Cũng như phiên tòa sơ thẩm, phiên phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ lần này, an ninh được bảo vệ nghiêm ngặt.

{keywords}
An ninh phiên tòa được bảo vệ nghiêm ngặt

Dù không có đơn kháng cáo nhưng Phan Sào Nam (nguyên Giám đốc VTC Online), Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CNC) và một số người khác được triệu tập đến tòa vì liên quan đến phần kháng nghị của VKS.

{keywords}
Kiểm tra giấy tờ người tham dự phiên tòa

Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và nhiều người khác có đơn xin xét xử vắng mặt.

VKS đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng: Áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “tự nguyện khắc phục hậu quả” theo điểm b khoản 1 điều 151 bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 cho các bị cáo đã khắc phục hậu quả từ ½ số tiền thu lời bất chính trở lên.

{keywords}
Phiên tòa phúc thẩm vụ đánh bạc ngàn tỷ

Trước đó, trong phần luận tội tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKS cho rằng: Khi xem xét quyết định hình phạt, đề nghị HĐXX chấp nhận việc các bị cáo tự nguyện nộp lại từ 1/2 số tiền thu bất chính trở lên là tình tiết "tự nguyện khắc phục hậu quả" quy định tại điểm b, khoản 1, điều 51 BLHS năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, như vậy mới bảo đảm sự phân hóa tội phạm trong vụ án đặc thù này.

{keywords}
Một bị cáo được đưa đến tòa

Đại diện VKS lấy ví dụ, bị cáo Phan Sào Nam tự nguyện nộp tiền và tài sản trên 1.300 tỷ đồng (trên 90,7% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc mà có) phải khác bị cáo Nguyễn Văn Dương nộp 240 tỷ đồng (chưa được 17% số tiền tổ chức đánh bạc mà có).

Nếu không có chính sách rõ ràng, không cho áp dụng điểm b, khoản 1, điều 51 mà chỉ cho áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2, điều 51 thì sẽ đánh đồng ý thức chấp hành pháp luật giữa người chấp hành tốt  với người chấp hành ở mức độ thấp trong việc tự giác nộp lại tài sản do phạm tội mà có.

{keywords}
HĐXX cấp phúc thẩm

Trong phần luận tội ở phiên sơ thẩm, đại diện VKS cũng có thông điệp gửi đến mọi người để phòng tránh khi tham gia các dịch vụ game trên mạng.

Cụ thể, phải tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ mic.gov.vn; hoặc trang thông tin điện tử của Sở TT&TT; hoặc bản thông báo tại các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn để xem danh sách các trò chơi điện tử G1 đã được cấp, thu hồi quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản; danh sách các trò chơi điện tử G2, G3, G4 đã thực hiện thủ tục thông báo cung cấp dịch vụ; danh sách các trò chơi đã ngừng cung cấp...

Vì sao Phan Sào Nam bị đề nghị mức án thấp hơn Nguyễn Văn Dương?

Vì sao Phan Sào Nam bị đề nghị mức án thấp hơn Nguyễn Văn Dương?

Phan Sào Nam đã khắc phục hơn 90% số tiền có do phạm tội. Đề nghị mức án khác biệt là để phân hóa rõ ai chấp hành tốt pháp luật.

T.Nhung