Ở công ty tôi, cứ chiều đến, chị em rất hay rủ nhau ăn vặt khi thì gọi vài cốc chè, khi lại trà sữa, các loại củ quả sấy khô, gần đây đổi món thêm các loại hạt. Nhiều người cho rằng ăn vặt không gây tăng cân như các bữa ăn chính nhiều tinh bột hay chất béo nên có thể ăn "tới bến". Điều này có đúng không, thưa bác sĩ? (Minh Nhâm, Hà Nội). 

Thạc sĩ Hoàng Thu Trang, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tư vấn:

Nhiều người làm công việc tại văn phòng có sở thích ăn vặt, các món ăn thường có chỉ số calo cao. Ví dụ, trong 1 cốc chè có thể chứa 400-500 calo, trong 100g khoai tây chiên hay đồ sấy khô có chứa 500-600 calo. Gần đây, các chị em còn hay đổi món ăn vặt thành các loại hạt, nhưng không phải loại hạt nào cũng có thể ăn thoải mái.

Trong 100g hạt điều có 500 calo, là nguồn năng lượng lớn. Tương tự, trong 100g hạt hạnh nhân chứa 600 calo hay 100g hạt macca (khoảng 25-30 hạt) chứa hơn 700 calo, tương đương bữa ăn đầy đủ. 

Khi nạp quá nhiều calo vào cơ thể, hậu quả đầu tiên có thể nhìn thấy là tăng cân, sau đó là các bệnh lý rối loạn chuyển hóa, hay gặp nhất là rối loạn đường huyết, mỡ máu, gây bệnh tiểu đường, tim mạch.

Không nên ăn quá 200 calo cho 1 bữa ăn vặt. Ví dụ, chỉ nên ăn tối đa 10 hạt macca cho một lần ăn vặt/ngày, hoặc có thể ăn các hạt đậu chứa hàm lượng calo thấp, hoa quả ít ngọt (roi, cam, táo, dâu tây, dưa chuột, cà chua...); hạn chế đồ uống ngọt như trà sữa, café sữa, nước có ga, thay bằng nước lọc…