Cụ bà quê Nam Định đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) với khối u sùi loét lớn vùng má mi dưới phải. Người thân bà cho biết vài chục năm trước đây chỉ là nốt mụn ruồi, phát triển chậm, thi thoảng gây ngứa, gãi. 

Tại viện, bệnh nhân được chẩn đoán hướng tới ung thư da vùng má mi dưới. Tổn thương kích thước lớn 4x5cm, chiếm gần toàn bộ vùng mi dưới và một phần má phải.

Ngày 10/4, thạc sĩ Lưu Phương Lan, Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, cho biết bệnh nhân lớn tuổi có thể trạng gầy yếu, chỉ nặng 32kg, tiền sử tăng huyết áp, có sa sút trí tuệ. Đây là những thách thức rất lớn cho ê-kíp phẫu thuật.

Các bác sĩ hội chẩn, chuẩn bị kỹ để duy trì các chỉ số tim mạch tốt, ngăn ngừa tai biến trong và sau mổ. Ê-kíp phẫu thuật dùng da thừa từ vùng má, cổ của bệnh nhân để tái tạo vạt da che phủ vùng khuyết lõm sau phẫu thuật, đảm bảo thẩm mỹ.

Bác sĩ Lan khuyến cáo người dân nếu có các biểu hiện như nốt ruồi, u cục đặc điểm bất thường về màu sắc, không đồng nhất, ranh giới không rõ, sẩn gồ, sùi loét, chảy dịch, tăng kích thước nhanh, gây đau, rỉ máu cần được khám sớm và điều trị thích hợp.

Ung thư da là một trong các loại ung thư thường gặp, dễ chẩn đoán và có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm. Bệnh dễ gặp ở người da trắng hơn người da vàng và nam giới bị nhiều hơn nữ giới, người tiếp xúc nhiều với ánh nắng, hóa chất, lạm dụng mỹ phẩm hoặc chế độ ăn uống không hợp lý cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.