VietNamNet đưa tin trước đó, nhạc sĩ Lê Quốc Dũng mất lúc 0h32' ngày 11/3 tại nhà riêng (quận 1, TP.HCM), hưởng thọ 61 tuổi. Lễ viếng diễn ra từ ngày 11/3 - 13/3, sau đó đưa linh cữu ông đi hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM). 

Đám tang nhạc sĩ diễn ra nhỏ gọn, đơn giản trong căn nhà trên đường Nguyễn Cảnh Chân - nơi ông để lại cha, rồi cha để lại cho anh em Quốc Dũng, Quốc Hùng.

Ngoài nhạc công Quốc Hùng, hàng xóm và các nghệ sĩ, con trai út của nhạc sĩ Lê Quốc Dũng đi xuất khẩu lao động đã kịp về tiễn biệt cha. 

Ca sĩ Phương Thanh cùng nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung và một số nhạc sĩ, nhạc công đến viếng Lê Quốc Dũng tối 12/3. Chị thấy bùi ngùi khi nghe hàng xóm sang đọc kinh cầu siêu cho người quá cố. 

Phương Thanh hát 'Gánh hàng rong' bên linh cữu Lê Quốc Dũng

Buổi viếng, Phương Thanh hát lại bài Gánh hàng rong nổi tiếng nhất của Lê Quốc Dũng. Nhạc phẩm viết về phận người mưu sinh ở thành phố lớn nổi tiếng qua giọng của chị cũng như các ca sĩ Minh Tuyết, Nhật Tinh Anh, Ngọc Mai, Nguyễn Hồng Ân...

"Tôi đến đây để thay cả phần của một số anh em không thể thu xếp đến viếng anh Dũng. Bài Gánh hàng rong anh viết rất hay, sâu sắc, nổi tiếng cách đây 20 năm. Tôi muốn hát bài này cho anh nghe lần cuối", ca sĩ cho hay.

Sau đó, Phương Thanh cùng các nghệ sĩ trò chuyện thân tình, ôn lại kỷ niệm về nhạc sĩ Lê Quốc Dũng với em trai và con trai ông.

Trong các nhạc phẩm nổi tiếng của Lê Quốc Dũng còn có Tình băng giá được biết đến qua giọng hát Lam Trường trong album Chút tình thơ ngây

Phương Thanh và một số nghệ sĩ đến viếng Lê Quốc Dũng.

Lam Trường kể anh rất thích bài hát này. Sau khi hoàn thành bản thu năm 2000, ca sĩ nhiều lần chọn hát ca khúc này tại các chương trình, đêm nhạc.

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả không biết hoặc không nhớ nhạc sĩ Lê Quốc Dũng nhưng yêu mến các sáng tác của ông. Bạn Phương Trần chia sẻ thời học cấp 2 từng nhịn ăn để mua đĩa Chút tình thơ ngây và yêu thích nhất bài Tình băng giá trong album này.

Bạn Phong Đạt từng thuộc lòng các bài Nữ sinh, Nụ hôn mùa xuân, Tình băng giá, Tuyệt vời khi có em… nhưng thích nhất bài Gánh hàng rong của cố nhạc sĩ.

Bạn Khưu Trọng Nhân chia sẻ có thể rơi nước mắt khi nghe Phương Thanh hát bài Gánh hàng rong. Khán giả này nghe lần đầu và yêu thích nhạc phẩm từ chương trình Thay lời muốn nói thời MC Quỳnh Hương còn cầm trịch.

Lê Quốc Dũng sinh năm 1963, sinh ra trong gia đình có cha là nhạc công. Do gia đình nghèo khó, ông không muốn 2 con Quốc Dũng, Quốc Hùng theo nghề. Nhạc sĩ phải học lỏm cha dạy học trò hoặc tự mày mò chơi nhạc cụ. 

Ban đầu, ông định làm nhạc công nhưng sau lại mê sáng tác. Nhạc sĩ viết ca khúc đầu tiên Nắng xuân khi mới 17 tuổi. 

Ngoài Gánh hàng rong, Lê Quốc Dũng còn có 2 ca khúc nhạc phim nổi tiếng là Bóng biển trong phim truyền hình cùng tên của đạo diễn Xuân Phước và Nữ sinh trong phim truyền hình cùng tên chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh.

Nhạc sĩ Lê Quốc Dũng thời trẻ.

Tuổi già, nhạc sĩ Lê Quốc Dũng sống trong cảnh neo đơn, bệnh tật. Sức khỏe ông ngày càng yếu do bị bệnh tiểu đường và ung thư phổi giai đoạn cuối, đã di căn lên họng. 

Ông từng điều trị một thời gian tại bệnh viện Ung bướu TP.HCM nhưng tình trạng không cải thiện. Hơn 2 tháng trước, bác sĩ đề nghị gia đình đưa ông về vì "hết phương cứu chữa", người nhà chấp thuận.

Cuối đời, Lê Quốc Dũng sống neo đơn. Các con nhạc sĩ đi xuất khẩu lao động, cuộc sống khó khăn nên không có tiền gửi về cho cha. Bản thân nhạc sĩ không có công việc, phải nương tựa em trai trong căn nhà nhỏ ở đường quận 1.

Ban ngày Quốc Hùng ở nhà chăm anh, ban đêm đi chơi nhạc kiếm tiền xoay xở sinh hoạt phí và thuốc thang. Gần đây, nhạc sĩ Anh Tú đại diện chi hội 1, Hội Âm nhạc TP.HCM đến thăm và trao hai anh em số tiền quyên góp hơn 10 triệu đồng.

Theo Quốc Hùng, những năm gần đây, anh trai Lê Quốc Dũng vẫn miệt mài sáng tác cho đến khi bệnh ung thư trở nên trầm trọng. Khi bệnh di căn lên họng, ông nói khò khè, không rõ lời. Các sáng tác này vẫn chưa được công bố.