LTS: Câu chuyện phụ nữ lái xe ô tô không chỉ luôn được quan tâm ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Thậm chí mỗi khi có tai nạn hay va quệt do phụ nữ cầm vô-lăng thì nhiều người ngay lập tức gắn luôn câu cửa miệng "đổ xăng cho phụ nữ là tội ác". Bất chấp một thực tế là khi tai nạn xảy ra, không riêng gì nữ giới mà cả các đáng mày râu cũng có thể là nguyên nhân nếu tay lái kém hoặc xao nhãng.

Dưới đây là lời kể của một ông chồng, đã cho rằng việc giao chiếc xe SUV cho vợ lái là một sai lầm vì luôn phải lo ngay ngáy, nhất là mỗi khi bỗng dưng thấy vợ gọi điện.

Tôi năm nay 40 tuổi, còn vợ tôi kém 1 tuổi, chúng tôi hiện đang sống ở một chung cư tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Vì gia đình cũng chỉ có 3 người gồm hai vợ chồng và một đứa con nên chúng tôi chỉ sắm một chiếc ô tô là Ford Escape đời 2011 đã được 5 năm.

Bản thân tôi thích xe nên lúc đầu định mua dòng bán tải, về sau vì vợ nói chỉ thích xe 5 chỗ nên tôi đành chuyển hướng. Tuy nhiên, tôi vẫn thích xe phải nam tính nên mới chọn mua chiếc SUV như Ford Escape. Mọi chuyến đi của gia đình, tôi đều là người cầm lái chính.

Cuối năm 2020, sau nhiều lần động viên, cuối cùng vợ tôi cũng thi được bằng lái xe. Tôi cũng bổ túc thêm tay lái một vài lần, và cô ấy cũng đã có thể tự tin lái, nhưng tôi chỉ cho cầm vô-lăng quãng ngắn, giao thông vắng.

Thời gian gần đây, tôi chuyển cơ quan mới khá gần nhà nên quyết định đi làm bằng xe đạp để vừa nhàn, lại khỏe người. Trong khi đó, vợ tôi cả đi và về xuyên thành phố cũng ngót 20 km cả đi lần về. Thấy vợ vất vả mà xe để không, tôi động viên vợ lấy ô tô mà đi. 

Thế nhưng sau 1 tháng, tôi đã cảm thấy hối hận với quyết định này.

Những ngày đầu, tôi giật mình bởi câu hỏi những lần vợ bỗng dưng gọi về từ bãi xe. "Anh ơi, em đạp ga rồi mà xe không đi", "em thấy gió mà điều hòa không lạnh", "đèn bật ở chỗ nào", "gương chiếu hậu sao chỉ nhìn thấy toàn trên trời"...v..v. Thậm chí có hôm đi đến cơ quan rồi vợ tôi còn gọi hỏi sao em ngửi thấy mùi như cao su cháy. Tôi hỏi vợ thấy trên bảng đồng hồ có nổi biểu tượng màu đỏ chấm than nào không, vợ trả lời có. Tôi chỉ biết cười trừ dặn vợ lần sau nhớ hạ cần gạt phanh ở giữa hai ghế hàng đầu trước khi đi.

Mới đây nhất, vợ gửi bức ảnh xe bị xây sát mũi bên lái, cản bị hở một khe gần 1 cm, rồi hỏi tôi có phải đưa xe đi sửa không? "Xe mình thêm vài lần như vậy đem đi sửa sau cũng được. Thế có ai làm sao không?," tôi hỏi ngược lại. Vợ tôi cũng thành thật: "Có cậu đi con Vios phía trước, lúc đó mưa không hiểu em căn thế nào vẫn chạm nhẹ. Em gửi cậu ấy 500 ngàn đồng xin lỗi rồi". Tất nhiên với vết chạm vừa xước ăn cả sơn lẫn bung cản thì tôi tự suy luận là xe Vios kia bị không hề nhẹ, vợ tôi may gặp người tốt.

{keywords}
Sau 1 tháng giao xe cho vợ, từ chỗ nguyên vẹn, xe giờ đây đã đủ các vết tích kinh nghiệm "giờ bay"

Tôi là người lo xa, khi đưa xe cho vợ đã cẩn thận đặt mua thêm camera hành trình, rồi camera cập lề bên phải, gương chiếu hậu cũng dán thêm thấu kính lồi. Thậm chí bắt vợ phải để sẵn một đôi giày đế mềm ở trên xe.  Ấy vậy mà giờ đây cả 4 góc xe đều có vết tích khắc ghi kinh nghiệm "giờ bay" của cô ấy. 

Có lẽ tôi đã sai khi giao một chiếc xe SUV cho vợ bởi loại xe này gầm cao, động cơ 2.4L hơi mạnh ga tý là bốc, không phù hợp cho tay lái phụ nữ mới có bằng. Cũng may chưa xảy ra chuyện gì lớn.

Mấy hôm gần đây ngồi kiểm tra tay lái, tôi thấy vợ đã căn lề tốt hơn, tâm lý cũng vững hẳn. Nhưng tôi vẫn khuyên các ông chồng nếu quyết định cho vợ lái ô tô, có điều kiện nên đổi cho cô ấy dòng xe gầm thấp như xe hatchback, sedan cỡ A hoặc B. Còn không thì phải tập trung bổ túc tay lái từ 1 đến 2 tháng mới nên...thả ra đường.

Độc giả Nguyễn Văn Minh (Hoàng Mai, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Với 600 triệu, mua xe gì cho vợ đi trong phố?

Với 600 triệu, mua xe gì cho vợ đi trong phố?

Dù gia đình đã có xe SUV 7 chỗ nhưng tôi vẫn muốn mua thêm một chiếc xe sedan nhỏ gọn cho vợ đi làm, đưa đón con cái và thỉnh thoảng "đối gió", tôi có thể lấy đi trong phố cho tiện.