Tối 13/3, tọa đàm Hương sắc trong khuôn khổ sự kiện Tóc xanh - vạt áo diễn ra tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Ca sĩ Phương Thanh đã trò chuyện về cổ phục Việt cùng TS. Hồ Minh Quang, TS. Đào Minh Hồng và nhà nghiên cứu sử trẻ Minh Khôi. 

Phương Thanh chia sẻ, chị luôn thấy hạnh phúc khi mặc trang phục cổ truyền của Việt Nam. Thời trẻ, nữ ca sĩ cũng thích hàng hiệu như bao cô gái khác; thích lăng-xê phong cách thời trang Hippie (dị biệt) vì hát rock. Sau 10 năm quay lại showbiz ở tuổi U50, con người Phương Thanh hướng về cội nguồn. Chị quan tâm văn hóa dân tộc, muốn đưa văn hóa vào âm nhạc và từ đó mê mẩn cổ phục.

Phương Thanh trình diễn áo dài Việt trước sinh viên.

"Cổ phục Việt khiến tôi đoan trang hơn. Mọi người đều biết tôi rất nam tính, mạnh mẽ, vậy mà mặc cổ phục lại nữ tính đến thế này. Từ ngày yêu cổ phục, tôi không còn mê đồ Rock, đồ hiệu nữa. Hôm nay, tôi thấy mình thật đẹp", ca sĩ cho biết.

Theo Phương Thanh, mặc cổ phục cần phong thái phù hợp. Chị kể lúc lên Tà Xùa quay MV Chân mây, cả ê-kíp không tắm 3 ngày, mỗi người mặc 4 lớp áo mà vẫn lạnh run. Riêng chị đi tắm lúc 3 giờ sáng trong tiết trời -2 độ chỉ để thân thể sạch sẽ mặc cổ phục. Ca sĩ kể kỷ niệm để thấy sự trân trọng của mình dành cho trang phục mà ông cha để lại.

{keywords}
Rapper RTee mặc áo dài. Anh vừa ra MV "Chọn bạn mà chơi" lấy cảm hứng từ truyện cổ tích "Thạch Sanh".

TS. Hồ Minh Quang đồng tình: "Có lẽ, cô ấy đã bôn ba quá nhiều, đã thể hiện hết phương diện bên ngoài của mình. Và bây giờ, cô ấy hướng vào bên trong, tìm thấy một góc mà mình đã bỏ quên. Khi đã tìm lại thứ mình đã đánh mất, cô ấy sẽ trân quý nó hơn cả trước đây". 

Sau khi nghe TS. Hồ Minh Quang và TS. Đào Minh Hồng chia sẻ về cổ phục Việt và nữ quyền tại Việt Nam, Phương Thanh thể hiện sự xúc động. Chị nói ngày trở lại showbiz, mình như một ca sĩ trẻ vì phải học lại mọi thứ.

"Tôi học lại những gì mình đã bỏ quên vì danh vọng, sự nổi tiếng. Tôi của trước đây có sự nổi tiếng bên ngoài trong khi cái bếp nhà mình chưa chỉn chu, gọn gàng. Tôi hiện tại rất siêng vào bếp, gần như nấu cơm mỗi ngày. Sự hạnh phúc đến từ việc tự chuyển hóa bản thân", Phương Thanh trải lòng.

{keywords}
Nghệ sĩ Denis Đặng chia sẻ tại sự kiện.

Sự kiện còn có sự góp mặt của giám đốc nghệ thuật Denis Đặng, rapper RTee và ca sĩ Hoàng Duyên. Denis Đặng cho biết, anh đến đây như bao sinh viên để lắng nghe và học hỏi. Anh từng kết hợp ca sĩ Trung Quân ra mắt sê-ri Tự tâm rất thành công trong thời gian ngắn. Dù vậy, anh sớm nhận thấy sự thành công vội sẽ không lâu bền. Hai năm qua, Denis Đặng không xuất hiện để học tập, nghiên cứu sâu hơn về văn hóa để trở lại với nền tảng vững chắc. 

Tóc xanh - vạt áo là ngày hội Việt phục thường niên, quy tụ nhiều đơn vị, hội nhóm nghiên cứu, sưu tầm, phục chế Việt phục. 

Phương Thanh mặc cổ phục trong MV 'Chân mây'

Bài và ảnh: Gia Bảo 

Phương Thanh khóc nức nở ôm chặt K-ICM

Phương Thanh khóc nức nở ôm chặt K-ICM

Trong buổi K-ICM ra mắt album thứ 3 tựa đề "Hoa", Phương Thanh khóc vì xúc động trước thành quả của chị và con trai nuôi thực hiện ròng rã thời gian qua.