Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động để phát huy sự chủ động, nội lực của người dân; khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

{keywords}
Toàn tỉnh đã có 93/247 xã và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ví dụ, chính quyền xã vận động, giúp đỡ các HTX trên địa bàn đổi mới tư duy trong sản xuất, kinh doanh: liên kết giữa các nông hộ để cùng nhau phát triển, chọn hướng đi cho HTX, hình thành nên chuỗi liên kết từ đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm… Nhờ đó, nhiều mô hình kinh tế đã phát huy hiệu quả, đóng góp vào quá trình xây dựng NTM ở địa phương, nâng cao thu nhập.

Người nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình rau an toàn, rau củ quả sạch trong nhà lưới, dưa vàng, nuôi chim bồ câu Pháp…

Trong 4 năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn nông thôn được tập trung phát triển, giá trị đầu tư liên tục tăng qua các năm.

Cơ sở hạ tầng nông thôn cũng được đầu tư cải thiện. Toàn tỉnh đã có 93/247 xã và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Từ năm 2017 đến nay, các địa phương xây dựng được 166 khu dân cư đạt chuẩn NTM.

Trong xây dựng đô thị văn minh, MTTQ các cấp của tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện chủ trương xây dựng văn minh đô thị của tỉnh, thực hiện nghiêm các quy định về quy hoạch, chỉnh trang đô thị, lòng đường vỉa hè. Các phong trào đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa tạo được sức lan tỏa sâu rộng.

Bài: Nguyễn Như Sỹ - nhóm PV
Ảnh: Phạm Thị Ngọc Ánh - nhóm PV