Có thông tin cho rằng trứng gà chần có nhiều chất bổ dưỡng, giúp kích thích sản sinh tinh trùng tốt hơn, tăng cường sinh lý nam giới, điều này có đúng không, thưa bác sĩ? (Lê Nam, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp, Trung tâm Y học Giới tính Hà Nội, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, trả lời:

Trứng gà là món ăn phổ biến trong mỗi gia đình, chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, lipid, photpho, cholesterol, canxi, vitamin A, vitamin B, vitamin C, glucid, sắt, beta carotene, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng khoa học khẳng định việc ăn trứng gà sống, chần hay các món ăn chế biến từ trứng gà giúp nam giới tăng cường sinh lý.

Ngược lại, cần cẩn trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi sử dụng trứng chưa chín. Trứng gà sống có thể chứa salmonella, một loại vi khuẩn có hại được tìm thấy nhiều ở vỏ.

Bên cạnh đó, trứng có hàm lượng đạm và cholesterol cao nên nam giới không nên ăn quá nhiều cùng lúc bởi có thể gây đầy hơi, khó tiêu, tăng nguy cơ béo phì, gout và nhiều bệnh lý. Theo khuyến cáo không nên ăn quá hai lòng đỏ trứng mỗi ngày và không quá ba lòng đỏ trứng mỗi tuần. Người bị béo phì, máu nhiễm mỡ, bệnh tim mạch hay huyết áp cao cũng được khuyến cáo không nên ăn nhiều.

Nam giới muốn cải thiện sinh lý nên ăn đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, các chất kích thích. Ngoài ra, chú ý tới lối sống, tâm lý. Trong trường hợp mắc các bệnh lý nam khoa ảnh hưởng đời sống tình dục và sinh sản cần thăm khám tại các cơ sở y tế, không nên quá tin vào các phương pháp cải thiện được truyền tai.