Phụ nữ Nhật nổi giận vì bị cấm đeo kính ở nơi làm việc

Ở một số công ty của Nhật Bản, đeo kính là việc bị coi là không phù hợp với phụ nữ ở nơi làm việc.

 

Theo một số bài viết gần đây trên Nippon TV và Business Insider Nhật Bản, phụ nữ ở nhiều doanh nghiệp đang bị yêu cầu không được đeo kính khi đi làm.

Một nhân viên lễ tân kể lại việc cô bị yêu cầu không được đeo kính, trong khi một nam nhân viên khác thì lại được phép.

Một y tá ở cơ sở làm đẹp thì bị khô mắt sau nhiều giờ làm việc nhưng không được phép đeo kính. Ông chủ của cô đã đặt ra một số quy định: bắt buộc phải trang điểm, không tăng cân quá nhiều.

Một hãng hàng không của nước này cũng đưa ra quy định không đeo kính vì lý do an toàn. Một số nhà hàng nói rằng nhân viên nữ đeo kính là không phù hợp với truyền thống của họ.

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp đặt ra quy định cấm nhân viên nữ đeo kính ở công sở.

Tại sao lại như vậy? Một số nữ nhân viên cho biết lý do có thể là do cặp kính mang lại ấn tượng lạnh lùng, che đi lớp trang điểm hoặc chỉ vì ông chủ của họ không thích như thế thôi.

Những quy định lạ lùng này đang làm dấy lên một làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội nước này.

Mặc dù chưa có thống kê chính xác về mức độ phổ biến của quy định này ở các doanh nghiệp, nhưng hashtag ‘đeo kính bị cấm’ đang trở thành từ khoá ở Nhật Bản kể từ ngày 6/11.  

‘Không rõ quy định này là do doanh nghiệp hay xã hội đặt ra nhiều hơn’ - tờ BBC nhận xét.

Tuy nhiên, quy định này đã hứng chịu một làn sóng chỉ trích nặng nề từ phía phụ nữ nước này, cho rằng nó săm soi cơ thể phụ nữ trong khi với những người đàn ông thì không.

Sự việc làm người ta liên tưởng tới một quy định khác trước đó yêu cầu phụ nữ phải đi giày cao gót ở công sở. Nhiều nhà bình luận cho rằng, quy định này có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của phụ nữ và gây ra những bất tiện cho họ.

Hồi đầu năm 2019, phụ nữ Nhật Bản cũng khuấy động một phong trào mang tên #KuToo – một cách chơi chữ từ từ ‘kutsu’ (giày) và ‘kutsuu’ (nỗi đau) trong tiếng Nhật, tương tự như phong trào #MeToo.

{keywords}
Yumi Ishikawa – người đã châm ngòi phong trào #KuToo.

Yumi Ishikawa – người đã châm ngòi phong trào #KuToo chia sẻ: ‘Nếu đeo kính là một vấn đề có thật ở công sở thì nó nên bị cấm với tất cả mọi người - cả nam và nữ. Việc này giống hệt như chuyện đi giày cao gót. Đó chỉ là quy định dành riêng cho phụ nữ’.

Nguyên nhân khiến Ishikawa khuấy động phong trào là khi chân cô bật máu vì phải đi giày cao gót ở nơi làm việc.

Nhiều người cũng so sánh quy định đeo kính với một số quy định cứng nhắc về trang phục ở các trường học Nhật Bản - còn được gọi là ‘quy định trường học màu đen’. Ví dụ như nhiều trường học Nhật Bản yêu cầu học sinh phải để tóc đen và theo một kiểu cách nhất định.

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều phụ nữ nước này hi vọng sẽ loại bỏ được các quy tắc ăn mặc cứng nhắc ở công sở. Ishikawa đã đề trình một bản kiến nghị hồi tháng 6 yêu cầu Chính phủ cấm tất cả các công ty đưa ra quy định về ăn mặc phân biệt đối xử với phụ nữ.

‘Phụ nữ bị đánh giá chủ yếu về ngoại hình’ – ông Kumiko Nemoto, giáo sư xã hội học tại ĐH Ngoại ngữ Kyoto chia sẻ với BBC. ‘Đó là thông điệp mà những chính sách này gửi đi, ít nhất là như vậy’.

Nhật Bản cấm du khách chụp ảnh geisha ở Kyoto

Nhật Bản cấm du khách chụp ảnh geisha ở Kyoto

Một lệnh cấm chụp ảnh các geisha đã được ban hành ở quận Gion, Kyoto. Người vi phạm có thể sẽ phải chịu khoản tiền phạt 2,1 triệu đồng.

Nguyễn Thảo (Theo SCMP)

tin nổi bật

Cuộc sống về đêm hồi sinh ở các thành phố tiệc tùng châu Á

Những bữa tiệc thâu đêm ở Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc hay Singapore đã trở lại. Trong khi đó, ngành nightlife Thái Lan cũng sắp mở cửa.

Bé gái 10 tuổi thành người hùng sau khi phát hiện lời kêu cứu trên tờ tiền

Một bé gái 10 tuổi ở Trung Quốc đang được ca ngợi như một anh hùng khi đã tinh tường phát hiện và giúp cảnh sát giải cứu một nhóm người bị bắt giữ trái phép.

Gia đình mất nửa tỷ đồng tìm vợ cho con trai

Mất hơn 500 triệu để nhờ công ty môi giới tìm vợ nhưng cuối cùng chàng trai người Trung Quốc không nhận được gì.

Bộ đôi giúp Lý Nhã Kỳ tỏa sáng tại LHP Cannes

Liên hoan phim Cannes năm nay, Lý Nhã Kỳ lựa chọn bộ đôi Quân- Pu làm người đồng hành, giúp mình có diện mạo lộng lẫy tại đây.

Cô gái Việt trở thành Idol Bigo nổi tiếng tại Mỹ

Nhờ giọng hát hay, cách nói chuyện có duyên, Trác Trác đã giành được sự yêu mến của cộng đồng Bigo và trở thành Idol Bigo nổi tiếng ở Mỹ.

Hoa khôi bóng chuyền Việt Nam có nhiều fan quốc tế tại SEA Games

Chuyền hai Nguyễn Thu Hoài là một trong những VĐV có nhiều người hâm mộ nhờ tài năng nổi trội tại SEA Games 31.

Những anh chị em ruột ghi dấu ấn tại SEA Games 31

Trong lần ra quân tại SEA Games 31, có không ít cặp anh chị em ruột giành HCV, HCB mang lại vinh dự cho toàn đoàn.

Nên thân thiết với đồng nghiệp đến mức nào

Theo chuyên gia, bạn không nên chia sẻ quá chi tiết về đời tư, tài chính hay công việc của mình với đồng nghiệp, dù bạn nghĩ hai bên thân thiết đến mức nào.

Phao cứu sinh trên 3 cây cầu ở Hà Nội bị tạm thu giữ

Toàn bộ số phao bơi không bị đánh cắp như cộng đồng mạng dự đoán, mà được công ty quản lý 3 cây cầu tạm thu giữ để làm việc với nhóm thiện nguyện.

Vplay tạo sức hút trên thị trường game di động Việt Nam

Sau Cửu mộng tiên vực, Chiến giới 4D sẽ là tựa game nhập vai tiếp theo được Vplay cho ra mắt. Đây là dự án có mức đầu tư chi phí khủng từ NPH trực thuộc Công ty Cổ phần Truyền hình tương tác Việt Nam (VTVlive).

Người đàn ông khiến MC Quyền Linh bực mình vì hỏi gì cũng không biết

Người đàn ông xuất hiện trong chương trình Bạn muốn hẹn hò tập 789 khiến 2 MC không thể giữ nổi bình tĩnh vì hỏi gì cũng trả lời “không biết”.

Giới trẻ đua nhau diện áo croptop để khoe vòng hai không mỡ thừa

Được hàng loạt người nổi tiếng lăng-xê, kiểu áo ngắn cũn cỡn này đang khuynh đảo thế giới thời trang của giới trẻ.

Chiếc ghe hồng 'hot' nhất chợ nổi Cái Răng, cô chủ bán bún mỏi tay

Nhờ chiếc ghe toàn màu hồng trên chợ nổi Cái Răng mà vợ chồng cô chủ bán bún riêu “mỏi tay” cho du khách.

Chàng nhiếp ảnh gia chi tiền tỷ tặng vợ bộ ảnh cưới 100 concept

Triệu Cường đã chi số tiền lớn và hơn 2.000 giờ làm việc để tặng vợ bộ ảnh cưới ấn tượng, trở thành cặp đôi sáng tạo và sở hữu bộ ảnh cưới chụp tại studio có nhiều concept nhất Việt Nam.

Ấn tượng S-Race: Hành trình lan tỏa những câu chuyện đam mê chạy bộ

Cộng đồng runner đang chia sẻ câu chuyện về hành trình nỗ lực chinh phục, cố gắng phá bỏ mọi giới hạn của chính mình trên đường chạy qua cuộc thi “Ấn tượng S-Race” với mục tiêu lan tỏa tình yêu chạy bộ đến hàng triệu HS, SV Việt Nam.