Trước kia, đàn ông Ảrập Xêút thường đơn phương chấm dứt cuộc hôn nhân của họ mà không nói cho vợ biết. Động thái trên sẽ "là một bước nhằm bảo vệ quyền lợi của các nữ thân chủ và tăng cường sự chuyển đổi kỹ thuật số với nhiều dịch vụ hơn", CNN dẫn một thông báo của Bộ Tư pháp Ảrập Xêút.

{keywords}
Phụ nữ tại Ảrập Xêút sẽ được thông báo bị chồng ly hôn qua tin nhắn. (Ảnh minh họa: EP)

Trong tin nhắn do các tòa án gửi đi cũng bao gồm số giấy chứng nhận ly hôn và tên của tòa án nơi phụ nữ có thể tới lấy các giấy tờ liên quan. Ngoài ra, tình trạng hôn nhân của họ cũng có thể được kiểm tra thông qua một trang web. Các giấy chứng nhận pháp lý có sẵn trên trang web.

"Biện pháp mới đảm bảo cho phụ nữ nhận được tiền cấp dưỡng khi họ bị chồng bỏ", luật sư Nisreen al-Ghamdi nói với Bloomberg.

Động thái mới trên là một phần trong chương trình cải cách về kinh tế và xã hội mang tên Tầm nhìn 2030 do Thái tử Mohammed bin Salman xúc tiến. Những cải cách này bao gồm cả lệnh cho phép phụ nữ lái xe.

Theo BBC, phụ nữ Ảrập Xêút vẫn không thể làm một số việc mà không có sự cho phép từ người bảo hộ là nam giới như xin cấp hộ chiếu, xuất ngoại, kết hôn, mở tài khoản ngân hàng, bắt đầu công việc kinh doanh, làm phẫu thuật tự chọn và ra tù.

Sầm Hoa