Bắt kịp xu thế đó, thời gian qua, Hội LHPN xã Tân Thành (huyện Bình Tân, Vĩnh Long) đã tận dụng rất tốt mạng xã hội vào trong công tác truyền thông, chuyển tải kịp thời thông tin giúp hội viên phụ nữ ở cơ sở hiểu rõ các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; cũng như giúp trao đổi thông tin, hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển.

Hội LHPN xã Tân Thành hướng dẫn hội viên truy cập và sử dụng mạng xã hội.
Hội LHPN xã Tân Thành hướng dẫn hội viên truy cập và sử dụng mạng xã hội.

Sống ở nông thôn, lại ở độ tuổi đã có cháu nội, cháu ngoại, nhưng việc nắm bắt thông tin đối với bà Ngô Thị Út giờ đây là chuyện không mấy khó. Là hội viên phụ nữ ấp Tân Yên, xã Tân Thành, bà Út được tham gia vào nhóm Zalo do chi hội phụ nữ ấp thành lập.

Không chỉ giúp bà nắm bắt kịp thời những chính sách của Đảng, Nhà nước, thông tin hoạt động của hội LHPN các cấp, mà thông qua nhóm zalo, bà Út còn nắm được hoạt động của các tổ, nhóm lao động làm thuê ở địa phương để kiếm việc làm, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Bà Ngô Thị Út chia sẻ: “Được hội phụ nữ thành lập tổ đan đát lục bình, chị em ở đây tận dụng thời gian nhàn rỗi và lục bình sẵn có ở các kênh, rạch rồi đi cắt về phơi và đan.

Chị em cũng được Chi hội Phụ nữ ấp Tân Yên hỗ trợ thành lập nhóm Zalo, để mỗi thông tin của xã, huyện về các chính sách mới của Đảng, Nhà nước, của hội phụ nữ; hay là các công ty, cơ sở thu mua đồ thủ công mỹ nghệ muốn gửi mẫu đan đát sẽ gửi vào nhóm Zalo này thì chị em ai cũng đều biết được thông tin đó.

Ở độ tuổi đã có cháu nội, cháu ngoại nhưng bà Ngô Thị Út không khó để truy cập mạng xã hội.
Ở độ tuổi đã có cháu nội, cháu ngoại nhưng bà Ngô Thị Út không khó để truy cập mạng xã hội.

Ví dụ như sản phẩm nào cần, sản phẩm nào không thì chị em nắm bắt được để tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng nên rất tiện lợi và hữu ích”.

Theo thống kê của Hội LHPN xã Tân Thành, đến nay, hội đã thành lập và quản lý được 16 nhóm Zalo với trên 700 thành viên, 1 nhóm Facebook, 1 fanpage với gần 1.400 thành viên.

Không chỉ tận dụng mạng xã hội trong công tác truyền thông chính sách, triển khai các phong trào thi đua của địa phương, các cấp hội đến rộng rãi hội viên; đây còn là kênh hữu ích để hội viên phụ nữ có thể trao đổi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc, đóng góp cho hoạt động hội, chia sẻ những mô hình phát triển kinh tế, xã hội, kinh nghiệm xây dựng tổ ấm hạnh phúc, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Nga - Chi hội Phụ nữ ấp Tân Mỹ, xã Tân Thành, bày tỏ: “Chị em phụ nữ ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông nên được hướng dẫn tham gia vào nhóm Zalo, Facebook do Hội LHPN xã thành lập.

Tôi thấy đây là việc làm mang lại lợi ích rất lớn, vì chị em nhiều khi bận công việc gia đình, đi ruộng, rẫy… ít có thời gian hội họp thì hội phụ nữ xã sẽ chuyển các nội dung này lên nhóm, những chị em không đi họp vẫn có thể nắm bắt được các nội dung và làm theo.

Có các nhóm này thì chị em chúng tôi cũng có điều kiện để trao đổi về vấn đề xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, chuyện nuôi dạy con và kinh nghiệm làm ăn, phát triển kinh tế nên phấn khởi lắm”.

Còn theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hồng Thi- Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành: “Cũng nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác hội đã giúp cho việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như các nghị quyết của hội được đến chị em một cách nhanh chóng, hiệu quả. Và cũng nhờ đó, các cuộc tập huấn, hội, họp cũng tiến hành nhanh, gọn, tập trung được đông đảo hội viên, chị em phụ nữ ở nông thôn, giúp nâng cao hiệu quả hơn.

Riêng các hội viên không có thời gian đến họp trực tiếp thì ở nhà cũng có thể mở Zalo, Facebook lên xem lại nội dung đầy đủ. Qua đó, cũng giúp địa phương nâng cao hiệu quả trong việc điều hành, cũng như triển khai chỉ tiêu của hội xuống các ấp và đến từng hội viên một cách nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời”.

Hội nhập chuyển đổi số, với những hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội LHPN xã Tân Thành đã phát huy được sự chủ động, sáng tạo trong công tác hội, tập hợp chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức hội ngày càng đông về số, mạnh về chất, đồng thời cũng giúp chị em có lòng tin, gắn bó hơn với tổ chức đoàn thể.

Qua đó, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động hội, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ sát tình hình thực tế địa phương.

Bài, ảnh: TRUNG THÀNH (Báo Vĩnh Long)