- Chiều 8/9, Cục Hàng hải  VN (Bộ GTVT) và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (Bộ Quốc phòng) đã ký kết Quy chế phối hợp giữa hai bên nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải trên biển Đông.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lênh cảnh sát biển cho biết: Tình hình an ninh hàng hải tại khu vực biển Đông trong thời gian qua có diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng các vụ việc nghiệm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến môi trường an ninh biển cũng như hoạt động hàng hải trên các vùng biển của Việt Nam.

Tai nạn hàng hải, gian lận thương mại vi phạm hàng hải quốc tế trên biển có diễn biến phức tạp. Cùng với đó là vấn nạn cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền ngày một gia tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng.

Do vậy, nhiệm vụ cùng nhau gánh vác để giữ gìn an ninh, an toàn trên biển là trách nhiệm chung của cả Lực lượng Cảnh sát biển và Cục Hàng hải VN... 

{keywords}
Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Xuân Sang và Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh cảnh sát biển ký kết chương trình phối hợp an toàn, an ninh hàng hải trên biển Đông.

Cục trưởng Hàng hải Nguyễn Xuân Sang cũng chia sẻ, trong thời gian qua Cục Hàng hải VN và lực lượng Cảnh sát biển đã có sự phối hợp chặt chẽ và đem lại hiệu quả cao thông qua các thành tích cụ thể. 

Điển hình như việc bắt giữ được tàu chở dầu Zafirah cùng 11 tên cướp biển ở ngoài khơi vùng biển Vũng Tàu; truy tìm được tàu Sunridre 689 của Việt Nam bị cướp biển tấn công khi hành trình qua Singapore cuối năm 2014; truy bắt tàu dầu Orkim Harmony của Malaysia bị cướp biển khống chế năm 2015... được tổ chức hàng hải quốc tế IMO và các nước trong khu vực đánh giá cao.

Ngoài ra, nhiều thuyền viên, ngư dân bị nạn trên biển đã được lực lượng cứu nạn chuyên trách của Cục Hàng hải VN và Lực lượng cảnh sát biển phối hợp tìm kiếm, cứu trợ thành công.

Tuy nhiên, tình hình an ninh quốc tế luôn có nhiều biến động, khủng bố cực đoan phát triển và lan rộng khó lường, tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, cướp biển và trộm cắp có vũ trang trong khu vực châu Á gia tăng, thêm vào đó vùng biển Việt Nam là một trong những vùng biển nóng để các đối tượng buôn lậu dầu...

Do vậy, để tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý Nhà nước chuyên ngành Hàng hải tại cảng biển, trên các vùng biển, hỗ trợ, phát huy sức mạnh nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của mỗi lực lượng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Cục Hàng hải VN đã xây dựng và thống nhất nội dung Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành.

Theo nội dụng ký kết, hai bên sẽ phối hợp trong chỉ đạo, kiểm tra giám sát; công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và hợp tác quốc tế; phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển; phối hợp trong phát hiện, ngăn chặn, điều tra xử lý vi phạm...

Vũ Điệp