Tôi ở Đồng Nai, thời tiết đang nắng nóng khó chịu. Vì công việc, tôi phải di chuyển liên tục trong một tháng qua. Da mặt, da tay đều đỏ rát. Tình trạng này có phải dấu hiệu sớm của ung thư da hay chỉ là viêm da thôi thưa bác sĩ? (Kim Lan, 25 tuổi). 

Thạc sĩ, bác sĩ Thái Thanh Yến, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tư vấn:

Viêm da do nắng là tình trạng phổ biến do da tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời. Biểu hiện thường gặp là ngứa, đỏ, phồng rộp, đau rát khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài, làn da có thể xuất hiện đốm nâu, lão hóa nhanh, thậm chí có thể gây ung thư da…

Tia UV trong ánh nắng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Bệnh cũng phụ thuộc vào màu da, độ tuổi, thời gian tiếp xúc, vị trí địa lý... Ví dụ, người da sáng màu, người có làn da nhạy cảm sẽ dễ bị bỏng rộp dù tiếp xúc với ánh nắng ngắn hơn người có da tối màu. 

Bạn cần bôi kem chống nắng làm giảm thiểu các tác hại của tia UV. Ảnh minh họa: KC

Ngay khi bị đỏ hay bỏng rát da do nắng, bạn cần chườm mát hoặc dùng kem bôi làm dịu da. Nếu không cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn điều trị. 

Người bệnh có thể gặp hiện tượng tăng sắc tố sau viêm, xuất hiện các đốm nâu hoặc dày sừng trên da nếu không điều trị sớm. Để phòng ngừa, nên hạn chế dùng thành phần mỹ phẩm có nguy cơ khiến da nhạy cảm với ánh sáng hoặc làm mỏng da.

Trường hợp bắt buộc phải ra đường, bạn nên bôi kem chống nắng trước khi đi 30 phút. Kem chống nắng cần chống được cả tia UVA và UVB, chỉ số SPF tối thiểu là 15. Ngoài ra, bạn cần che chắn cơ thể bằng áo khoác, váy chống nắng, kính, khẩu trang…