Con trai tôi năm nay 2 tuổi. Cháu rất thích chạy nhảy, gây ồn ào, hay giật đồ chơi của bạn và phản ứng mạnh nếu bị quát. Tôi lo con bị tăng động giảm chú ý nhưng chồng tôi cho rằng đây là hiếu động và nghịch ngợm, không có gì bất thường. Tôi mong nhận được lời khuyên ạ. (Thanh Tân, Hà Nội). 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Đào Thị Thu Hương, Khoa Tâm lý - Vật lý trị liệu, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), tư vấn:

Trẻ hiếu động có sự gia tăng hoạt động nhưng phù hợp hoàn cảnh, được chấp nhận như là một giai đoạn phát triển bình thường. Trẻ thường tăng hoạt động ở nơi được cho phép như khu vui chơi, sân trường, phòng riêng. Các bé hiếu động có thể tuân thủ khi được yêu cầu ngồi im khi bắt đầu vào lớp học hay ngồi trên bàn ăn…

Trong khi đó, tăng động là một nhóm các triệu chứng hoạt động quá mức, không phù hợp với tình huống và được xem là bất thường.

Trẻ tăng động sẽ hoạt động nhiều ở các môi trường khác nhau (tại nhà, trong lớp học, những nơi yêu cầu giữ im lặng). Trẻ thường kèm theo xung đột, bốc đồng, khó chờ đợi, thiếu kiên nhẫn, hay giành giật đồ chơi, chọc đánh bạn…

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) mà bạn lo ngại con mắc phải là rối loạn phát triển thần kinh, thường xuất hiện sớm trong giai đoạn đầu phát triển của trẻ. Nguy cơ sẽ cao hơn ở trẻ có rối loạn phổ tự kỷ, khiếm khuyết trí tuệ, động kinh.

Đến nay, nguyên nhân khiến trẻ có rối loạn tăng động giảm chú ý vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền. 

Khi trẻ trên 4 tuổi, việc chẩn đoán rối loạn tăng động giảm chú ý sẽ chính xác hơn. Ở giai đoạn này, trẻ đã bộc lộ các hành vi tăng hoạt động khó kiểm soát ở nhiều môi trường khác nhau. Trẻ ít tham gia chơi chung với các bạn vì hay tranh giành, khó tuân theo luật, khiến các bạn xa lánh, khó hòa đồng. 

Song song đó, các bé thường có thêm các triệu chứng giảm chú ý khiến việc học tập trở nên khó khăn, thành tích kém. Trẻ luôn có nguy cơ dễ gặp tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông hoặc bị thương tích do đánh nhau.

Về điều trị, bên cạnh các liệu pháp tâm lý hành vi, trẻ tăng động giảm chú ý còn cần kết hợp dùng thuốc.