Chiều nay (15/4), hơn 20 phụ huynh, học sinh tại xã Ngọc Sơn (huyện Thanh Chương) đã đến trước cổng UBND tỉnh Nghệ An phản đối việc sáp nhập vào học chung Trường Tiểu học Ngọc Sơn mới xây dựng. Lý do phụ huynh đưa ra là phải di chuyển xa hơn so với trường cũ.

Sau đó, đại diện cơ quan chức năng đã mời các phụ huynh, học sinh vào phòng tiếp dân trong trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để trao đổi.

W-sap-nhap-truong-1-1.jpg
Các cơ quan chức năng mời phụ huynh, học sinh vào phòng tiếp dân UBND tỉnh Nghệ An để trao đổi. Ảnh: Quốc Huy

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương cho biết, điểm trường lẻ Thanh Nam có 5 lớp học với 159 học sinh, xây dựng từ năm 1976 đến nay đã xuống cấp. Tại điểm trường chính đã được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học.

Từ việc khảo sát cho thấy, điểm trường chính cách xa điểm trưởng cũ gần 2km, hộ dân xa nhất ở vùng Thanh Nam cách điểm trường chính khoảng 5km. Việc sáp nhập điểm trường Thanh Nam được thực hiện đúng với quy hoạch đã được phê duyệt.

Cũng theo vị này, trong nhiều lần đối thoại trước, người dân phản ánh quá trình sáp nhập điểm Trường Tiểu học Ngọc Sơn thực hiện không công khai, chưa phù hợp với nguyện vọng của người dân.

Khoảng cách điểm trường cũ và điểm trường mới xa, không đảm bảo đối với học sinh tiểu học. Người dân tiếp tục kiến nghị chính quyền địa phương cho phép giữ lại và xây dựng mới tại điểm trường cũ. 

“Việc sáp nhập các điểm trường lẻ là chủ trương với mục tiêu tinh giản biên chế, xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu của chương trình mới” - lãnh đạo huyện Thanh Chương chia sẻ.

sap nhap 3.jpg
Học sinh đến lớp ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn. Ảnh: CTV

UBND huyện Thanh Chương đã tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân và phụ huynh các xóm Nam Phong, Nam Thượng, Nguyệt Bổng về việc sáp nhập điểm lẻ Thanh Nam về điểm chính vào ngày 11/7/2022.

Ngoài ra, UBND huyện, UBND xã Ngọc Sơn đã tập trung nguồn lực đầu tư, huy động nguồn vận động tài trợ xã hội hóa giáo dục để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học. Cụ thể, 6 phòng học được xây mới; Cải tạo nâng cấp văn phòng, 5 phòng chức năng; Mua mới 30 máy vi tính, 11 ti vi, 70 bộ bàn ghế…

Tổng trị giá các hạng mục là 8 tỷ 862 triệu đồng, đáp ứng điều kiện để chuyển học sinh từ điểm lẻ Thanh Nam về điểm chính học tập.

Theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Thanh Chương, từ ngày 10/4, đã tiến hành việc chuyển học sinh từ điểm lẻ Thanh Nam về điểm chính Tiểu học Ngọc Sơn.

Trong ngày nhập trường, có 93/152 học sinh (trong đó, 2 học sinh vắng do bị ốm), buổi chiều cùng ngày có 105/152 em đến trường học tập.  Tuy nhiên, đầu giờ buổi sáng và đầu giờ buổi chiều các ngày 10 và 11/4, một số phụ huynh và học sinh tụ tập tại cổng trường điểm lẻ vùng Thanh Nam.

sap nhap 2.jpg
Trường Tiểu học Ngọc Sơn được xây dựng tại điểm mới. Ảnh: CTV

Đến ngày 12/4, số lượng học sinh từ điểm lẻ Thanh Nam đến điểm chính đã tăng lên 120/152 em. “Có 16 phụ huynh và 27 học sinh đi xuống phòng tiếp dân của UBND tỉnh Nghệ An, phản đối việc sáp nhập điểm lẻ Thanh Nam về điểm chính” - báo cáo nêu.

Các giáo viên Trường Tiểu học Ngọc Sơn cũng được yêu cầu thuyết phục, vận động phụ huynh đưa con, em đến trường để đảm bảo quyền lợi của học sinh được học tập.