- "Tôi không "dựa hơi" Trịnh Công Sơn, cũng chẳng có ý "dìm" các ca khúc của ông ấy xuống bởi nếu làm thế tôi sẽ là người bị "chết" đầu tiên" - nhạc sĩ Phú Quang trải lòng trước liveshow giới thiệu các ca khúc của mình và người nhạc sĩ họ Trịnh dự định diễn ra ngày 1,2/2 tại Nhà hát Lớn.

Phú Quang bảo đây không phải là chương trình của hai tác giả mà sẽ chỉ có 1/3 các tác phẩm mà nhạc sĩ họ Trịnh sáng tác được trình bày trong hai đêm nhạc. "Nhạc Trịnh sẽ được phối bằng một màu sắc khác, tôi không dám chắc chắn nó sẽ hay nhưng có một điều là lạ hơn" - nhạc sĩ Phú Quang nói.

Tác giả ca khúc "Em ơi Hà Nội phố" khẳng định rằng nếu ai đó nói rằng lần này ông vịn vào nhạc Trịnh để bán vé thì rất... nhầm. Bởi nhiều năm nay, không cần nhạc Trịnh, ông vẫn tổ chức đều đặn những đêm diễn giới thiệu các ca khúc của mình và vé đều bán hết.

Hỏi Phú Quang sẽ sắp xếp như thế nào để các tác phẩm của mình đứng cạnh những sáng tác của Trịnh Công Sơn không bị "lệch"?, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ rằng đó là điều bí mật nhưng lẽ đương nhiên, ông không thể "dìm" các ca khúc của Trịnh Công Sơn xuống để nâng ca khúc mình lên bởi nếu làm thế thì chính ông sẽ bị "chết" đầu tiên.

Nhạc sĩ Phú Quang
Phú Quang khẳng định sở dĩ ông đưa các ca khúc nhạc Trịnh vào chương trình là bởi quý trọng con người và các ca khúc của Trịnh Công Sơn. Trong mắt ông, Trịnh Công Sơn là người nhân hậu, có cuộc sống buồn. Nhưng mọi thứ xung quanh cứ "hoắng" lên khiến Trịnh Công Sơn nhiều khi phải sống "gồng mình" để giữ hình ảnh.

"Tôi có một kỷ niệm rất đáng nhớ với Trịnh Công Sơn đó là khi vẫn còn sống ở TP.HCM có dịp một phóng viên cũng là người yêu nhạc của tôi và yêu nhạc Trịnh gặp và nói rằng nhạc sĩ họ Trịnh tâm sự với cô ấy rằng ông ấy rất quý tôi nhưng chẳng bao giờ thấy tôi đến nhà ông ấy chơi cả.

Tôi có nói lại với cô phóng viên rằng hãy chuyển lời tới nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rằng ông ấy nói thế là quá "ngạo mạn" vì ông ấy bảo quý tôi sao không đến nhà tôi chơi một lần để rồi tôi có thể đến nhà ông ấy cả 100 lần" - nhạc sĩ Phú Quang kể.

Vậy rút cuộc Phú Quang và Trịnh Công Sơn ai đến nhà ai trước?, hỏi Phú Quang và ông thẳng thắn trải lòng: "Chúng tôi gặp nhau ở Hội nhạc sĩ. Trịnh Công Sơn có đến quán của tôi vài lần. Thực ra, Trịnh Công Sơn là người rất đáng yêu. Tôi vẫn còn nhớ dạo trước mỗi lần gặp, tôi hay nói đùa ông ấy mà chẳng thấy tự ái gì cả.

Tôi bảo các ca khúc ông sáng tác chưa có bài nào nói về tình yêu đích thực cả, toàn lởn vớn ở môi, mắt, tóc, vai... (như lời ca khúc Như cánh vạc bay - PV) mà tình yêu đích thực nó nằm ở dưới vai cơ. Những lúc như thế, Trịnh Công Sơn chỉ cười, có khi hỏi lại bằng giọng Huế: "Ủa, sao Quang lại nói vậy?".

Phú Quang bảo điều đặc biệt trong liveshow "Cho em, cho anh" sắp tới là ca sĩ Ngọc Anh từ hải ngoại về và Mỹ Tâm - ca sĩ TP.HCM duy nhất không chỉ thể hiện các nhạc phẩm của ông mà sẽ trình bày các ca khúc nhạc Trịnh bên cạnh sự tham gia của: Quang Lý, Tấn Minh, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn...

Bên cạnh việc thực hiện liveshow mở màn đầu năm, nhạc sĩ Phú Quang cũng đang gấp rút cho ra mắt album mới với tựa đề "Mới thôi... mà đã một đời" gồm 14 ca khúc do các ca sĩ như: Lê Dung, Bảo Yến, Nhã Phương, Quang Lý, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Ngọc Anh, Tấn Minh... trình bày.

Điều đặc biệt ở sản phẩm âm nhạc này là có những tác phẩm được thu âm cách đây 10, 20 năm mà theo nhận xét của Phú Quang thì giọng hát của các ca sĩ thời điểm đó vẫn còn tươi mới. Ông cũng chia sẻ rằng dự định đưa một ca khúc do Ngọc Tân thể hiện nhưng sau nhiều đắn đo đã loại ra vì bài hát đó Ngọc Tân hát sai lời, sai nhạc nhiều quá.

Sơn Hà