Mini thường chia sẻ ảnh và video về cuộc sống của cô - hình ảnh được chụp trong kỳ nghỉ ở sa mạc Atacama, Chi-lê.

Sau khi chăm sóc da và trang điểm với những món đồ mỹ phẩm đắt tiền, nhà tư vấn kinh doanh này bắt đầu đi sấy tóc tại tiệm, rồi đi ăn trưa với bạn.

Đó là nội dung của nhiều video mà cô tải lên mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc, nơi cô thu hút hơn 101 nghìn người theo dõi kể từ khi ra mắt tài khoản của mình vào năm 2021. 

Thoạt nhìn, các bài đăng của cô trông giống như hàng nghìn video về phong cách sống quyến rũ khác được xem trên nền tảng này. Nhưng có một điều nổi bật: Đa phần các tiêu đề video nói rõ tuổi và tình trạng độc thân của cô.

“Cuộc sống của một người phụ nữ 41 tuổi chưa lập gia đình và chưa con cái sẽ ra sao?”, cô viết trong một chú thích cho video. “41 tuổi, chưa lập gia đình và không có con. Những ngày tháng tươi đẹp” là một chú thích khác.

Việc đăng video theo cách này có lẽ là điều đáng ngạc nhiên ở một đất nước có lịch sử kỳ thị với phụ nữ độc thân, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi độc thân. Thuật ngữ “sheng nu” trong tiếng Trung Quốc, hay còn có nghĩa là “phụ nữ còn sót lại”, thường được sử dụng để mô tả những phụ nữ chưa kết hôn ở độ tuổi 27 trở lên, có hàm ý rằng họ là “người thừa của xã hội”.

Nhưng Mini, người từ chối cho biết tên thật của mình, nói rằng cô đăng những video này vì muốn trở thành “nguồn cảm hứng cho những phụ nữ độc thân khác”.

“Tôi muốn cho họ thấy rằng khi bạn độc thân không có nghĩa là bạn không thể có một cuộc sống viên mãn và tuyệt vời”, cô tiếp tục. “Mọi người luôn nói những điều không hay về phụ nữ lớn tuổi độc thân - rằng họ là những thành viên không mong muốn hoặc vô dụng của xã hội. Tôi muốn cho họ thấy rằng điều đó khác xa sự thật”.

Và Mini không phải là người duy nhất.

Mini chú thích cho video: “41 tuổi, chưa lập gia đình và không có con. Những ngày tháng tươi đẹp”.

Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc lên mạng xã hội để khoe rằng họ có thể già đi, chưa kết hôn nhưng vẫn có một cuộc sống tuyệt vời. Xu hướng này cho thấy quan niệm về một phụ nữ thành đạt ở Trung Quốc là không nhất thiết phải có chồng.

Ví dụ: một tìm kiếm trên mạng xã hội Xiaohongshu về “phụ nữ độc thân lớn tuổi” cho thấy hàng chục tài khoản từ những phụ nữ khoe ảnh chụp kỳ nghỉ ở nước ngoài và túi xách đắt tiền. Tất cả đều có phụ đề video nhấn mạnh rằng họ còn độc thân.

Một người dùng có tên Yang Potato đã chia sẻ video có tiêu đề “33 tuổi và chưa kết hôn - cô ấy làm gì mỗi ngày?”. Trong video, cô cho người xem đi tham quan hồ bơi và spa tại căn hộ của mình. Ngoài ra, tài khoản này còn tràn ngập những bức ảnh cô đang thử đồ trang sức sang trọng và tạo mẫu cho các bộ trang phục khác nhau, bao gồm một loạt ảnh với chiếc túi xách Prada trên một bên vai và chiếc túi xách Chanel trên tay.

Nhà xã hội học Mu Zheng của Đại học Quốc gia Singapore nói rằng: “Tôi không nghĩ rằng sự kỳ thị xung quanh phụ nữ độc thân đã hoàn toàn biến mất ở Trung Quốc, nhưng phần lớn đã được xoa dịu bởi một số phụ nữ độc thân độc lập và thành công về mặt kinh tế và xã hội”.

Theo một báo cáo năm 2019 của Công ty dịch vụ đầu tư Accenture, phụ nữ Trung Quốc từ 20 đến 60 tuổi hiện chiếm 1,5 nghìn tỷ USD sức mua.

Phụ nữ độc thân chia sẻ về cuộc sống của mình trên mạng để chứng tỏ rằng họ không cần phải kết hôn để được coi là thành công trong xã hội.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 10/2021 về dân số trẻ thành thị của Trung Quốc do Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc thực hiện, gần một nửa số phụ nữ trẻ sống ở thành phố không có kế hoạch kết hôn. Tuần trước, Bộ Nội vụ Trung Quốc báo cáo rằng, chỉ có 7,63 triệu cuộc hôn nhân được đăng ký vào năm 2021, thấp nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu lưu giữ hồ sơ vào năm 1986. Con số này giảm so với 8,13 triệu cuộc hôn nhân vào năm 2020 và mức cao nhất là 13,47 triệu vào năm 2013, theo thống kê của Chính phủ.

Ngay cả khi một số phụ nữ không phô trương khả năng kinh tế của họ trên các tài khoản mạng xã hội công khai, họ vẫn thường xuyên gửi ảnh cập nhật trực tiếp đến các thành viên trong gia đình.

Một giám đốc nhà hàng khách sạn có trụ sở tại Quảng Châu, người chỉ mong muốn được biết đến với cái tên Shanshan, thường cập nhật cuộc sống trên tài khoản WeChat riêng tư của cô. Tài khoản này chỉ giới hạn cho 170 người bạn và thành viên gia đình thân thiết nhất.

Bên cạnh việc thường xuyên đăng ảnh đi du lịch khắp châu Á, người phụ nữ 39 tuổi này không ngại chia sẻ hình ảnh về những món đồ xa xỉ mới nhất, bao gồm cả cặp kính mát Miu Miu mới. 

“Những người họ hàng không thể nói với bố mẹ tôi rằng tôi là một đứa con gái thất bại chỉ vì tôi độc thân, bởi vì rõ ràng là tôi không như vậy. Tôi đang sống tốt một mình và tất cả họ đều có thể nhìn thấy điều đó”, cô nói.

Không phải tất cả phụ nữ Trung Quốc độc thân đều có thể chứng tỏ khả năng chi tiêu xa hoa. Nhưng đối với những người có thể, cảm giác tự do kinh tế đã giúp họ định vị bản thân và vị trí trong xã hội nước này.

Đăng Dương (Theo Insider)