Ngày 6/7, bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, cho biết đã tiếp nhận và cứu sống hai bệnh nhi mắc hội chứng HHE hiếm gặp. Hội chứng này khiến trẻ co giật khó kiểm soát, gây liệt nửa người cùng bên co giật và teo não bán cầu đối bên. 

Trường hợp thứ nhất là em N.H.X (3 tuổi, TP.HCM), tiền sử động kinh toàn thể từ 14 tháng tuổi, đang điều trị Depakin. Trẻ bệnh một ngày, sốt cao, co giật 30 phút và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại đây, bé tiếp tục co giật và hôn mê, suy hô hấp, phải thở máy.

Kết quả MRI sọ não cho thấy có tổn thương kèm phù não nửa bán cầu trái, đẩy lệch đường giữa sang phải, bán cầu não phải bị ép xẹp. Các bác sĩ quyết định  sử dụng steroid liều cao và kháng thể globulin.

Bác sĩ Đỗ Châu Việt thăm khám cho một bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: NT.

Sau 10 ngày tích cực điều trị, tri giác bé X. cải thiện chậm, cai được máy thở. Tuy nhiên, trẻ còn di chứng, mở mắt kém tiếp xúc, cử động hạn chế và yếu nửa người phải. Em vẫn cần được theo dõi, tái khám để can thiệp khi cần thiết.

Trường hợp thứ hai là bé gái L.T.N. (18 tháng tuổi, TP.HCM) sốt cao 39 độ C kèm co giật toàn thân. Em được đưa đến bệnh viện địa phương và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng lơ mơ, co giật toàn thân xen kẽ co giật nửa người phải, được đặt nội khí quản.

Kết quả MRI sọ não cho thấy bé có tổn thương hạn chế khuếch tán lan tỏa ở bán cầu não trái trong khi vỏ não phải bình thường. Các xét nghiệm khác âm tính với tác nhân viêm não (Herpes simplex, viêm não Nhật Bản…), soi cấy không có vi khuẩn. Bác sĩ quyết định cho trẻ điều trị với steroid liều cao, giúp thở, chống phù não.

Sau 3 ngày điều trị, tri giác của bé có dấu hiệu cải thiện, còn yếu nửa người phải. Bệnh nhi tiếp tục được điều trị thuốc động kinh, vật lý trị liệu và phục hồi dần.

Bác sĩ Việt cho hay đây là hai trường hợp mắc hội chứng co giật nửa người - liệt nửa người (HHE) mức độ nặng phải hồi sức. “Ở giai đoạn cấp tính, bệnh nhân xuất hiện nhiều cơn co giật khó kiểm soát, tổn thương và phù não một bên bán cầu não. Nếu không kiểm soát tốt, trẻ có thể liệt nửa người suốt đời, di chứng não và sống thực vật, thậm chí tụt não dẫn đến tử vong", ông nói.