Lần thứ 3 vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, từ một huyện thuần nông, Phổ Yên đã dần hình thành là cực kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương khác trong khu vực. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong những năm qua, kinh tế thành phố luôn tăng trưởng ở mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; thu hút đầu tư đạt kết quả tốt…

“Những kết quả nêu trên là thành tích rất đáng trân trọng, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phổ Yên”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực cố gắng và thành tích đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Phổ Yên trong suốt quá trình xây dựng và phát triển và chúc mừng Phổ Yên lần thứ 3 vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.  

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại các nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết 11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên.

Từ đó, ông yêu cầu TP Phổ Yên tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, Phổ Yên cần tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đô thị, phát triển đô thị bền vững, cần đặt trong mối quan hệ với các địa phương trong vùng.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý thành phố trẻ chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Trong đó, chú trọng xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, có năng lực và sức chiến đấu, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở.

Đặc biệt, tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, coi đây nguồn lực quan trọng để thành phố tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.  

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho thành phố Phổ Yên. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội mong Phổ Yên chủ động khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế về điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; phát triển những ngành có hàm lượng công nghệ cao; thực hiện chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên…

 Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện cho doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển công nghiệp - thương mại và dịch vụ; từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, xứng tầm là cực kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.  

Chủ tịch Quốc hội cũng không quên lưu ý, Phổ Yên kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, quan tâm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…

"Sự phát triển và vươn lên của Phổ Yên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung có ý nghĩa to lớn để thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống đô thị trong vùng có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bản sắc, thông minh, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, phấn đấu đến năm 2030, "vùng trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện”, Chủ tịch Quốc hội kì vọng.

Ông bày tỏ tin tưởng Phổ Yên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành đô thị xanh, thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập, cùng với các huyện thành xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại, một cực tăng trưởng của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội. 

'Đường lớn đã mở'

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải ghi nhận, Phổ Yên đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ một địa phương thuần nông đã dần trở thành một đô thị công nghiệp, một cực tăng trưởng mới trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Thái nguyên với tốc độ phát triển kinh tế luôn duy trì ở mức trên 20%. 

“Với những kết quả này, Phổ Yên về đích trước 3 năm so với mục tiêu. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Phổ Yên nói riêng và Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thái Nguyên nói chung”, bà Nguyễn Thanh Hải nói.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Doãn Tấn

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị lãnh đạo TP Phổ Yên tiếp thu đầy đủ và khẩn trương cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ liên kết, dẫn dắt, lan tỏa cho các địa phương khác trong tỉnh để cùng phát triển.

Nhắc lại tựa đề một bài báo “Phổ Yên, đường lớn đã mở”, bà Hải chúc cho Phổ Yên sẽ đi thật nhanh, thật vững trên con đường lớn này và sớm mở ra những con đường lớn hơn nữa, những đại lộ kết nối Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội và nhiều trung tâm kinh tế lớn.

Báo cáo tại buổi lễ, Bí thư - Chủ tịch UBND TP Phổ Yên Bùi Văn Lương nhấn mạnh, đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu một mốc son lịch sử, mở ra một trang sử mới, thời cơ mới, vị thế mới của vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử.

Là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, và của tỉnh; sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Phổ Yên trong quá trình xây dựng, phát triển và kiến thiết đô thị. 

“Chặng đường mới đã mở với nhiều thời cơ và vận hội mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Phát huy truyền thống và những thành tựu đã đạt được; Trong chặng đường mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Phổ Yên quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, tiếp tục tạo sự bứt phá mạnh mẽ, phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực”, ông Lương cam kết. 

Phổ Yên có diện tích đất tự nhiên là 258,42 km2, dân số trên 231.000 người, gồm 18 đơn vị hành chính; có vị trí cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.

Với chức năng là cực kinh tế và hội tụ đầy đủ những giá trị truyền thống văn hóa, truyền thống lịch sử; nơi sinh Đức vua Lý Nam Đế - vị hoàng đế đầu tiên lập lên Nhà nước Vạn Xuân; từ xa xưa Phổ Yên được coi là “phên dậu phía bắc của kinh thành Thăng Long”. Trong kháng chiến chống thực dân pháp được Trung ương Đảng và xứ ủy Bắc kỳ chọn làm An toàn khu II.

Năm 2015 Phổ Yên được công nhận trở thành thị xã, 2019 được công nhận đô thị loại III, từ đó tạo tiền đề quan trọng để Phổ Yên xây dựng, phát triển trở thành thành phố.

Hiện thu ngân sách của Phổ Yên chiếm 1/3 tổng thu ngân sách toàn tỉnh Thái Nguyên; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 7.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 17 tỷ USD…

Phổ Yên còn là nơi được Tập đoàn Samsung tin tưởng, lựa chọn đầu tư nhà máy sản xuất vào năm 2013 và tiếp tục mở rộng đầu tư trong năm 2022, đầu tư thêm gần 1,2 tỷ USD, nâng tổng mức đầu tư các dự án sau điều chỉnh lên 7,537 tỷ USD.

Thành phố trẻ Phổ Yên và đường đến của những dự án tỷ đô

Thành phố trẻ Phổ Yên và đường đến của những dự án tỷ đô

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/4, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên chính thức lên thành phố. VietNamNet trò chuyện cùng Bí thư, đồng thời là Chủ tịch thành phố Phổ Yên Bùi Văn Lương về những đường hướng phát triển thành phố trẻ này.