Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tới bán đảo Taman hôm 10/8 để "trổ tài" lặn biển một lần nữa ở khu vực được biết đến là Đại Tây Dương của Nga.

TIN LIÊN QUAN:



Thủ tướng Putin lặn xuống đáy Vịnh Taman và mang lên 2 bình gốm vỡ mà ông tìm thấy.


Ông Putin đã lặn xuống đáy Vịnh Taman để công bố dự án khôi phục khảo cổ ở phần chìm của thành phố cổ Phanagoria. 

"Về quy mô và giá trị, công trình này có thể được ví như một mỏ dầu lớn. Khảo cổ không được tính bằng tiền nhưng "việc tận dụng" Phanagoria thực sự là rất to lớn", trưởng nhóm khảo cổ Vladimir Kuznetsov nói.

Dự án Phanagoria được Hiệp hội Địa lý Nga tài trợ kinh phí, do Bộ trưởng Khẩn cấp Sergei Shoigu đứng đầu và có mối liên hệ chặt chẽ với đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền. 

Ông Putin đã nổi lên mặt nước sau khi lặn tới đáy Vịnh Taman, ở Eo biển Kerch, mang lên hai bình gốm cổ vỡ mà ông tìm thấy. Thủ tướng Nga nói thêm rằng ông đã tìm thấy chúng ở độ sâu khoảng 2m.

Putin cho hay ông sẽ thảo luận về các triển vọng mở một bảo tàng tại đây. "Mọi người sẽ rất thích thú khi biết rằng chúng ta có những của cải đó. Tôi tin rằng mọi người sẽ kéo đến từ khắp nơi trên thế giới", ông quả quyết. 

Khoảng 100 tỷ rúp (3,5 tỷ USD) sẽ được dành ra cho mục đích đó từ năm 2012 tới 2018 theo một chương trình phát triển du lịch liên bang, Thủ tướng Nga cho biết và nói thêm rằng doanh thu mà nó mang lại dự kiến sẽ tăng 400%. 

Cú lặn này là mới nhất trong một loạt các hoạt động thám hiểm nổi tiếng của ông Putin như làm phi công chiến đấu, đi tàu ngầm, tham gia dập lửa trên một máy bay cứu hỏa và chế ngự hổ dữ.

Putin cũng đi tham quan một khu khai quật gần đó, bắt đầu bằng quả đồi nhân tạo Boyur Gora có từ thế kỷ 4 trước Công nguyên. Đồi này cao 10-11m và có đường kính 100m.

Thanh Hảo (Theo RIA)