Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông, thời gian qua, nhiều gia đình tại các xã, phường trên địa bàn Thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động mở đường giao thông. 

Đến nay, phong trào đã tạo hiệu quả rõ rệt, góp phần thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, dân vận đã góp phần tích cực vào sự thay đổi nhận thức của nhân dân. 

w ban coi 1 1 844.jpg
Chương trình xây dựng nông thôn mới được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được Thành phố Phổ Yên xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là cuộc vận động mang tính toàn diện. Trong đó, công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, hệ thống đài truyền thanh cấp xã, cụm loa truyền thanh thôn, bản, tổ dân phố đã trở thành công cụ tuyên truyền hữu ích, giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng. Đây cũng là kênh thông tin thiết thực với người dân nông thôn trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và công tác xây dựng nông thôn mới tại địa bàn nói riêng.

Ngoài loa truyền thanh, địa phương tăng cường tuyên truyền qua mạng xã hội, sóng song đó là phủ sóng Internet ở khu vực công cộng để người dân có thể truy cập dễ dàng các phương tiện thông minh. Các hoạt động chung như: Tổ chức dọn vệ sinh, hiến đất làm đường, trồng hoa làm đẹp cảnh quan, biểu dương người tốt việc tốt trong phong trào nông thôn mới đều được thông tin qua các kênh này. 

Mỗi cán bộ, đảng viên từ thành phố, xã đến thôn đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, kiên trì vào cuộc, gẫn gũi với bà con để tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện.

Điển hình như xóm Đậu 8A, xã Minh Đức đã có sự thay đổi rõ nét so với những năm về trước. Với sự tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, nhà văn hóa, đường giao thông đi lại trong xóm đều khang trang, sạch đẹp. Trước cửa mỗi gia đình đều có hàng rào cổng sắt kiên cố và được trồng hoa hai bên cổng, không khí trong lành vì không có khói bụi, môi trường cảnh quan sạch, đẹp. 

Trước đây, con đường liên xóm chỉ rộng 3,5m, để mở rộng lên 7m như hện nay, 90 hộ dân thuộc 5 xóm đã tự nguyện hiến trên 4.000m2 đất, tháo dỡ trên 2.300m tường rào, phá bỏ 7 trụ cổng, chặt hạ 50 cây trồng các loại có giá trị, cùng với nhiều công trình phụ khác. Riêng xóm Đậu 8A đã có 12 hộ hiến 2.100m2 đất và 420m tường rào. 

Với mục tiêu trở thành xóm nông thôn mới kiểu mẫu trong năm nay, ngay từ năm 2018, xóm đã họp bàn và thống nhất triển khai các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí. Đối với những tiêu chí còn yếu, còn thiếu như: đường điện chiếu sáng, môi trường, đường giao thông… xóm tiếp tục vận động nhân dân cùng góp sức, góp của phấn đấu để hoàn thiện tiêu chí đó.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Phổ Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp hàng tỷ đồng, hiến đất và ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng…

Đồng thời, Mặt trận các cấp đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội, hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, đảm bảo các hoạt động xây dựng công trình phúc lợi, phát triển kinh tế của nhân dân được triển khai thực hiện công khai, minh bạch. 

Phúc Thuận là xã được công nhận nông thôn mới vào năm 2017, cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương, Mặt trận Tổ quốc xã đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, đôn đốc nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Để nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, từ năm 2018 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã vận động nhân dân hiến trên 4.200m2 đất để mở rộng đường giao thông, trị giá 3 tỷ đồng, trên 2.000 ngày công lao động và đóng góp trên 1 tỷ đồng để xây dựng các công trình công cộng, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường, làm đường điện thắp sáng... 

Xóm Đầm Ban, xã Phúc Thuận có 198 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào, hoạt động tại khu dân cư do Ban Công tác mặt trận tổ chức đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, các ban ngành đoàn thể với nhân dân. 

Nhân dân trong khu đã tự nguyện đóng góp mỗi gia đình trên dưới 2 triệu đồng để lắp đặt hơn 1km hệ thống đường điện thắp sáng, đồng thời tổ chức ra quân mở rộng hành lang các tuyến đường liên xóm, ngõ xóm từ 3m lên 5 - 6m. Đến nay, 100% tuyến đường chính và xương cá của xóm đã được bê tông hóa. Hạ tầng nông thôn được nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân.

Hiện nay, địa phương tiếp tục dành nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển kinh tế, giúp người dân nâng cao đời sống và phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024.

Trong thời gian tới, Phổ Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để thực hiện cuộc vận động này, trên cơ sở Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ủy ban Mặt trận các cấp sẽ căn cứ tình hình thực tế của địa phương, lựa chọn các tiêu chí phù hợp, cụ thể hóa thành các nội dung để vận động nhân dân tham gia thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng bưu chính, viễn thông, Internet; nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở. Tăng cường công tác truyền thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tại các xã. Đào tạo, tập huấn cho cán bộ truyền thông; sử dụng, phát huy hiệu quả các thiết chế thông tin và truyền thông ở cơ sở.

Thục Anh và nhóm PV, BTV