Tạp chí Arthroscopy Techniques là 1 trong 2 tạp chí “truy cập mở” hàng đầu tại Mỹ và thế giới trong lĩnh vực nội soi khớp, nằm trong top 25 - 50 tạp chí chuyên ngành về chấn thương chỉnh hình và y học thể thao của Mỹ. Đây là nơi cung cấp nhiều nghiên cứu về các phương pháp, kỹ thuật nội soi mới và sáng tạo, phù hợp về mặt lâm sàng; là tiền đề, cơ sở để các bác sĩ nội soi khớp và những chuyên ngành liên quan có thể áp dụng trong thực hành phẫu thuật.

BS. Trương Công Dũng vinh dự là đại diện Việt Nam tiên phong được tạp chí này đăng bài dưới danh nghĩa cá nhân, dẫn đầu nhóm nghiên cứu. Hơn nữa, “Kỹ thuật Nội soi khớp và tái tạo dây chằng” lại là một đề tài mới mẻ trên tạp chí này. Trước đó, đề tài nghiên cứu “Kết hợp xương vùng khuỷu dưới hỗ trợ của nội soi” từ Bệnh viện ĐH Y Dược cũng được tạp chí này đăng tải hồi tháng 3/2021.

{keywords}
Bài nghiên cứu của BS. Trương Công Dũng được xuất bản trên tạp chí Arthroscopy Techniques ngày 21/12/2021

Theo BS. Trương Công Dũng, nghiên cứu này cho phép tái tạo dây chằng chéo trước 2 bó đúng với giải phẫu học và chức năng của dây chằng chéo trước tự nhiên với kỹ thuật an toàn. Đặc biệt, kỹ thuật này áp dụng được trên tất cả các kích cỡ gối người Á Đông, đồng thời tăng kích cỡ dây chằng tái tạo được mà vẫn tiết kiệm chi phí và vật liệu.

“Đây là phương pháp mới và độc đáo, có thể thực hiện được trên bất kỳ khớp gối nào mà không cần phải đo đạc, khác với các phương pháp cũ đòi hỏi phải đo đạc chính xác độ lớn của chân dây chằng. Cách làm này vừa giúp bác sĩ dễ dàng thực hiện vừa mang tới lợi điểm và hiệu quả cao cho người điều trị, giảm tỷ lệ tái phát”, BS. Dũng chia sẻ.

Công trình nghiên cứu đa quốc gia này có sự góp mặt của các chuyên gia y khoa và bác sĩ hàng đầu đến từ Nhật bản, Ấn Độ và Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của BS. Trương Công Dũng trong vai trò Trưởng nhóm nghiên cứu. Ngoài ra, cố vấn quan trọng nhất của nghiên cứu là PGS. Nguyễn Tiến Huy, hiện đang công tác tại Viện nghiên cứu School of Tropical Medicine and Global Health, ĐH Nagasaki, Nhật Bản.

BS. Dũng chia sẻ thêm, mặc dù kỹ thuật này đã được bác sĩ áp dụng nhiều năm qua trong quá trình điều trị cho bệnh nhân tại Việt Nam thế nhưng, nhóm nghiên cứu đã phải trải qua không ít khó khăn với nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung để chứng minh đây là phương pháp mới và có tính khả thi cao. Sau 2 năm, công trình nghiên cứu này đã nhận được sự chấp thuận của Hội đồng Ban biên tập, cho phép đăng tải trên tạp chí Arthroscopy Techniques. Trước đó, đề tài này cũng đã được BS. Trương Công Dũng báo cáo tại Malaysia.

{keywords}
 BS. Trương Công Dũng tại hội nghị Khoa Học APOA Malaysia 2018

Được biết, BS.CKII Trương Công Dũng - nguyên bác sĩ thể thao Bệnh viện Nhân Dân 115 với 26 năm hoạt động trong chuyên ngành dây chằng chéo, đạt nhiều thành tích y khoa trong và ngoài nước, được trường ĐH Y Dược TP.HCM mời về thỉnh giảng.

Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu trong lĩnh vực Y học Thể thao, BS. Trương Công Dũng đã điều trị về dây chằng cho nhiều VĐV Việt Nam. Không ít những tên tuổi lớn trong làng thể thao nước nhà như: Quang Hải, Tài Em, Tấn Trường, VĐV Muay Thái Thanh Trúc… đã được BS. Dũng trực tiếp chăm sóc sức khoẻ trước và sau mỗi giải đấu.

{keywords}
 BS. Trương Công Dũng và cầu thủ Tiến Linh

Hiện nay, BS. Trương Công Dũng đang là Giám đốc Phòng khám Sports Medic tại 285/44 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TP.HCM, chuyên khám và điều trị các chứng bệnh xương khớp - thể thao - dây chằng. Với đội ngũ chuyên môn lành nghề cùng công nghệ và máy móc tân tiến từ Âu - Mỹ, Sports Medic là nơi phục hồi chấn thương xương khớp, thể thao chuyên nghiệp cho hàng nghìn khách hàng và vận động viên trong và ngoài nước.

Xem đầy đủ bài nghiên cứu trên tạp chí Mỹ tại: https://www.arthroscopytechniques.org/article/S2212-6287(21)00271-1/fulltext

Doãn Phong