Hai vợ chồng tôi kết hôn được hơn 1 năm nhưng chưa mang thai. Kiểm tra sức khỏe, bác sĩ nói chồng tôi tinh trùng yếu, kê đơn thuốc điều trị. Tôi mua thêm thuốc đông y và được tư vấn nên ăn thêm hàu bổ sung sẽ tốt hơn. Ở nơi tôi sống là miền núi, hàu rất hiếm, tôi phải nhờ người dưới xuôi mua gửi lên. Chồng tôi lại không thích món này. Bác sĩ tư vấn giúp mỗi tuần cần ăn bao nhiêu hàu và tôi có thể chọn món khác thay thế không? Ngô Thị Nga (Thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái)

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, tư vấn:

Tôi cũng gặp rất nhiều bệnh nhân hỏi về việc ăn hàu sẽ giúp đàn ông khỏe chuyện ấy, tốt cho tinh trùng… nhưng câu trả lời cụ thể đều rất khó cho từng người. Mỗi người một cơ địa khác nhau và hấp thụ thực phẩm khác nhau.

Hàu là loài động vật nhuyễn thể sống ở vùng nước mặn. Dân gian coi hàu tốt cho đàn ông bởi vì nó chứa nhiều kẽm. Tuy nhiên, tôi chưa thấy có khuyến cáo nào về ăn bao nhiêu hàu là tốt cho tinh trùng hay tác dụng tăng cường sinh lý nam giới. Vì vậy, định lượng số hàu bạn cần ăn trong tuần là rất khó. 

Theo tôi, bạn có thể đổi sang các loại thực phẩm khác cũng chứa kẽm. Kẽm là vi chất giúp sản sinh nội tiết tố hormone Testosterone. Nội tiết tố này giúp nam giới kích thích sự ham muốn. Đồng thời, kẽm giúp gia tăng số lượng và chất lượng tinh trùng trong phái mạnh. Các thực phẩm giàu kẽm như cua, cá, tôm, các loại rau củ, đặc biệt là các loại nấm. Vì vậy, chồng bạn không nhất thiết phải ăn thật nhiều hàu mà nên bổ sung thêm các loại thực phẩm khác như trên.

Nhiều người cho rằng ăn hàu có thể sinh con trai, tôi khẳng định đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc ăn hàu có thể giúp các cặp vợ chồng sinh con trai.

Hàu cũng là thực phẩm giàu đạm, nếu bạn ăn quá nhiều có thể gây thừa chất làm tăng axit uric trong máu gây bệnh gout hoặc thừa chất gây tăng cân. Ngoài ra, hàu cũng có thể gây dị ứng cho người ăn nếu không hợp.

Nếu người chồng yếu tinh trùng nên tuân thủ tư vấn của bác sĩ trong điều trị cải thiện chất lượng tinh trùng. Bạn không cần cố mua hàu cho chồng khi điều kiện địa phương không phải vùng nuôi và sẵn hàu tươi. Bởi vì, nếu ăn phải hàu đóng đá hay đã hỏng, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất lớn. Có bệnh nhân ăn hàu tái để tăng cường sinh lý, cuối cùng ngộ độc thực phẩm vì mua phải hàu chết. 

Tôi khuyên vợ chồng bạn điều trị đúng chuyên khoa. Trong lối sống hàng ngày, cố gắng ăn uống đủ chất, chọn thực phẩm phù hợp, tăng cường luyện tập thể dục, thể thao, hạn chế bia rượu. Đặc biệt, nam giới nên bỏ thuốc lá vì ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng rất lớn.