đạo và nữ sáng lập”.

Ông cho rằng, các phong trào của Hội đã làm tốt việc lan toả khí thế, tinh thần, trách nhiệm cùng nhau khởi nghiệp, lập nghiệp, trong đó có cuộc thi này. “Sau 3 năm, nó đã có sức lan toả và truyền cảm hứng cho không chỉ cho những người phụ nữ có điều kiện, mà còn cho cả những người phụ nữ yếu thế”.  

“Tôi tin chắc rằng không chỉ có những chị em đạt giải, mà cả những chị em tham gia mà chưa đạt giải, thậm chí có những chị em chưa trực tiếp tham gia nhưng đã và đang nỗ lực phát triển kinh doanh, ấp ủ những ước mơ, hoài bão để lập nghiệp. Điều đó là vô cùng quan trọng”.

Chàng trai khởi nghiệp kiếm tiền tỷ năm nào cũng đi thi đại học

Chàng trai khởi nghiệp kiếm tiền tỷ năm nào cũng đi thi đại học

 SN 1987, Nguyễn Văn Mão có sự nhạy bén với kinh doanh, chất lãng mạn của một nghệ sĩ thổi sáo và nhiều nét mơ mộng của một chàng sinh viên.  

Đăng Dương