420 tuyển thủ các đoàn: Quân đội Hoàng gia Brunei Darussalam, Quân đội Hoàng gia Campuchia, Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia, Quân đội nhân dân Lào, Các Lực lượng vũ trang Malaysia, Các Lực lượng vũ trang Cộng hòa Myanmar, Các Lực lượng vũ trang Cộng hòa Philippines, Các Lực lượng vũ trang Cộng hòa Singapore, Lực lượng vũ trang Hoàng gia Thái Lan, Quân đội nhân dân Việt Nam.

5 môn thi đấu tại giải gồm súng máy, súng trường, súng ngắn nam, súng ngắn nữ. Trước khi các tuyển thủ bước vào thi đấu, Phó Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN cũng đã trổ tài giao lưu bắn súng.

Tham gia phần giao lưu này, các Phó Tư lệnh Lục quân được chia làm hai đội, mỗi đội 5 người. Vũ khí sử dụng bắn giao lưu là súng K54M do Việt Nam sản xuất; cơ số đạn 10 viên/người; cự ly bắn 25m. Đội nào bắn đổ 10 mục tiêu trong thời gian nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

Kết quả, hai đội tham gia giao lưu đạt thành tích bắn đổ 10 mục tiêu với thời gian lần lượt là 17 giây và 17 giây 30.

Những phát bắn chính xác vào mục tiêu.

Sự kiện quan trọng này không chỉ là nơi tranh tài giữa các tay súng tài năng nhất trong lực lượng vũ trang các nước ASEAN, mà còn là dịp tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết, rèn luyện kỹ năng và học tập lẫn nhau giữa các đoàn vận động viên tham dự Giải nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2022, Việt Nam đã nỗ lực tham vấn, phối hợp với các nước đảm bảo chuẩn bị kỹ về mọi mặt để đảm bảo giải được tổ chức thành công tốt đẹp.

Các tuyển thủ thuộc Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia.
Những tuyển thủ thuộc Các Lực lượng vũ trang Malaysia
Tuyển thủ các Lực lượng vũ trang Cộng hòa Myanmar

Ông bày tỏ tin tưởng, giải đấu sẽ góp phần thắt chặt tình hữu nghị, thúc đẩy sự đoàn kết giữa Quân đội các nước ASEAN nói chung và Lục quân các nước ASEAN nói riêng.

Trước lễ khai mạc giải bắn súng quân dụng, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa đã tiếp xã giao các Phó Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN dự lễ.

Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam Nguyễn Văn Nghĩa cho hay, AARM-30 và Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23 (ACAMM-23), Hội nghị thường niên Hạ sĩ quan Lục quân các nước ASEAN lần thứ 10 (ASMAM-10) là chuỗi hoạt động đa phương trực tiếp đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác Lục quân ASEAN sau khi đại dịch Covid-19.

Những chiến sĩ lục quân thuộc QĐND Việt Nam tham gia thi đấu

Nhấn mạnh AARM-30 là cơ hội để Quân đội các nước trong khu vực giao lưu, đua tài và học tập lẫn nhau; tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị, là dịp để tìm hiểu thêm về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa chúc AARM-30 thành công tốt đẹp, các tuyển thủ đạt được thành tích cao.

Thời gian qua, QĐND Việt Nam đã tập trung, nỗ lực cao nhất, làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng chào đón các đoàn đến tham dự.

Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa và các Phó Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN tin tưởng với những nỗ lực, quyết tâm, sự chuẩn bị chu đáo và lòng hiếu khách của nước chủ nhà Việt Nam, sự nhiệt tình tham gia, ủng hộ của các quốc gia thành viên ASEAN, chuỗi hoạt động sẽ được tổ chức thành công, góp phần tăng cường sự gắn kết giữa quân đội các nước ASEAN.  

Tiếp nối Việt Nam, Thái Lan sẽ là nước đăng cai tổ chức các sự kiện này trong năm 2023.