Trong chương trình Gặp gỡ Báo chí của NBC hôm 13/1, nhà báo nổi tiếng Andrea Mitchell đã đưa ra đánh giá về các quyết định bổ nhiệm Nội các của Tổng thống Barack Obama, nói rằng nữ giới ở Nhà Trắng "không vui" về lựa chọn của ông.

TIN BÀI KHÁC:

Nam giới được cho là "lấn át" trong Nội các mới của Obama.

Obama đã phải đối mặt với sức ép lớn về các lựa chọn của ông trong những ngày gần đây, với phe chỉ trích công kích những gì họ miêu tả là thiếu tính đa dạng trong nội các mới. Ông Obama chọn toàn nam giới vào các vị trí chủ chốt, trong đó có John Kerry làm Ngoại trưởng, Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng, John Brennan làm Giám đốc CIA và Jack Lew làm Bộ trưởng Tài chính.

Thị trưởng Newark, ông Cory Booker, là một trong những người bênh vực Tổng thống trên chương trình "Gặp gỡ Báo chí", ví những chỉ trích nhằm vào Obama là "tấn công chính trị không công bằng." Ông nhấn mạnh 50% nhân viên Nhà Trắng là phụ nữ, và chỉ ra thực tế Tổng thống còn có thêm nhiều lựa chọn nữa sắp công bố. Ông cũng nói thêm rằng một bức ảnh mới đây có cảnh Obama đứng giữa các cố vấn nam là "gian xảo" về phương diện thông tin đó.

Andrea Mitchell, một trong những nhà báo truyền hình nổi tiếng nhất ở Mỹ đang làm việc tại NBC News, đã phản pháo những lập luận trên. Bà nhắc nhở rằng đó là một bức ảnh chính thức của Nhà Trắng. Bất kể các thống kê nào thì "ở cấp cao nhất của Nhà Trắng và trong Nội các, bạn có những người đàn ông và họ đều là đàn ông da trắng", Mitchell nêu ra.

Nữ nhà báo kỳ cựu này nhận xét thêm rằng có một sự khác biệt giữa việc chỉ định phụ nữ vào các vị trí quan trọng với các vị trí thấp hơn trong Nội các, và rằng đàn ông "là những người trội hẳn" trong nhóm của Obama.

"Tôi muốn nói với các bạn rằng, tôi đã viết một câu chuyện về vấn đề này trong tuần, và tôi không nhận được một than phiền nào. Tôi nói với một số người bên trong Nhà Trắng - phụ nữ - và họ nói 'Không, chúng tôi chẳng thấy có vấn đề về những gì bà viết tuần này'. Những phụ nữ đó không vui".

Nhà báo của NBC News đã làm một đề tài về vấn đề này trên chương trình của MSNBC đầu tuần trước.

Hồi tháng 12, Đại sứ Susan Rice đã rút tên khỏi danh sách chạy đua vào vị trí Ngoại trưởng. Khi đó, bà Mitchell đưa tin rằng phụ nữ trong chính quyền Obama "tức giận với Nhà Trắng" và Tổng thống về quyết định đó.

Thanh Hảo (Theo HP, RS)