Ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) cho biết, các hoạt động hợp tác với Hoa Kỳ đã luôn được Học viện tích cực xúc tiến. Nhiều chương trình hợp tác của nhà trường với các tổ chức, trường đại học và tập đoàn công nghệ của Hoa Kỳ như Qualcomm, Amazon, Google, Đại học Bellevue đã được triển khai hiệu quả thời gian qua.

Trong đó, với Qualcomm, Học viện hợp tác nghiên cứu phát triển, triển khai các dự án nghiên cứu chung với các chủ đề thuộc các lĩnh vực ưu tiên của cả hai bên như AI, IoT, 5G và hệ thống UAV. Đồng thời, hai đơn vị cũng phối hợp tổ chức các buổi hội thảo về công nghệ cho sinh viên, nghiên cứu viên và giảng viên Học viện với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ của Qualcomm.

Triển khai chương trình hợp tác với đối tác Google Vietnam, học viện đã cùng đối tác công nghệ này tổ chức các sự kiện công nghệ chung, chương trình thế mạnh mới của Google như Google I/O Extended Hanoi 2022, Google DevFest, Chương trình phát triển nhân tài số - Google Career Certificates.

Các sự kiện phối hợp của PTIT với Google được tổ chức với quy mô hàng nghìn người tham dự, có sự góp mặt nhiều đối tác cộng đồng công nghệ của Google. Qua đó, đã góp phần nâng cao truyền thông của Học viện, tạo điều kiện cho sinh viên và giảng viên được tiếp cận với các công nghệ tiên tiến của Google và nâng cao cơ hội nghề nghiệp với các chứng chỉ do Google cấp.

Đối với Amazon Vietnam, hiện học viện đã chính thức là tổ chức thành viên của chương trình Amazon Web Services Academy (AWS). Đây là chương trình được phát triển nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo về Điện toán đám mây và dịch vụ Web cho sinh viên của các trường đại học khối kỹ thuật. Theo đó, PTIT và Amazon đã phối hợp tổ chức các chương trình tập huấn thu hút hàng nghìn sinh viên, giảng viên học viện tham gia.

Các sinh viên, học viên theo học 2 chương trình liên kết đào tạo giữa PTIT và Bellevue (Hoa Kỳ) dự kiến sẽ có một nửa thời gian học tại học viện và thời gian còn lại học tại Đại học Bellevue. (Ảnh minh họa: T.Hương)

Đáng chú ý, hồi tháng 5/2023, học viện đã ký kết biên bản thỏa thuận với Đại học Bellevue của Hoa Kỳ về triển khai các hoạt động đào tạo, hỗ trợ giảng dạy, đặc biệt là việc triển khai các chương trình liên kết đào tạo Cử nhân An toàn thông tin (4 năm) và Thạc sĩ Khoa học dữ liệu (2 năm).

Việc ký kết thỏa thuận giữa Học viện và Đại học Bellevue đã thắt chặt hơn mối quan hệ giữa 2 đơn vị, đặt nền tảng hợp tác bền vững trong công tác giáo dục, đào tạo, trao đổi giảng viên – sinh viên, chia sẻ học liệu giảng dạy – nghiên cứu cũng như xúc tiến nhiều dự án nghiên cứu chung.

Thông tin cụ thể hơn về hợp tác đào tạo nhân lực các ngành An toàn thông tin và Khoa học dữ liệu với Đại học Bellevue, đại diện PTIT cho biết, các chương trình liên kết đào tạo này không chỉ nâng cao hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, thiết lập một mô hình quốc tế trong quan hệ đối tác giáo dục đại học mà còn đáp ứng nhu cầu của sinh viên và thúc đẩy các tiêu chuẩn quốc tế về học tập cũng như giảng dạy các chương trình.

Đặc biệt, sinh viên PTIT sẽ có cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế, học tập theo chương trình tiên tiến với các giảng viên hàng đầu từ Đại học Bellevue. Từ đó, cải thiện khả năng tiếng Anh, phát triển kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực quản lý, an ninh mạng và khoa học dữ liệu.

Với thỏa thuận giữa PTIT và Đại học Bellevue, các sinh viên có thể tham gia chương trình liên kết đào tạo Cử nhân An toàn thông tin theo hình thức: 2+2 hoặc học tập toàn khoá học tại Việt Nam. Còn với chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ Khoa học dữ liệu, học viên sẽ học tập 1 năm đầu tại PTIT và 1 năm sau tại Đại học Bellevue. Mỗi bên chịu trách nhiệm giảng dạy và chất lượng chương trình của 50% khoá học.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được bằng Cử nhân, Thạc sĩ quốc tế từ trường Đại học Bellevue. Được thành lập năm 1966, Đại học Bellevue có 13 cơ sở tại 5 tiểu bang khu vực Trung Tây. Bellevue xếp hạng thứ 347/1634 các trường Đại học - cao đẳng tốt nhất tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, Bellevue còn xếp thứ 403/1.387 các trường có ký túc xá an toàn nhất nước Mỹ.

Theo Trung tâm Đào tạo quốc tế của PTIT, để đảm bảo điều kiện tuyển sinh chương trình liên kết đào tạo Cử nhân An toàn thông tin và Thạc sĩ Khoa học dữ liệu với Đại học Bellevue vào tháng 6/2024, học viện đã có kế hoạch và đang thực hiện các công tác như xây dựng, kiểm duyệt chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ giảng viên... đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như trong thoả thuận hợp tác. 

PTIT và Đại học Bellevue cũng dự kiến các nội dung trong chương trình hợp tác sẽ được triển khai trong 5 năm. Lãnh đạo hai bên sẽ họp định kỳ để chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện thỏa thuận hợp tác, đánh giá kết quả và xác định nhiệm vụ hợp tác mới.

Trần Thị Ngọc Minh, Trần Văn Thường, Trần Bích Hạnh