Với nhiều mô hình và cách làm hay, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện, xã vùng cao của tỉnh Đắk Lắk từng bước nâng cao cuộc sống cả về vật chất và tinh thần.

Trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025” được triển khai tích cực, chủ động, đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi, cách nghĩ, cách làm và nâng cao quyền năng cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn rồi lan rộng trong cộng đồng.

Mặc khác, việc triển khai Đề án đã tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với vấn đề bình đẳng giới, từ đó có những cơ chế, chính sách giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, huy động sự tham gia cũng như khẳng định vị thế của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

anh man hinh 2024 03 03 luc 112805.png
Hội viên phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế của hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Buôn Hồ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, giúp hội viên phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo; đặc biệt, thay đổi tư duy về phát triển kinh tế, từng bước nâng cao cuộc sống.

Theo đó, nhiều phụ nữ ở buôn H’Né, xã Ea Drông thuộc diện hộ cận nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Sau khi được hỗ trợ kỹ thuật sản xuất và con giống từ Chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế đã mạnh dạn cải tạo lại đất cằn cỗi và đầu tư phân bón, trồng xen thêm cây ăn quả để phát triển kinh tế. 

Tương tự, ở buôn Krum A, xã Cư Bao, sau khi được chính quyền địa phương và cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm nhằm phát triển kinh tế, chị em phụ nữ đã chủ động vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bò giống, làm chuồng trại và mua cây giống phát triển sản xuất. Cũng từ việc chăn nuôi, họ biết tận dụng chất thải để làm phân bón cho cây trồng. Chính nhờ thay đổi suy nghĩ, chuyển đổi việc làm nên kinh tế gia đình đã được cải thiện, cuộc sống dần ổn định hơn.

Huy Phúc và nhóm PV, BTV