Tuần qua, hình ảnh một đôi vợ chồng cao tuổi, đèo nhau trên chiếc xe máy phong cách thể thao, phượt 600km từ TPHCM đến Măng Đen du lịch được nhiều hội, nhóm chia sẻ.

"Cô chú khỏe và năng lượng tích cực quá"; "Nhìn chú râu tóc bạc phơ mà vẫn phong độ. Cô thì gương mặt phúc hậu, hạnh phúc"; "Đúng là ước mơ tuổi già của những người yêu du lịch"... cư dân mạng bình luận.

Anh Nguyễn Lê Duy An, người vô tình chụp được ảnh của đôi vợ chồng "phượt thủ" cao tuổi ở Măng Đen và chia sẻ trên mạng xã hội, cho biết: "Tôi gặp cô chú trên hành trình du lịch năm 2023. Tôi bị thu hút bởi năng lượng và tình cảm của cô chú. Gặp cô chú, tôi nhận ra, tuổi tác chỉ là những con số".

Theo tìm hiểu, cặp vợ chồng này là ông Nguyễn Hoàng Cẩm (70 tuổi) và bà Trương Thị Cẩm (66 tuổi), đang sinh sống tại TPHCM. Ông Cẩm rất bất ngờ khi hình ảnh hai vợ chồng được nhiều bạn trẻ yêu thích.

"Tôi mê du lịch từ ngày trẻ, nhất là lái xe máy rong ruổi khám phá cảnh đẹp dọc đất nước. Ngày ấy, bà xã bận buôn bán, chăm sóc các con nên không có thời gian đi đây đó. Trước mỗi chuyến đi, tôi thường bảo: 'Em đừng lo. Tôi đi tiền trạm rồi sau này dẫn em đi'. Tới năm 2022, chúng tôi chính thức nghỉ buôn bán và bắt đầu hành trình du lịch ở tuổi U70", ông Cẩm tâm sự.

phượt thủ 71 tuổi
Ông Cẩm 70 tuổi và bà Cẩm 66 tuổi, thường xuyên lái xe máy đi du lịch. Ảnh: Nguyễn Lê Duy An

Cuối năm 2023, ông bà có chuyến đi 600km từ TPHCM lên Măng Đen (Kon Tum). Ngày đầu ông bà lái 300km, rồi nghỉ chân ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ngày tiếp theo, ông Cẩm lái thêm 300km để tới "Đà Lạt thu nhỏ".

"Tại Măng Đen, chúng tôi đang loay hoay chụp ảnh thì gặp nam du khách đứng chụp một mình. Đó chính là anh An. Tôi nhờ anh ấy chụp giúp vài tấm kỷ niệm. Không ngờ anh ấy nhiệt tình, không chỉ chụp mà còn giới thiệu điểm đẹp, trực tiếp dẫn chúng tôi đến cầu Đăk Lô, đường Trường Sơn Đông ngắm cảnh", ông Cẩm kể.

Sau này, ông bà và anh An giữ liên lạc, trở thành những người bạn chung đam mê du lịch.

Anh An cùng ông Cẩm chụp ảnh lưu niệm tại Măng Đen. Ảnh: Nguyễn Lê Duy An

Ông bà Cẩm có 3 người con trai, đều đã trưởng thành. Trước đây, ông bà có một cửa hàng bán vải, công việc kinh doanh luôn tất bật. "Bà xã tôi lo chuyện nhập hàng, tiêu thụ nên lúc nào cũng phải đau đầu tính toán, lo trả nợ mối này, thu tiền mối khác, cả ngày cầm điện thoại, sổ sách...

Sau dịch Covid-19, việc buôn bán khó khăn. Lúc này sức khỏe tôi cũng hạn chế, khó bê vác giúp vợ. Chúng tôi quyết định nghỉ ngơi, tận hưởng tuổi già", ông Cẩm nói.

Ông Cẩm có nhiều kinh nghiệm du lịch bằng xe máy. Năm 2021, khi đã 67 tuổi, ông vẫn một mình lái xe từ TPHCM ra tới Tây Bắc. Chuyến xuyên Việt kéo dài tới 30 ngày. "Tôi giữ nguyên tắc chỉ lái xe ban ngày, về chiều là tìm nơi nghỉ, đảm bảo ngủ ngon, đủ giấc. Cứ 18-19h là hai vợ chồng gọi điện. Tôi kể cho bà xem hôm nay đi đâu, ăn gì...", ông Cẩm nhớ lại.

Sau này, dựa theo mong muốn, sở thích của vợ, ông Cẩm lên lịch trình phù hợp và trở thành hướng dẫn viên riêng của bà. Ông bà duy trì việc tập thể dục để có sức khỏe dẻo dai, ổn định. Trước mỗi chuyến đi, ông Cẩm mang xe đi bảo dưỡng rất kĩ, chuẩn bị thêm một số đồ sửa chữa cơ bản.

"Ban đầu tôi đưa bà ấy đi các điểm loanh quanh thành phố, rồi Vũng Tàu, Đồng Nai... cho quen. Sau đó, hai vợ chồng phượt vài trăm cây lên Bảo Lộc, Đà Lạt.

Bà ấy rất thích Đà Lạt vì cảnh đẹp, yên bình, không khí mát mẻ, trong lành, nhiều hoa và quán cà phê. Hễ bà ấy thích đi là tôi lên đường, không nhớ là đã đi bao nhiêu lần", ông Cẩm kể. Mỗi lần lên Đà Lạt, ông Cẩm thường đưa bà xã đi chụp ảnh, nhâm nhi cà phê...

Từ TPHCM lên Đà Lạt, ông bà thường lái xe 9-10 tiếng, cả thời gian nghỉ ngơi. Ông Cẩm quan điểm, có thể "đi chơi bụi", "ăn bụi" nhưng khi nghỉ phải chọn khách sạn tiện nghi để đảm bảo ngủ ngon, đủ giấc, cho cơ thể tái tạo năng lượng.

"Tôi không đặt khách sạn trước, vì như vậy lịch trình sẽ trở nên phụ thuộc. Có khi trên đường tới Đà Lạt, hai vợ chồng lại muốn ngắm hoàng hôn ở Bảo Lộc nên chọn nghỉ lại đây thay vì cố đi tới Đà Lạt. Tôi chọn các khách sạn ở trung tâm, buổi tối có thể lang thang đi dạo, thưởng thức đặc sản địa phương", ông Cẩm cho hay.

phượt thủ 71 tuổi
Ông Cẩm cho biết, ông đã quen lái xe đường dài nên không đau lưng hay mệt mỏi. Nhưng ông luôn lo bà xã mệt nên thường xuyên hỏi thăm. Xuống xe, thấy bà đi lại dễ dàng, vui vẻ, không đau nhức, ông mới an tâm. Ảnh: Nguyễn Lê Duy An

Theo ông Cẩm, chuyến đi đặc biệt nhất với ông bà là hành trình cùng con dâu ra vùng biên giới Việt - Lào ở Nghệ An để làm thiện nguyện vào năm 2023.

Tháng 9 tới đây, ông bà dự kiến thực hiện một chuyến xuyên Việt để khám phá Hà Giang mùa lúa chín. Theo ông Cẩm, nếu sức khỏe bà đủ tốt, ông sẽ lái xe máy từ Nam ra Bắc, đưa bà ngắm cung đường biển đẹp tuyệt vời Phan Thiết, Phan Rang. Nếu sức khỏe không đảm bảo, ông sẽ gửi xe máy ra Hà Nội và cùng bà đi máy bay.

"Năm 2021, tôi đi vào thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp ở miền Bắc. Tôi không thể vào thăm Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác. Lần này tôi muốn cùng bà ấy ngắm mùa lúa chín, ruộng bậc thang, các địa điểm văn hóa lịch sử... Hai năm nay, tôi thấy bà ấy khỏe ra nhiều, buông bỏ những lo lắng, biết tận hưởng cuộc sống hơn", ông Cẩm hạnh phúc nói.

"Các con rất vui và yên tâm khi thấy chúng tôi vẫn yêu đời, lạc quan, đam mê du lịch", ông chia sẻ thêm.