Hãng thông tấn NBC đưa tin, ngay trong phiên họp toàn thể đầu tiên, Hạ viện mới của Mỹ, dưới quyền kiểm soát của phe Dân chủ đã  thông qua hai dự luật riêng rẽ.

{keywords}
Các dự luật được thông qua chỉ vài tiếng sau khi đảng Dân chủ tiếp quản Hạ viện và bà Nancy Pelosi được bầu lại vào vị trí Chủ tịch cơ quan lập pháp này. Ảnh:WSJ

Trong đó, một dự luật quyết định việc cấp tiền cho 8 bộ đang phải đóng cửa gồm Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương Mại, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cũng như Bộ Nhà ở và phát triển đô thị hoạt động trở lại tới ngày 30/9. Dự luật thứ hai cho phép cấp ngân sách để Bộ An ninh nội địa khôi phục hoạt động tới ngày 8/2.

Điều đáng nói, các dự luật của Hạ viện không bao gồm việc cấp ngân sách cho kế hoạch xây tường rào biên giới với Mexico như đề xuất của Tổng thống Trump. Lãnh đạo Nhà Trắng hiện vẫn nhất quyết không ký phê chuẩn bất kỳ dự luật ngân sách nào nếu thiếu gói tài trợ này.

Trước những lời đe dọa phủ quyết của tổng thống, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố, cơ quan này sẽ "không lãng phí thời gian" trong việc thông qua các văn bản khó được ông Trump ký duyệt. Điều này đồng nghĩa, các dự luận của Hạ viện nhiều khả năng sẽ không được phê chuẩn khi trình lên Thượng viện bỏ phiếu.

Các diễn biến mới khiến các nhà lập pháp và Nhà Trắng chưa thể đạt được một giải pháp nhanh chóng nhằm chấm dứt các tranh cãi liên quan đến kế hoạch xây tường rào biên giới giữa Mỹ và Mexico, trong bối cảnh chính phủ liên bang đã phải đóng cửa một phần suốt 13 ngày qua.

Theo Reuters, các lãnh đạo của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội dự kiến sẽ tới Nhà Trắng trong ngày hôm nay, 4/1 để tiếp tục đàm phán với Tổng thống Trump nhằm chấm dứt chia rẽ xoay quanh “cuộc chiến" bức tường biên giới.

Tuấn Anh