Chồng tôi năm nay 31 tuổi. Tôi vừa lập gia đình được 6 tháng nhưng chưa có con. Khi đi khám sức khỏe, bác sĩ cho biết anh ấy bị viêm nhiễm, nhiều bựa sinh dục do vệ sinh kém. Tôi rất bất ngờ với kết quả đó. Dù tôi khuyên thế nào anh ấy cũng rất lười tắm và tất nhiên chuyện thay đồ lót, vệ sinh vùng kín càng ít hơn. Tôi vô cùng căng thẳng về vấn đề này. Bác sĩ có thể cho anh ấy lời khuyên. Nguyễn Thị Huyền (Gò Vấp, TP.HCM)

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Vũ Tân - khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM, tư vấn:

Nam giới lười vệ sinh vùng kín có thể dẫn tới viêm nhiễm. Đặc biệt, người có bệnh nền như đái tháo đường, ghép thận, ung thư, bị HIV, suy giảm miễn dịch nếu vệ sinh không tốt thì tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn, nguy cơ biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Tại khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, chúng tôi đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đái tháo đường vào khám trong tình trạng viêm nhiễm lan rộng toàn bộ vùng sinh môn. Trước đó, bệnh nhân này chỉ bị viêm nhiễm nhỏ ban đầu ở một vùng da bìu, gần hậu môn nhưng chủ quan không điều trị sớm. Các trường hợp này phải phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp vì nguy cơ sốc nhiễm trùng rất lớn và thậm chí đe doạ tính mạng.

Cách vệ sinh vùng kín: Nam giới có da quy đầu dài khi đi tiểu hay quan hệ tình dục xong cần vệ sinh sạch sẽ để tránh vi khuẩn yếm khí gây viêm. Cần kéo da quy đầu ra sau và dùng nước hoặc dung dịch vệ sinh rửa sạch bựa sinh dục hay các chất tiết. Sau đó, vệ sinh thân rồi đến gốc dương vật và vùng da bìu. 

Nam giới cũng có thể sử dụng các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Lưu ý, không nên sử dụng xà phòng, sữa tắm hay dầu gội đầu để vệ sinh vùng kín. Bởi các tác nhân này khiến da vùng kín dễ bị kích ứng hơn. Trường hợp không sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng chỉ cần rửa bằng nước sạch.

Những thời điểm cần vệ sinh "cậu nhỏ" là trước và sau khi quan hệ tình dục hay sau khi tiểu tiện. Sau khi tiểu tiện, nước tiểu không hoàn toàn bị loại bỏ mà vẫn còn sót lại một lượng nhỏ ở “đầu cậu nhỏ”. Đây là tác nhân gây mùi hôi, thậm chí khiến bộ phận sinh sản của nam giới bị viêm.

Ngoài ra, những người làm ở môi trường nhiệt độ cao cũng cần phải chăm sóc, vệ sinh vùng kín thật tốt để tránh bị viêm nhiễm và nấm vùng kín.

Nếu lông mu “rậm rạp”, nam giới có thể tỉa bớt. Thực tế, việc vệ sinh không kỹ có thể khiến nam giới bị rận mu, viêm nang lông, ngứa da vùng kín.

Nam giới cũng nên chọn đồ lót thoáng mát, vừa với kích cỡ cơ thể, không nên mặc quần lót quá chật, nên thay mới sau mỗi 6 tháng. Đặc biệt, nam giới cũng cần thay đồ lót mỗi ngày. Mồ hôi tự nhiên và việc bạn vệ sinh không đúng cách sau khi đi vệ sinh có thể khiến các dịch tiết sẽ dính ở quần lót tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ lại. Tác hại của những sai lầm này có thể gây mùi hôi, phát ban, ngứa quá mức hoặc viêm nhiễm do nấm hay nhiễm khuẩn đường tiết niệu.