Khi đã chán những khách sạn xa hoa, sang trọng nhưng tù túng và nhàm chán, muốn tìm đến những bờ biển xanh mướt để đắm mình vào thiên nhiên rộng lớn hay đơn giản là cắm trại trên bờ biển, đốt lửa trại và chờ đợi ánh bình minh kì diệu tại mũi cực Đông của Tổ quốc, hãy tìm đến Phú Yên.

Khi con người ta đã chán những khách sạn xa hoa, những kì nghỉ sang trọng nhưng tù túng và nhàm chán thì họ lại tìm đến những bờ biển xanh mướt để đắm mình vào thiên nhiên rộng lớn hay đơn giản là cắm trại trên bờ biển, đốt lửa trại và chờ đợi ánh bình minh kì diệu tại mũi cực Đông của Tổ quốc. Họ đã tìm đến Phú Yên.

Như một viên ngọc thô chưa được mài dũa cẩn thận, Phú Yên với những danh lam thắng cảnh mê đắm lòng người như gành Đá đĩa, mũi Điện, bãi Xép, vịnh Xuân Đài… vẫn mang vẻ hoang sơ vốn có.

Tuy vẫn chưa thực sự được đầu tư du lịch đúng mực, nhưng vẫn có hàng ngàn lượt khách du lịch mỗi năm tìm đến mảnh đất Phú Yên đầy nắng và gió này để có cơ hội một lần tìm về những nét đẹp của “làng”, của cánh đồng xanh thẳng cánh cò bay hay của những bờ biển trải dài bất tận về chân trời xa.

{keywords}

Gành Đá Đĩa, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An.

Gành Đá Đĩa bao gồm các cột đá hình lục giác hay ngũ giác xếp chồng lên nhau hoặc nối tiếp nhau thành một khối khổng lồ có diện tích là 2km2. Chỗ dài nhất được đo đạc là 200m và đoạn hẹp nhất là khoảng 50m. Đây được xem như một trong những địa điểm không thể không đến khi du lịch Phú Yên.

{keywords}

Gành Đá đĩa là địa điểm ưa thích của các cặp đôi khi chụp ảnh cưới.

Đi theo hướng Đông Nam khoảng 35km từ thành phố Tuy Hòa là tới mũi Điện (hay còn được gọi là mũi Đại Lãnh), thuộc thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Tại đây, du khách có thể đắm mình trong làn nước trong vắt của bãi Môn hoặc thả mình vào phong cảnh hùng vĩ núi non trùng điệp bên đại dương xanh mát ngay cạnh mũi Đại Lãnh.

Đặc biệt, du khách có cơ hội trải nghiệm khi băng qua một con đường nhỏ xây dựng theo kiểu bậc thang nối dài đến với ngọn hải đăng Đại Lãnh. Được xây dựng vào năm 1890 với chiều cao 26,5m so với mặt đất và 110m so với mực nước biển, ngọn hải đăng “thách thức” du khách với một kiến trúc cầu thang gỗ xoắn ốc với 110 bậc để có thể leo lên đỉnh tháp và chiêm ngưỡng cảnh đẹp ngây ngất lòng người.

{keywords}

Đi theo hướng Đông Nam khoảng 35km từ thành phố Tuy Hòa là tới mũi Điện, còn được gọi là Mũi Đại Lãnh.

{keywords}

Bãi Môn nhìn từ hải đăng Đại Lãnh.

{keywords}

Mũi Đại Lãnh - cực đông Tổ quốc là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất Việt Nam.

{keywords}

Khung cảnh bình minh ngây ngất lòng người ở Đại Lãnh.

Bãi Xép (thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) nổi bật với bờ biển cát vàng trải dài bất tận cùng biển xanh với từng đợt sóng trào trắng xóa. Điểm đặc biệt thu hút du khách ở đây chính là bờ cát mịn trải dài bất tận.

{keywords}

Bãi Xép nổi bật với bờ biển cát vàng trải dài bất tận cùng biển xanh với từng đợt sóng trào trắng xóa.

{keywords}

Mỗi buổi chiều, nơi đây luôn thu hút rất đông người dân địa phương lẫn khách du lịch đến tắm biển.

Vịnh Xuân Đài nằm ở phía Bắc tỉnh Phú Yên, với diện tích trên 13.000ha mặt nước trải dài theo huyện Tuy An và thị xã Sông Cầu. Là thắng cảnh cấp quốc gia, đồng thời được bầu chọn là một trong những vịnh đẹp nhất trên thế giới, Xuân Đài nay đã trở thành một trong những điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá cảnh đẹp Phú Yên.

{keywords}

Vịnh Xuân Đài là thắng cảnh cấp quốc gia, đồng thời là một trong những vịnh đẹp nhất trên thế giời. Vịnh Xuân Đài là thắng cảnh cấp quốc gia, đồng thời là một trong những vịnh đẹp nhất trên thế giời.

{keywords}

Cảnh biển đẹp đến ngây ngất ở vịnh Xuân Đài.

Phú Yên yên như chính cái tên của nó, chưa bị thương mại hóa, mọi thứ vẫn còn hoang sơ đúng như nguyên trạng ban đầu, người dân vẫn còn đậm chất “nhà quê xứ nẫu”.

Tôi yêu lắm cái bình lặng, cái yên ả ở quê hương tôi như thế. Cảnh đẹp thiên nhiên là để chúng ta say đắm ngắm nhìn, hòa vào tự nhiên mà tạm quên đi mọi âu lo trong cuộc sống. Gặp đâu cũng có thể cười, có thể vui. Phú Yên vẫn mộc mạc thế.

Tôi chỉ hy vọng bạn đến thăm Phú Yên, được một lần ngắm nhìn và chiêm ngưỡng những vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ nơi đây, gửi gắm một lời khen tặng và giới thiệu Phú Yên đến với mọi người. Dĩ nhiên, Phú Yên sẽ “thay da đổi thịt” theo thời gian, nhưng những gì thuộc về bản chất vốn có sẽ mãi mãi không thể đổi dời, ví như cái tên gọi của mình: Đất Phú, trời Yên.

(Theo Lao Động)