Ông ngoại 81 tuổi mê du lịch

"Năm nay tôi 81 tuổi nhưng vẫn có sức khỏe và đam mê du lịch, ngắm phong cảnh ba miền dọc đất nước. Chuyến đi vui nhất, hạnh phúc nhất, luôn là chuyến đi bên vợ, các con, các cháu. Ngày Tết rong ruổi 5.000km nhưng rộn ràng tiếng cười, luôn luôn ấm áp”, ông Vân (81 tuổi, Đồng Tháp) chia sẻ về hành trình 14 ngày khám phá từ Nam ra Bắc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Ông Vân tâm sự, từ ngày còn trẻ, ông đã thích đi khám phá các địa danh khắp đất nước. Sau này, con cái trưởng thành, ông bà vẫn hay du lịch theo tour.

gia dinh xuyen viet .jpg

Tết Quý Mão, vợ chồng ông Vân, bà Nhung từng cùng gia đình con gái út xuyên Việt 14 ngày. Trên chiếc xe 7 chỗ, gia đình 3 thế hệ di chuyển theo lộ trình TP.HCM - Quy Nhơn - Đà Nẵng - Quảng Bình - Hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng - Lạng Sơn - Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội - Hải Phòng - Nam Định - Thanh Hóa - Huế - Phú Yên - Ninh Thuận - TP.HCM, với tổng quãng đường trên 5.500km. 

Điểm đến ấn tượng nhất với ông Vân là "sống lưng khủng long" - con đường mòn trên đỉnh Tà Xùa dài chừng 1,5km, uốn lượn trên đỉnh núi, ẩn hiện trong làn mây bồng bềnh, cuồn cuộn trắng muốt đầy mê hoặc.

"Du lịch cùng các con thú vị hơn nhiều các hành trình tour. Các con thường tìm được điểm đến độc đáo, ít người biết nhưng vô cùng đẹp, gần gũi thiên nhiên, hòa mình cùng bà con bản địa. Vì đó, tôi thích lắm”, ông Vân chia sẻ.

Tết năm nay, các con của ông Vân lại tiếp tục động viên bố mẹ đi du lịch. Anh Dương Đình Thịnh, con rể út của ông được các anh chị giao nhiệm vụ “tháp tùng” bố mẹ xuyên Việt. Chi phí chuyến đi do các con cùng đóng góp.

"Vợ chồng mình làm nghề kinh doanh tự do nên thời gian linh động hơn anh chị. Bố mình rất mê du lịch nên chính ông đã truyền thêm động lực cho vợ chồng mình, 3 bạn nhỏ (15 tuổi, 12 tuổi và 10 tuổi)”, anh Thịnh tâm sự.

gia dinh xuyen viet .jpg

Chuyến đi năm nay kéo dài từ 22 Âm lịch đến mùng 5 Tết. Gia đình 7 thành viên di chuyển theo lộ trình TP.HCM - Khánh Hòa - Quảng Nam - Nghệ An - Lào Cai - Hà Nội - Bình Định - Bình Thuận - Đồng Tháp - TP.HCM. Tổng quãng đường cả đi và về là hơn 5.000 km. So với chuyến xuyên Việt năm ngoái, năm nay, gia đình đến ít địa điểm nhưng mỗi điểm lại dừng chân lâu hơn để trải nghiệm, khám phá.

Trước chuyến đi hơn 1 tháng, anh Thịnh đưa chiếc xe 7 chỗ đi bảo hành, kiểm tra thân vỏ, phanh, hộp số và thay dầu máy. Anh Thịnh là người duy nhất cầm lái nên luôn chú trọng đảm bảo sức khỏe, di chuyển quãng đường phù hợp.

xuyên việt.jpg

"Gia đình là vui cùng nhau, vượt khó cùng nhau"

Ông Vân cho biết, khi biết lịch trình chuyến đi, vợ chồng ông rất phấn khởi, chuẩn bị chu đáo cả sức khỏe, đồ dùng. 

"Chúng tôi sống ở Đồng Tháp, các con ở TP.HCM nên chuyến đi là thời gian cả gia đình quây quần, sum họp. Ông bà được trò chuyện, chia sẻ với các cháu", ông Vân nói. Dù gia đình 3 thế hệ nhưng cả nhà ăn uống, nghỉ ngơi rất "hợp gu".

Năm nay, địa điểm gia đình muốn chinh phục là khu vực Y Tý (Lào Cai). Tại đây, vợ chồng anh Thịnh và các con dành 2 ngày 1 đêm trải nghiệm leo núi Lảo Thẩn. Trong khi đó, vợ chồng ông Vân tranh thủ thăm bản làng người Mông, đi chợ quê, thưởng thức đặc sản ngày Tết vùng cao...

"Tôi mà còn trẻ tôi cũng muốn leo núi như con, cháu. Hoạt động này giúp rèn luyện sức khỏe, tính kiên trí, vượt khó", ông Vân cho hay.

gia dinh xuyen viet 1251.jpeg

Anh Thịnh cũng chia sẻ, chinh phục đỉnh núi cao 2.860m là thách thức với chính vợ chồng anh. Tuy nhiên, cả gia đình vẫn muốn vượt qua giới hạn.

"Có nhiều lúc nhìn con mệt mà xót lắm nhưng chúng tôi động viên con. Cực nhất là sáng ngày thứ hai, khi đấu tranh tâm lý để bước ra khỏi chiếc chăn ấm, tiếp tục hành trình lên đỉnh núi trong cái lạnh thấu xương", anh Thịnh kể. "Nhưng đúng là thành quả xứng đáng. Cả gia đình vỡ òa vì khung cảnh nơi đỉnh núi, cảm giác hạnh phúc vì chiến thắng bản thân", anh nói thêm.

Ông Vân rất vui khi đón con, cháu trở về sau chuyến leo núi, nghe các cháu hào hứng kể về chuyến đi.

Do có kinh nghiệm xuyên Việt dịp Tết nên gia đình không gặp khó khăn trong việc tìm phòng nghỉ, nơi ăn uống. Chuyến đi diễn ra thuận lợi.

gia dinh xuyen viet .jpg

Sự cố duy nhất gia đình 3 thế hệ gặp phải là xe sụt lún cát ở Tuy Phong (Bình Thuận).

"17h chiều, khi thấy hoàng hôn quá đẹp, tôi lái xe ra sát biển để cả nhà cùng ngắm cảnh. Thật không ngờ, chiếc xe bị lún, không thể vượt lên", anh Thịnh nói.

Gia đình loay hoay tìm đủ cách khắc phục. Một người dân địa phương tốt bụng đi ngang qua đã giúp cả nhà khuân vác đồ, hỗ trợ chiếc xe vượt một đoạn cát lún. "Anh ấy rất tốt bụng. Tiếc rằng sau đó do bận việc nên anh ấy phải rời đi", anh Thịnh nói.

Trời đổ tối, chiếc xe vẫn còn lún trong cát. Vợ chồng anh Thịnh lo lắng, muốn tìm taxi cho bố mẹ về khách sạn ăn tối, nghỉ ngơi trước. Nhưng ông Vân kiên quyết từ chối. "Gia đình vui cùng nhau thì phải vượt lúc khó khăn bên nhau. Chúng tôi ở lại hy vọng hỗ trợ các con. Tôi cũng xác định, nếu không tự xử lý được sẽ ngủ nghỉ trên xe, chờ cứu hộ tới", ông Vân kể.

Thật may, sau đó, anh Thịnh tìm được một nhà dân. Anh mượn họ những thanh gỗ lớn, dạng gỗ đóng thuyền để tạo đường cho chiếc xe vượt lên. Tới khoảng 10h30, gia đình vượt sự cố thành công, vui vẻ lái xe về trung tâm Phan Thiết.

"Điều chúng tôi không ngờ tới, hôm đó là mùng 3 Tết nên các khách sạn, nhà nghỉ cháy phòng. Tới 1h đêm, gia đình mới tìm được một nơi nghỉ ngơi ở vùng ven. Đây là sự cố bất đắc dĩ nhưng gia đình vẫn vui vẻ đón nhận và vượt qua. Bố mẹ tôi là những người lạc quan nhất, tạo động lực cho con cháu", anh Thịnh chia sẻ.

Được biết, tổng chi phí cho chuyến hành trình khoảng 80 triệu đồng. "Trên suốt hành trình, vợ chồng tôi cố gắng quay video, chụp hình nhiều nhất có thể. Những thước phim ấy chính là món quà ý nghĩa với đại gia đình", anh Thịnh tâm sự.

Ảnh/Video: Dương Đình Thịnh