Là phụ nữ mang thai trên 13 tuần, tôi được khuyến cáo có thể tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Xin bác sĩ cho biết tôi nên lưu ý gì trước và sau khi tiêm? (Độc giả Lê Hòa, Hà Nội).

Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam và Bộ Y tế, mang thai khiến cho bà mẹ có nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn nhưng hiện tại có rất ít dữ liệu đánh giá tính an toàn của vắc xin phòng Covid-19 trong thời kỳ mang thai.

Phụ nữ mang thai có thể được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nếu lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn vắc xin. 

{keywords}
Infographic do Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam và Bộ Y tế công bố.

Về vấn đề này, ThS. BS. Trần Thị Hoa Vi - Giảng viên Bộ môn Y học gia đình Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bác sĩ tư vấn Tổng dài 1022, cho biết: Hiện nay, ở Việt Nam phiếu khám sàng lọc tiêm chủng phòng Covid-19 đã mở rộng cho đối tượng là phụ nữ mang thai trên 13 tuần. Việc chuẩn bị trước trong và sau tiêm ở phụ nữ mang thai cũng giống như các trường hợp khác.

Trước tiêm không cần phải uống thuốc gì, bạn chỉ cần nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, xem như đi tiêm ngừa uốn ván khi mang thai, không quá lo lắng, căng thẳng. Trong khi tiêm đã có nhân viên y tế theo dõi triệu chứng sau tiêm 30 phút.

Sau khi về nhà, thai phụ cũng theo dõi các triệu chứng sau tiêm: sốt, đau cơ, mệt mỏi, dị ứng... Khi có triệu chứng sốt, đau cơ, bạn uống Panadol 500mg 1 viên mỗi 4 – 6 giờ; uống nhiều nước. Khi có các triệu chứng bất thường khác, người tiêm vắc xin gọi số điện thoại có trên phiếu hướng dẫn sau tiêm hoặc gọi Tổng đài 1022 bấm phím “3”.

Thưa bác sĩ, chỗ vết tiêm vắc xin Covid-19 bị sưng, đau có nên chườm đá hay đắp các loại lá để giảm đau, sưng không và vì sao? (Độc giả Lê Thị Vân, Ninh Bình)

ThS. BS. Trần Thị Hoa Vi - Giảng viên Bộ môn Y học gia đình Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bác sĩ tư vấn Tổng dài 1022: Người đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 về tuyệt đối không đắp các loại lá cây vào vùng sưng, đau chỗ tiêm.

Khi có triệu chứng sưng, đau chỗ tiêm, bạn có thể chườm lạnh vùng sưng, đau (không chườm nóng hay thoa dầu, sẽ làm tình trạng nặng hơn). Người tiêm vắc xin cũng có thể uống Panadol 500mg 1 viên x 2-3 lần/ngày để giảm đau cho người lớn, em bé tính liều theo cân nặng.

Sau 2-3 ngày không đỡ, sưng đỏ ngày càng nhiều, bạn gọi số điện thoại có trên phiếu hướng dẫn sau tiêm hoặc gọi Tổng đài 1022 bấm phím “3” để được tư vấn, hỗ trợ.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Năm bước theo dõi bệnh nhân Covid-19 tại nhà cần lưu ý

Năm bước theo dõi bệnh nhân Covid-19 tại nhà cần lưu ý

Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam vừa đưa ra khuyến cáo 5 bước theo dõi bệnh nhân Covid-19 tại nhà nhằm phát hiện kịp thời dấu hiệu bệnh chuyển nặng cũng như tránh lây nhiễm cho người thân. 

Sáng 18/8, Hà Nội thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2

Sáng 18/8, Hà Nội thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2

Hà Nội ghi nhận 5 trường hợp dương tính, đều là ca bệnh tại khu cách ly, thuộc chùm ho, sốt thứ phát và phân bố ở các quận, huyện Hoàng Mai (3), Đống Đa (1), Đông Anh (1).

Có nên uống nước ép lá tía tô trước khi tiêm vắc xin Covid-19?

Có nên uống nước ép lá tía tô trước khi tiêm vắc xin Covid-19?

Theo các bác sĩ, người dân nên ăn uống đủ, có tâm lý thoải mái khi đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ngoài ra, người đi tiêm không nên nên uống các loại nước từ lá để giảm sốt, giảm phản ứng phụ.