Với nhiều phong trào thi đua thiết thực, các giải pháp sáng tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Những điểm sáng phát triển kinh tế 

Trong những năm qua Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động khai thác, huy động, quản lý nguồn vốn để hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ phát triển kinh tế thông qua các chương trình quốc gia xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế, vốn của Ngân hàng CSXH, Quỹ Tình thương…

Nhờ sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ, nhiều chị em trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thay đổi cuộc sống. Có thể đến mô hình sản xuất ván bóc của gia đình chị Đại Thị Giáp, thôn Cầu Giát, xã Hợp Lý, huyện Lập Thạch.

Chồng mất sớm, chị Giáp vô cùng vất vả khi trở thành trụ cột lo liệu cuộc sống cho gia đình và các con. Với sự giúp đỡ của hội phụ nữ địa phương, năm 2016 chị Giáp vay vốn ngân hàng, đầu tư 1 giàn máy bóc bán tự động trên 400 triệu đồng, nhà xưởng sản xuất, sân bãi phơi ván bóc và kho tập tập kết hàng với tổng diện tích gần 5.000m2. Chị thuê công nhân chế biến các các loại bạch đàn và keo.

{keywords}
 

Nhờ cách làm có định hướng, xưởng của chị tiêu thụ 10m3 gỗ các loại/ngày, trung bình mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 700m3 ván bóc, cho thu nhập từ 180-200 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên và bán thời gian cho 15 lao động với mức thu nhập từ 2,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc cũng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt... cho hội viên, giúp chị em phát triển kinh tế bền vững. Tiêu biểu như mô hình nuôi bò sữa kết hợp thu mua sữa và cung cấp thức ăn chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Phượng (xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch) cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm; mô hình phát triển nghề mộc truyền thống của gia đình chị Nguyễn Thị Nhuệ (xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường) cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương...

Đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau thoát nghèo

Nhằm hỗ trợ chị em vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Hội đẩy mạnh các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, "Phụ nữ giúp nhau thường xuyên, giúp nhau đột xuất", “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”...; vận động hơn 4.000 hội viên hỗ trợ, giúp đỡ về tiền, ngày công, lương thực, con giống cho gần 3.000 gia đình phụ nữ nghèo với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng.

Trong hoạt động khai thác, huy động, quản lý nguồn vốn để hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ phát triển kinh tế, đến nay, các cấp hội đang quản lý hơn 900 tỷ đồng, cho 70.000 lượt hội viên vay vốn. Riêng hoạt động ủy thác với Ngân hàng CSXH, tổng dư nợ đạt hơn 850 tỷ đồng, cho hơn 30.000 hội viên phụ nữ, các đối tượng chính sách vay để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Để giúp đỡ các hộ phụ nữ nghèo chưa có nhà ở, Hội LHPN tỉnh triển khai cuộc vận động “Xây dựng nhà Mái ấm tình thương”, chăm lo cho phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Theo đó, các cán bộ Hội liên hiệp phụ nữ chuyên trách các cấp ủng hộ ít nhất 1 ngày lương; hội viên, phụ nữ ủng hộ ít nhất 5.000 đồng/người. Bên cạnh đó tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên ủng hộ bằng tiền tiết kiệm, ủng hộ ngày công lao động, cho vay không lấy lãi...Từ năm 2008 đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ xây mới 284 nhà, sửa chữa 12 nhà cho hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng.

Với nhiều phong trào thi đua thiết thực, các giải pháp sáng tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Vĩnh Phúc đã giúp phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 320 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ, trong đó 295 hộ đã thoát nghèo.

Minh Tuấn - Lan Hương