Prebiotic (GOS và FOS) một thành phần quan trọng trong sữa mẹ và các loại sữa công thức như sữa Aptamil Anh, Physiolac Pháp, góp phần giúp trẻ khỏe mạnh và tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của đường ruột, đặc biệt khi hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt trong giai đoạn đầu đời.

Prebiotic là nguồn thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột. Prebiotic kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn hữu ích đã hiện diện trong đường ruột. Do Prebiotic ít bị tiêu hóa ở dạ dày và ruột non và trở thành nguồn thức ăn cho vi sinh vật có lợi của ruột già.

Các prebiotic được nghiên cứu nhiều nhất là Inulin/Fructo-oligosaccharides (FOS) và Galacto-oligosaccharides (GOS). Prebiotic có nhiều trong sữa mẹ (Sữa mẹ có 15-23g/l prebiotic trong sữa non và 8-12g/l prebiotic trong sữa thường).

Một số lợi ích của GOS/FOS có thể kể đến như: tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của đường ruột, hạn chế táo bón, tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng, dị ứng.

Kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng với sữa công thức có bổ sung prebiotics với tỷ lệ GOS/FOS là 9:1 ở trẻ nhỏ từ 2 tuần đến 4 tháng tuổi cho thấy phân trẻ mềm hơn, giống như ở trẻ bú sữa mẹ, tiêu hóa dễ dàng hơn, số lần đi cầu nhiều hơn so với nhóm sữa công thức không được bổ sung prebiotics.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bên cạnh việc lựa chọn sữa phù hợp với khả năng hấp thụ của con mình, các mẹ chú ý lựa chọn những sữa công thức có các chất hỗ trợ hệ tiêu hóa để giúp cơ thể của trẻ có thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt, đặc biệt là sữa có những chất FOS và GOS. Đây là những chất xơ có vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu đời của trẻ vì ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, chưa hoàn thiện, chưa dễ thích ứng với các chất dinh dưỡng nên dễ dẫn đến bị rối loạn tiêu hóa hay không hấp thụ thức ăn...

Hiện trên thị trường có sữa Aptamil Anh hoặc Aptamil Đức được giới thiệu là loại sữa có đặc tính giống sữa mẹ nhất nhờ có hỗn hợp GOS/FOS 9:1 duy nhất được chứng minh khoa học có những đặc tính giống như loại men vi sinh tự nhiên có trong sữa mẹ có tác dụng kích thích quá trình phát triển của các vi sinh có lợi trong dạ dày của trẻ giúp trẻ bảo vệ cơ thể chống lại những loại vi trùng gây bệnh tấn công.

Ngoài ra, sữa Aptamil mô phỏng công thức của sữa mẹ nên Aptamil có vị nhạt gần giống với sữa mẹ. Sữa Aptamil cung cấp đầy đủ dưỡng chất và quan trọng nhất là sữa Aptamil có tính mát. Nhờ vậy, hệ tiêu hóa của trẻ được hoạt hóa hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng ruột trong giai đoạn hệ miễn dịch chưa trưởng thành và tiêu hóa tốt thức ăn cũng như hấp thụ thức ăn tốt.

PV