Kì thi tuyển sinh đại học Trung Quốc (còn được gọi là gaokao) sẽ bắt đầu vào ngày 7/6. Nhiều bậc phụ huynh của những tân sinh viên tương lai không biết làm gì hơn ngoài việc mở hầu bao cho những dịch vụ có phần vô bổ.

Tại Bắc Kinh, Giang Tây và Phúc Kiến, thị trường việc làm hiện đang rất cần các “vú em gia sư”.

Nhân viên của một khách sạn ở Nanchong, tỉnh Tứ Xuyên đang dán cặp câu đối chúc các thí sinh thành công trong kì thi đại học đang cận kề.

“Những vú em này phải có bằng đại học và có thể gia sư cho học sinh những môn học yếu. Họ cũng vẫn phải làm việc nhà như giặt quần áo, nấu ăn…” – một quản lý của công ty dịch vụ việc nhà Kongquehe cho hay.

Để tìm được người đáp ứng được các yêu cầu, những công ty dịch vụ việc nhà phải tìm ở các công ty gia sư, lôi kéo họ ra đi với mức lương cao hơn.

“Mức giá trung bình là 4.000 tệ (630USD) cho 10 ngày làm việc, nhưng hiện tại rất khó để thuê được một vú em như vậy. Tất cả các vú em của chúng tôi đều đã được đặt trước” – vị quản lý này chia sẻ.

Bên cạnh các công ty dịch vụ việc nhà, các công ty bất động sản và các khách sạn cũng để mắt tới thị trường gaokao.

Ở Thiên Tân, hầu như tất cả những ngôi nhà ở gần điểm thi đại học đều đã được thuê, đặc biệt người ta còn tìm những căn phòng được gọi là zhuangyuan. Đây là những căn phòng mà thí sinh năm trước ở đây đã đạt điểm cao trong kì thi đại học.

Giá thuê 3 ngày của căn phòng này cao hơn phòng bình thường từ 300 tới 800 tệ.

“Mỗi năm, thị trường nhà ở đều nóng lên trước kì thi đại học. Một căn phòng thoải mái chắc chắn sẽ giúp thí sinh nghỉ ngơi tốt hơn giữa môn thi buổi sáng và buổi chiều. Tuy nhiên, những căn phòng zhuangyuan cũng không có gì khác biệt, ngoại trừ việc mang lại tâm lý thoải mái” – anh Jin Guangze, giáo viên Trường phổ thông thực nghiệm, Bắc Kinh nhận xét.

Theo ông Shi Qingyun, bác sĩ Bệnh viện Shijitan Bắc Kinh, một số phụ huynh thậm chí còn đưa con gái tới bệnh viện để trì hoãn kì kinh nguyệt cho tới khi kì thi kết thúc.

“Nhiều bậc cha mẹ tới đây xin tiêm thuốc cho con gái, nhưng tôi khuyên các em không nên làm vậy, vì nó sẽ gây ra tác dụng phụ như khó chịu ở dạ dày, đầy hơi và tâm trạng xấu” – bác sĩ Shi nói.

Thí sinh Yang Jiaxin chia sẻ: “Tôi không tin vào những việc làm mạo hiểm như chọn phòng zhuangyuan hay tiêm thuốc để trì hoãn kinh nguyệt. Chỉ có kiến thức mới có thể giúp tôi trong kì thi này”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Chinadaily)