Nga, tối qua (11/10), đã triệu tùy viên quân sự Anh đến để yêu cầu giải thích về việc phi công Không lực Hoàng gia Anh (RAF) được phép bắn hạ chiến cơ Nga ở Trung Đông.

TIN BÀI KHÁC:


Tờ Express của Anh đưa tin, phía Nga rất tức giận khi yêu cầu những bộ trưởng Anh "đưa ra giải thích chính thức" về thông tin các phi cơ Tornado của RAF hoạt động trên bầu trời Iraq được trang bị các tên lửa tầm nhiệt được thiết kế cho chiến đấu trên không.

{keywords}
 

Đại sứ Nga ở London Alexander Yakovenko cho biết, ông "khẩn thiết yêu cầu giải thích" về thông tin kể trên từ Bộ Ngoại giao Anh.

Tối 11/10 có thông tin nổi lên rằng, các phi công chiến đấu của RAF được phép bắn hạ máy bay Nga, nếu họ bị tấn công khi đang thực hiện sứ mệnh ở Iraq. Trước đó, nhiều quan chức Anh đã lên tiếng chỉ trích Moscow đang khiến cho tình hình ở Trung Đông trở nên "nguy hiểm hơn nhiều".

Các chiến đấu cơ RAF sẽ được trang bị các tên lửa không - đối - không tầm ngắn tân tiến, và các phi công Anh và NATO được lệnh chiến đấu vì sự sống của mình, nếu bị không lực Nga tấn công.

Một số nguồn tin quốc phòng cấp cao nhận định, không sớm thì muộn, rất có thể các chiến đấu cơ Anh sẽ bị sa vào một trận chiến chết người trên không với máy bay Nga.

Thanh Hảo