Với chính sách 1 con ở Trung Quốc, nhiều phụ nữ hiểu rằng, họ chỉ sinh con duy nhất một lần. Chính vì thế, nhiều phụ nữ đã uống thuốc đa thai để một lần đẻ được nhiều con hơn.

TIN BÀI KHÁC


Nắm bắt được xu thế ngày càng muốn có nhiều con của phụ nữ Trung Quốc, một số bệnh viện tư nhân ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang cung cấp loại thuốc kích thích rụng trứng cho những phụ nữ đang cố gắng ‘lách luật’ kế hoạch hóa gia đình bằng cách sinh nhiều con trong một lần mang thai.

Mặc dù loại thuốc được gọi là "thuốc nhiều con" này chỉ có thể được cung cấp khi có đơn của bác sĩ để điều trị vô sinh nhưng một số bệnh viện tư nhân lại cho biết, họ cũng sử dụng nó để giúp khách hàng có nhiều cơ hội sinh đôi, sinh ba hơn.

Một nhân viên chăm sóc khách hàng của một bệnh viện tư nhân cho hay: “Chúng tôi đã giúp khoảng 60.000 cặp vợ chồng có thai trong 15 năm qua và trường hợp sinh đôi là rất phổ biến. Các bệnh viện nhà nước không làm điều này”.

Giá của loại thuốc này khoảng vài trăm tệ nhưng khi đã sử dụng nó thì tuyệt đối phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi tác dụng phụ của thuốc có thể gây xảy thai hoặc dị tật thai nhi.

Ông Liao Zhiqiong, bác sĩ sản khoa của Bệnh viện số 2 thuộc ĐH Y khoa Quảng Châu cho hay: “Thuốc nhiều con là một loại thuốc bán theo đơn và được sử dụng dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt tại các bệnh viện. Nếu lạm dụng nó sẽ gây ra những tổn hại nghiêm trọng”.

 Phụ nữ Trung Quốc ngày càng muốn có nhiều con hơn (Ảnh minh hoạ: Getty)


Mặc dù chưa có số liệu chính thức, song một số bệnh viện trên cả nước đã ghi nhận số trường hợp đa thai tăng đáng kể.

Một phát ngôn viên của Sở Y tế Quảng Đông cho biết, hiện cơ quan này vẫn chưa tiến hành kiểm tra việc lạm dụng những loại thuốc như thế này và chưa có thông tin gì về nó.

Chính sách một con được Trung Quốc thực hiện từ năm 1980, nhằm giảm bớt tốc độ gia tăng dân số. Ở các thành phố lớn, quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ được sinh một con được giám sát một cách chặt chẽ. Tuy nhiên ở các vùng xa và cộng đồng thiểu số, chính sách này được nới lỏng và các cặp vợ chồng có thể có hơn một con. Nếu con đầu lòng là gái, họ được sinh thêm con thứ hai.

Tỉnh Quảng Đông là tỉnh đông dân nhất, đã chính thức đề nghị chính quyền trung ương cho phép nới lỏng việc áp dụng chính sách kế hoạch hóa gia đình bằng cách cho phép các cặp vợ chồng đủ điều kiện sinh 2 con.

Theo đó, cặp vợ chồng mà 1 trong 2 người là con một có thể được xem xét sinh thêm con thứ 2 nếu chính sách được nới lỏng.

Mẫn Chi (theo Chinadaily)