1. Động lực nào khiến anh start up?
 
Thú thật ban đầu tôi làm cho vui. Nhưng sau đó tôi nhìn ra cơ hội từ sự phát triển của sản phẩm. Động lực là ở đó: nhìn thấy tiềm năng của sản phẩm. Đi nhiều, quan sát nhiều, nhận ra cơ hội và startup. (Có thể bạn đã biết: khởi đầu của cái “làm cho vui” này là một cú thất tình của Anh Luân)
 
2. Bao nhiêu lần anh có ý định bỏ cuộc với NCT?
 
Chưa bao giờ. Khi đã startup, không bao giờ được bỏ cuộc. Mình dẫn đầu, và bên dưới mình có biết bao người. Không bao giờ bỏ cuộc nhé.
 
3. Thường anh sẽ làm gì để vượt qua những khó khăn?
 
Khó khăn ư? Tôi suy nghĩ rất nhiều về nó. Thời gian đầu, đụng đến đâu khó khăn đến đấy. Dần về sau, tôi thấy nó bình thường. Tránh né cái khó này sẽ còn cái khó khác. Và tôi đón nhận để đối đầu vượt qua.
Quan điểm ngắn gọn của tôi: đón nhận, tiến về phía trước, tìm hiểu nguồn gốc vấn đề để xử lý.
Bạn sẽ thấy bạn không một mình. Trong tất cả mọi thứ, những người đồng nghiệp hoặc những người bên ngoài sẽ chung sức giúp bạn.
 
4. Kỷ niệm không thể quên trong quá trình start up?
 
Tôi nhớ hết các kỷ niệm. (cười) Nhưng hiện ra trong đầu lúc này là thời điểm khó khăn nhất, khi chưa có nhà đầu tư. Lúc đó mọi người làm vì niềm tin, lương thấp hơn mặt bằng chung của thị trường. Lúc đó, tôi phát hiện ra sản phẩm của mình tốt hơn rất nhiều so với các công ty có đầu tư lớn. Và trong ngành kinh doanh internet, chìa khóa chính là con người, vì những tài sản khác có thể gọi là ảo, bạn không thể mang đi cầm cố ngân hàng. Từ đó, mọi quyết định, quyền lợi, chính sách của NCT đều quy về một điểm là liệu nó có tốt cho tập thể và cá nhân không.
 
5. Quyển sách bỏ túi của anh? (gối đầu cũng được)
 
Tôi có nhiều sách lắm, được tặng nhiều. Nhưng 2 cuốn đọc nhiều nhất là Đắc nhân tâm và Cha giàu, con giàu. Nó thật sự thay đổi suy nghĩ của tôi.
 
6. Ngoài NCT, anh chọn kênh nào để nghe nhạc đầu tiên?
 
Thật lòng tôi không mê nhạc. (Cười lớn). Cái gì tôi cũng nghe. Nhưng có lẽ nhờ thế mà tôi cân bằng được sản phẩm, nghĩa là không bị chi phối bởi sở thích. Điều này giúp ích cho công việc kinh doanh của tôi.
 
7. Điều anh tiếc nuối nhất vì chưa làm được cho NCT?
 
Tôi chưa tìm ra người tâm huyết để phát triển các sản phẩm khác của công ty. Tôi cần người sống chết với loạt ý tưởng đó nhưng việc tuyển người giỏi bên ngoài vào đã thất bại. Cuối cùng chúng tôi đã đào tạo một team trong nội bộ, lọc từ gần 100 hồ sơ, cho đến khi còn lại 20 người làm bài test, rồi 10 người, cuối cùng còn 5 người. Sau một năm đào tạo team làm sản phẩm, chúng tôi đã sẵn sàng trong năm 2014.
 
8. Nếu có 100 triệu ở tuổi 25, anh làm gì?
 
Tôi đã có nhiều tiền hơn thế khi chỉ 18 tuổi. (cười) Tôi đã từng làm ra rất nhiều tiền, nói nhỏ: tôi có thời gian làm dĩa lậu. (cười lớn) Và tôi đã dùng tiền đó để vui chơi các kiểu. Nhưng bây giờ cho tôi lựa chọn lại, tôi sẽ cân nhắc và đầu tư, có thể là bất động sản hay cùng ai đó startup về game.
 
9. Quan điểm và triết lý sống của anh về yếu tố con người trong công ty?
 
Với các công ty hoạt động về internet, con người là tài sản. Bạn không có tài sản cố định và không thể vay ngân hàng với tài sản có thể gọi là “ảo” của mình. Và nhà đầu tư họ cũng nhắm yếu tố con người của startup: founders và đội ngũ đi kèm. Thứ hai, con người phải phù hợp và cùng chung chí hướng. Cách làm có thể khác nhau nhưng phải có một đích chung.
 
10. Một việc làm cụ thể mà anh duy trì làm thường xuyên để đi theo triết lý này?
 
Top people. Đây là chương trình thường niên mà chúng tôi đã chạy được 4 năm để vinh danh các nhân viên công ty, do các nhân viên khác bình chọn. Nhân viên sẽ mời người thân và một số khách hàng đến tham dự tiệc cuối năm, vinh danh nhân viên. Có một nhân viên IT đạt danh hiệu 4 năm liền và tôi nghĩ vui: nếu năm sau anh ấy lại tiếp tục đạt danh hiệu Top People, tôi sẽ phải làm cho anh ấy một bảng vàng hay gắn thêm sao. (cười)
 
(Tiết lộ: chương trình top people của NCT rất bài bản, qua nhiều vòng bình chọn, chia cấp bậc, thậm chí còn căn cứ theo đó để đưa vào nhóm recore/ core để nhận cổ phiếu và phúc lợi của công ty.)
 
 
11. Anh đã bỏ qua bao nhiêu cơ hội tốt vì theo đuổi lý tưởng start up?
 
Tôi đã rời VNG khi làm Product Manager bên mảng thương mại điện tử 123mua để về làm NCT. Khi đó, chỉ trong vòng 3 tháng, team của tôi đã đưa 123mua vào top 50 trang web lớn của Việt Nam. Đây có được gọi là bỏ một cơ hội lớn lao hay không? (Cười).
 
12. Ngay bây giờ, anh phải đem đến cho người dùng của NCT một bất ngờ, đó sẽ là gì?
 
Chúng tôi đã thay đổi toàn bộ giao diện của web và mobile và bất ngờ là lần đầu tiên tại Việt Nam, một trang web nghe nhạc có chữ Karaoke chạy theo. Chúng tôi đã làm trong vòng 6 tháng để làm phần nội dung cho cả trăm ngàn bài hát với chi phí khoảng 500 triệu cho team nội dung.
 
13. Chỉ số kinh doanh nào NCT đạt được trong 2013 mà anh hài lòng nhất?
 
Đó là chỉ số mobile. Năm trước, con số này là 4 triệu, nhưng năm nay tăng gấp đôi là 8 triệu người cài và 3 triệu người sử dụng thường xuyên. Cách đây 3 năm chúng tôi không được ủng hộ cho việc đầu tư vào mobile nhưng đến năm nay, những người nhận xét đã nhìn nhận lại. Và năm nay mới là năm chúng tôi băt đầu bán quảng cáo từ mobile.
 
14. Một chỉ số cho năm 2014?
 
Gấp đôi. Tất cả các con số đều phải gấp đôi năm 2013. Ý tôi là chỉ tiêu về sản phẩm. Người dùng trên mobile phải tăng lên con số 6 triệu người dùng thường xuyên.
 
15. Ngắn gọn, vì sao người dùng phải chọn NCT?
 
NCT phải là một phần cuộc sống của bạn. Thuộc về một phần cuộc sống thì thật dễ dàng và thân thiện. Nhưng làm sao để trở thành một phần cuộc sống của khách hàng? Hãy đặt khách hàng vào trọng tâm sản phẩm của mình.
 
16. Anh đã làm cho NCT được bao lâu? Làm bao nhiêu giờ/ ngày? Tăng hay giảm so với lúc startup?
 
4 năm. Lúc trước làm cả ngày, trừ giờ ngủ. Bây giờ 10-12 giờ/ ngày. Tôi dành thêm thời gian nghỉ ngơi. Làm nhiều quá sẽ bệnh, ví dụ như lúc này. (Vừa sụt sùi vừa cười). Bây giờ tôi đã làm được một việc là đi xa 2-3 tuần nhưng mọi việc ở nhà vẫn chạy tốt. Có thể năm sau tôi sẽ làm một “cú” 3 tháng. (cười)
 
17. Anh có hướng đi nào cho vấn đề bản quyền âm nhạc?
 
Tôi phải mất 2 năm để thuyết phục Universal và Sony giảm giá ký hợp đồng bản quyền. Thậm chí tôi còn phải dẫn họ đi chơi khi họ qua Việt Nam để chỉ cho họ thấy rằng với tô hủ tiếu mà người dân Việt Nam đang ăn thì không thể nào trả 1 triệu đô cho hợp đồng bản quyền. Và họ đã chấp nhận chia sẻ quảng cáo và thu một mức phí phù hợp với thị trường Việt Nam. Đó là về giá cả. Còn đa phần nhạc trên trang chúng tôi do người dùng upload, nên mới thấy, không thể có bản quyền sạch 100%, nhất là khi bạn upload bài nhạc của mình từ thời chưa nổi tiếng, cho đến lúc nổi tiếng, bạn không thể nói NCT vi phạm bản quyền…Nhìn chung, chúng tôi làm từ lâu rồi và tôi tin chúng tôi đã có quy trình giải quyết vấn đề bản quyền rất tốt.
 
18. Điều làm anh hạnh phúc nhất vì đã thực hiện được cho NCT?
 
Team của tôi có quyền lợi từ NCT và nhiều người trong số đó có cổ phần từ công ty.
 
19. Một kế hoạch chưa được bật mí của NCT trong 2014
 
(Cười.) Chúng tôi sẽ có một ứng dụng mà tôi đã thấy ở Hoa Kỳ (dường như Trung Quốc cũng có). Ứng dụng về video. Khoảng tháng 3, nếu thành công, ứng dụng sẽ thu hút số người truy cập tương đương số người dùng tổng cộng của NCT hiện nay.
 
20. Lời khuyên cho các Startup đi sau trong năm mới?

1.     Suy nghĩ kỷ trước khi quyết định. Startup là phải quyết tâm. Sẽ không có chuyện ai đó bỗng dưng xuất hiện giúp mình. Mà bản thân mình phải là người giúp mình trước. Sẽ khổ nhé startup. Nhưng phải đam mê thật sự.

2.     Biết nhìn lại những người đi chung với mình.

3.     Chọn đúng con sóng: Bây giờ mà làm Search Engine để cạnh tranh với Google hay làm mạng xã hội để cạnh tranh Facebook thì hơi khó. Nhưng con sóng năm nay và năm sau có thể là các ứng dụng di động.

4.     Nghĩ sâu hơn: thay vì làm thị trường Việt nam, sao không thử làm app cho thị trường nước ngoài. Việt Nam đã nhỏ, thị trường ngách của Việt Nam còn nhỏ hơn. Sao không thử làm cái lớn? Biết đâu bạn sẽ được một ông lớn nào đó mua lại với giá rất khủng. Và chúng ta có tin để đọc. (Cười)

Xin cảm ơn anh Luân.