Đào Văn Vinh (thuộc thế hệ đầu 8X, sống tại Hà Nội) từng là kỹ sư cơ khí, hiện là nhiếp ảnh gia phong cảnh và dự án. Kể về mối duyên của mình với nhiếp ảnh, anh Vinh chia sẻ vào những năm 2000, khi việc đi “phượt” còn chưa thành phong trào như bây giờ; anh thường dành những ngày nghỉ để đến các tỉnh, thành xa xôi phía Tây Bắc, khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ. 

Anh Vinh tâm sự: “Cảnh vật, con người của những nơi mình từng đi qua đều đầy màu sắc, hùng vĩ và vô cùng đẹp đẽ. Thế nhưng qua mỗi năm, những nơi đó đều có sự thay đổi, vẻ đẹp hoang sơ dần biến mất, nhường chỗ cho nét hiện đại của cuộc sống mới ấm no. Cũng từ đó mình nhận ra cần phải lưu lại những khoảnh khắc hiện tại càng nhiều và càng sớm càng tốt. Đó cũng là lý do khiến mình lên kế hoạch nghỉ việc để thực hiện đam mê cùng chiếc máy ảnh.”

Bộ ảnh Phú Yên được anh thực hiện trong một chuyến đi ngắn ngày vào tháng 6 năm nay. Đây cũng là chuyến đi đầu tiên anh đến Phú Yên với mục đích chính là chụp ảnh. “Mình đã đặt chân đến tất cả các tỉnh, thành trên dải đất chữ S này, nhưng tập trung vào việc săn hình thì chủ yếu ở các tỉnh Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái… Bởi đây là những nơi tạo cho mình cảm xúc sáng tác bất tận, cũng chính là nơi cho mình bén duyên và đến với nghề nhiếp ảnh”, anh Vinh chia sẻ.

Lần đầu anh Vinh đến Phú Yên là trong một chuyến đi ngắn ngày vào năm 2016. Mảnh đất đầy nắng gió và cát đã để lại nhiều kỷ niệm trong lòng nhiếp ảnh gia 8X. Những con đường cong mình bên bãi biển trải dài, nước biển thì trong xanh, những dáng người nhỏ bé chèo thuyền thúng trong ánh bình minh. Cả những ngọn sóng khi xô ghềnh đá, lúc lại trầm tư dưới ngọn đèn gác biển. Hơn cả thảy là những màu sắc rực rỡ, tươi sáng từ cảnh vật đến con người, như lan truyền điều lạc quan nhất cho những vị khách ngay trong lần đầu ghé thăm, mặc cho hoàn cảnh còn rất khó khăn trong con mắt của người thành phố.

Anh Đào Văn Vinh, nhiếp ảnh gia thuộc thế hệ đầu 8X vốn xuất thân từ kỹ sư cơ khí, một nghề tưởng chừng không liên quan đến nghệ thuật

Đến với Hòn Yến (Phú Yên), du khách sẽ không cần phải lặn biển để ngắm san hô. Khi thủy triều rút, bạn có thể thỏa sức ngắm những rặng san hô nhiều màu sắc, đẹp mê mẩn ngay trên cạn.

Ghé thăm Hòn Yến, du khách không chỉ được ngắm những rặng san hô đẹp mê mẩn, mà còn được chiêm ngưỡng khung cảnh kéo lưới tràn đầy sức sống của ngư dân
Người dân nuôi trồng thủy sản ở Hòn Yến
Ghé thăm làng cói Phú Tân với tuổi đời hơn 100 năm tuổi du khách có thể chiêm ngưỡng từ khâu thu hoạch cói tươi đến việc phơi, nhuộm, dệt thành chiếu

Mũi Đại Lãnh còn có tên gọi khác là mũi Điện, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Phú Yên. Nơi đây có khung cảnh nên thơ, người dân hiền lành, đôn hậu. Mũi Đại Lãnh là nơi đón những tia nắng buổi sớm bình minh đầu tiên của Việt Nam, vì vậy nó còn có cái tên khác là mũi cực đông – điểm cực đông trên đất liền.

Mũi Đại Lãnh vốn là một nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển. Nơi đây vừa giống như một ngọn núi nhỏ, lại giống một hòn đảo vì có một con suối nước ngọt tách ra khỏi đất liền, nhưng thực chất nó là đất liền.

Hải đăng Đại Lãnh điểm check-in nổi tiếng của du khách khi ghé thăm mũi Đại Lãnh

An Nhiên

Ảnh: Vinh DAV